Parents One

เกร็ดความรู้เรื่องแมงกะพรุนเมื่อจะพาลูกไปเที่ยวทะเล

เมื่อถึงเวลาการพักผ่อนในช่วงวันหยุดที่เด็กๆ เฝ้ารอ ทะเลก็คงเป็นหนึ่งในสถานที่ที่คุณพ่อคุณแม่ชอบพาไปมากเลยใช่ไหมล่ะคะ แต่..ในช่วงเวลาบางฤดูกาลก็ไม่เหมาะเอาเสียเลยที่จะไปทะเลเพราะเป็นช่วงที่จะมีคุณแมงกะพรุนออกเดินทางจำนวนมากทำให้เกิดปรากฏการณ์กองทัพคุณแมงกะพรุนขึ้น ซึ่งช่วงเวลาที่คุณกะพรุนจะออกเดินทางคือช่วงเข้าใกล้หน้ามรสุมหรือช่วงปลายฝนต้นหนาว ยิ่งระดับน้ำในช่วงนี้มีมากเท่าไหร่ คุณกะพรุนก็จะออกมามากเท่านั้น ดังนั้นช่วงเวลาที่ควรเลี่ยงจากพาเด็กน้อยของเราไปเที่ยวทะเลคือช่วงที่เกิดฝนตกบ่อย, เริ่มมีประกาศแจ้งเตือนตามหาดว่าถึงช่วงที่หาดนี้จะมีคุณแมงกะพรุนมาเกยแล้ว

แมงกะพรุนพิษอ่อน

ไม่ค่อยมีสีสัน เป็นแมงกะพรุนที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลังการตากแห้งและตัดหนวดออก ซึ่งพันธุ์ที่มีพิษอ่อนหรืออาจก่อให้เกิดเพียงความระคายมีดังนี้

แมงกะพรุนพิษร้ายแรง

จะมีสีสันที่เด่นสะดุดตาแต่บางชนิดก็ใสมากจนแทบมองไม่เห็น, มีความยาวหนวดที่ยาวมาก บางชนิดอาจยาวได้ถึง 3 เมตรเลยทีเดียวซึ่งชนัดของแมงกะพรุนที่ควรระวังคือ

อาการของการถูกแมงกะพรุนสัมผัสโดนร่างกาย

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

การถูกแมงกะพรุนสัมผัสผิวเอานั้น สามารถเกิดอาการตามมาได้ตั้งแต่แสบคันเล็กน้อยไปจนถึงการหายใจติดขัด ดังนั้นการปฐมพยาบาลจะต้องดูไปตามอาการที่เกิดขึ้นและสามารถปฏิบัติตามได้ต่อไปนี้

 

ที่มา : pobpad , antijellyfish, taludivingindermnstda