Parents One

6 ความเชื่อผิดๆ ที่คุณแม่ต้องจัดการในช่วงให้นมลูก

เมื่อคุณแม่มือใหม่ต้องเลี้ยงลูกด้วยตัวเองนั้น ก็จะเริ่มอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกหรือมีการพูดคุยกับคุณแม่ท่านอื่นจนมีข้อมูลความเชื่อผิดๆ ที่แฝงเข้ามาได้ จะมีความเชื่อผิดๆ ใดบ้างที่คุณแม่ต้องจัดการในช่วงให้นมลูก มาดูกันเลยค่ะ

หลัง 6 เดือนแล้วควรให้นมอื่นนอกจากนมแม่?

อันที่จริงแล้วถ้าลูกอายุ 6 เดือนแล้วคุณแม่ยังสามารถให้นมได้อยู่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ลูกกินนมชนิดอื่นก็ได้ เพราะคุณค่าทางอาหารของนมแม่นั้นมีอยู่มาก อย่างไรก็ตามควรให้ลูกเริ่มทานอาหารเสริมตามวัยควบคู่กับนมแม่ไปด้วยจะดีที่สุด

ทำความสะอาดหัวนมทุกครั้งก่อนให้ลูกดูด?

การที่คุณแม่ล้างทำความสะอาดหัวนมก่อนให้ลูกดูดนั้นทำให้เกิดความยุ่งยากโดยไม่จำเป็นเลย แถมยังจะล้างเอาไขมันตามธรรมชาติซึ่งช่วยต่อต้านแบคทีเรียออกไปจากบริเวณหัวนมไปค่ะ

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทำให้แม่ขาดอิสรภาพ?

ที่จริงแล้วลูกสามารถดูดนมแม่ได้ทุกที่ ทุกเวลา แถมสามารถดูดได้เลยโดยไม่ต้องพกขวดนมหรือนมผสมไปตลอด ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะต้องอุ่นนมที่ไหน ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องความสะอาดปราศจากเชื้อโรค ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าลูกจะเป็นอย่างไรเพราะว่าลูกอยู่กับคุณตลอดระหว่างให้นมแม่ค่ะ

ถ้าลูกท้องร่วงหรืออาเจียนต้องหยุดการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่?

การรักษาการติดเชื้อทางเดินอาหารที่ดีที่สุดของลูกคือการดื่มนมแม่ ช่วงที่ลูกท้องร่วงหรืออาเจียนอาจหยุดทานอาหารอย่างอื่นไปก่อน แต่คุณแม่ควรจะให้ลูกดื่มนมแม่ต่อไปเพราะนมแม่นั้นเป็นของเหลวเพียงชนิดเดียวที่ลูกของคุณต้องการเมื่อเด็กมีอาการท้องร่วงหรืออาเจียนค่ะ

หากคุณแม่ทานยาต้องหยุดเลี้ยงลูกด้วยนมแม่?

อันที่จริงแล้วมียาจำนวนน้อยมากที่คุณแม่ไม่สามารถทานยานั้นได้อย่างปลอดภัยระหว่างที่ต้องเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาจพบปริมาณยาเพียงเล็กน้อยในน้ำนม แต่โดยทั่วไปแล้วมันเป็นปริมาณที่น้อยมากซึ่งไม่น่าวิตกกังวลอะไร ทั้งนี้คุณแม่สามารถปรึกษาแพทย์เพิ่มเติมได้ค่ะ

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ได้ เพราะไม่มีนมหรือนมไม่พอ?

อันที่จริงแล้ว คุณแม่ส่วนใหญ่มีนมสำหรับลูกเกินพอเสียอีก การที่ลูกนั้นร้องมากๆ ในช่วงสัปดาห์แรกไม่ใช่เพราะ นมแม่ไม่พอ แต่เป็นเพราะการดูดไม่ถูกต้อง ทำให้ลูกไม่ได้รับน้ำนมที่มีอยู่ในอกแม่อย่างที่ต้องการ เมื่อดูดไม่ถูกต้อง ลูกก็จะร้องเพราะไม่ได้น้ำนม วิธีแก้ปัญหาคือ ให้ลูกดูดให้ถูกวิธี ดูดบ่อยๆ ในวันแรกเพื่อกระตุ้นการสร้างน้ำนม แต่ถ้าคถุณแม่คิดว่านมน้อยแล้วให้ลูกหยุดดูดนมเร็วเกินไป ร่างกายคุณแม่ก็จะตอบสนองด้วยการหยุดสร้างน้ำนมจริงๆ เพราะไม่มีความต้องการแล้วนั่นเองค่ะ

คุณแม่มักจะมีความเชื่อที่มักจะมาจากคนรอบข้างบ้าง อ่านเองบ้าง หรือคิดเองบ้าง ถ้าไม่มั่นใจว่าถูกหรือผิดอย่างไร เบื้องต้นสามารถปรึกษาแพทย์ได้นะคะ

ที่มา – breastfeedingthai