Parents One

ทำไมการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้า จึงสำคัญ

วัคซีนมีด้วยกัน 2 ชนิด คือ วัคซีนพื้นฐานที่เด็กควรได้รับและวัคซีนเสริม ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจมองว่าวัคซีนเสริมนั้นไม่จำเป็น แต่จริงๆ แล้ววัคซีนเสริมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยดูแลป้องกันสุขภาพของลูกน้อยให้ห่างไกลจากความเจ็บป่วยที่พ่อแม่ไม่คาดคิดได้

วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโรต้า เป็นวัคซีนสำคัญที่แพทย์ส่วนใหญ่แนะนำ ไปดูกันดีกว่าว่าทำไมวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโรต้าจึงสำคัญและเป็นวัคซีนที่แพทย์ถึงแนะนำ

โรตาไวรัสคืออะไร ทำไมการฉีดวัคซีนจึงสำคัญ

โรตาไวรัส (Rotavirus) เป็นไวรัสที่ติดเชื้อในทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการท้องร่วงและอาเจียนอย่างรุนแรง ทารกส่วนใหญ่ป่วย อาเจียน หรือมีอาการท้องร่วงในบางครั้งและฟื้นตัวเต็มที่ใช้เวลาสองสามวัน แต่อาการท้องร่วงที่เกิดจากโรตาไวรัส สามารถทำให้เกิดการขาดน้ำในร่างกายได้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อทารกและเด็กเล็กและอาจจำเป็นต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล

เด็กที่ควรได้รับวัคซีน

เชื้อไวรัสโรต้าติดต่ออย่างไร

วิธีป้องกันลูกน้อยจากไวรัสโรต้า

เชื้อไวรัสโรต้านี้จะมีชีวิตอยู่เป็นเวลาหลายวัน เมื่อลูกน้อยนำสิ่งของที่มีเชื้อโรคปะปนอยู่เข้าปาก ก็จะทำให้เชื้อนี้เข้าสู่ร่างกาย ส่งผลให้เด็กมีอาการไข้ อาเจียน ท้องเสีย ในรายที่มีอาการรุนแรงมากร่างกายอาจขาดน้ำและเกลือแร่จนเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นเราจึงควรป้องกันและเสริมภูมิคุ้มกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ

ที่มา – paolohospital,honestdocs