Parents One

ห้ามพลาด!! กับ 10 Item เด็ดที่คุณแม่ญี่ปุ่นเลือกใช้ดูแลลูกน้อย

การเลี้ยงลูกสักคนหนึ่งให้เติบโตเป็นเด็กดีและเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตนั้นเป็นเรื่องที่ยากสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ซึ่งยังไม่มีประสบการณ์ในการดูแลลูกตัวน้อยๆ ที่ตอนนี้อาจจะกำลังดิ้นอยู่ในท้อง และอยากลืมตาขึ้นมาดูโลกภายนอกกันแล้ว เหล่าคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายจึงต้องจัดเตรียมของใช้เด็กอ่อนที่เหมาะสมในการดูแลลูกน้อย

โดยเฉพาะคุณแม่ญี่ปุ่นที่จะพิถีพิถันมากในการเลือกข้าวของเครื่องใช้ที่ดีที่สุดให้ลูก เราไปดู 10 Item เด็ดที่คุณแม่ญี่ปุ่นเลือกใช้ดูแลลูกน้อยกันเลยค่ะ~ ว่าจะมีอะไรบ้างที่น่าสนใจ และสามารถพิชิตใจคุณแม่ญี่ปุ่นได้

1. เป้อุ้มเด็ก ความสะดวกสบายที่คุณแม่ควรมี

ไอเทมตัวแรกที่ต้องมีไว้ติดบ้านคงหนีไม่พ้น ‘กระเป๋าเป้อุ้มเด็ก’ ที่สามารถพกพาไปได้ทุกที่ เพื่อความสะดวกสบายของคุณแม่ญี่ปุ่นที่ในสมัยนี้มีให้เห็นกันทุกที่จนชินตา ถือเป็นตัวช่วยที่ดีมากเมื่อมีลูกน้อย เพราะคุณแม่ไม่ต้องมานั่งเหมื่อยหลัง หรือเมื่อยแขนเวลาที่อุ้มลูกน้อยเป็นเวลานาน พกพาสะดวกเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระนี่แหละไอเทมเด็ดที่คุณแม่ทุกคนต้องมี!

2. พาลูกไปเที่ยวชิลๆ ด้วยรถเข็นเด็ก

ถ้าวันไหนเราอยากพาลูกน้อยไปเที่ยวชิลๆ แบบไม่ต้องแบกลูกติดตัวไปไหนมาไหนด้วยกันทั้งวันขนาดนั้น ก็ต้องมี ‘รถเข็นเด็ก’ เลยค่ะ ไอเทมยอดฮิตของเหล่าคุณแม่ที่นอกจากจะเป็นที่นอน พร้อมที่นั่งเล่นให้ลูกได้แล้ว ยังเป็นที่เก็บของชั้นดีอีกด้วย เพราะที่ตัวรถเข็นนั้นถูกออกแบบมาให้แข็งแรงมากๆ สามารถจุของเเขวนของได้อย่างดีเลยล่ะค่ะ แถมบางครั้งก็สามารถพับเก็บได้ ทำให้พกพาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น จึงสะดวกต่อคุณพ่อคุณแม่สายชิลมากๆ เลยค่ะ

3. ฝึกนิสัยลูกด้วยเก้าอี้ทานข้าวสำหรับเด็ก

” กินให้เสร็จก่อนแล้วค่อยเล่น ” คือ คำนิยามสั้นๆ ของการฝึกเลี้ยงลูกให้มีระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่นนั่นเองค่ะ

เคยสงสัยกันไหมคะว่าเด็กญี่ปุ่นเนี่ย เวลาทานอาหารไม่ว่าประเภทใดก็แล้วแต่ เขาจะไม่ชอบเดินกิน แต่จะยืนกินตรงนั้นและทิ้งขยะให้เสร็จในทีเดียวไปเลย นั่นเพราะเด็กญี่ปุ่นถูกฝึกนิสัยมาตั้งแต่เด็กๆ จากคุณแม่ของพวกเขานั่นเองค่ะ นั่นคือ การให้เด็กนั่งเก้าอี้ทานข้าวตั้งแต่เด็กๆ เพื่อฝึกให้ลูกทานข้าวนิ่งๆ อยู่กับที่ ไม่เดินไปเดินมา หรือวิ่งเล่นก่อนแล้วค่อยกลับมากินอีกคำ เด็กญี่ปุ่นจึงติดนิสัยไม่เดินกินไปทั่ว ทำให้ดูมีระเบียบวินัยนั่นเอง เก้าอี้ทานข้าวจึงจำเป็นในการเลี้ยงดูลูกให้เติบโตแบบฉบับคุณแม่ญี่ปุ่นนั่นเอง

4. กระเป๋าเก็บความเย็น ตัวช่วยที่ทำให้นมไม่บูด!!

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนต้องกังวลเมื่อพาลูกออกไปข้างนอก คงจะหนีไม่พ้นปัญหาเรื่อง “นมที่ปั๊มบูด” ยิ่งเจออากาศร้อนแบบประเทศไทย ความร้อนก็มีแต่ยิ่งทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ เราจึงขอแนะนำให้คุณแม่พก ‘กระเป๋าเก็บความเย็น’ ที่เปรียบเสมือน “ตู้เย็นขนาดเล็ก” ซึ่งไม่ว่าเราจะพาลูกไปที่ไหนก็สามารถพกพาไปได้ทุกที่ค่ะ

5. เสื้อผ้าเนื้อนุ่ม เหมาะกับสภาพอากาศสำหรับลูกน้อย

การเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมเป็นสิ่งที่จำเป็นมากกับลูกน้อย เพราะถ้าลูกใส่เสื้อผ้าไม่สบาย ใส่แล้วคัน ลูกก็จะร้องไห้ไม่มีความสุข หรืออาจจะมีความรู้สึกว่าไม่อยากใส่เสื้อผ้าอีกต่อไปก็เป็นได้ ทำให้ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กโดยตรง เราจึงควรเลือกใช้เสื้อผ้าอย่างพิถีพิถัน เหมาะกับสภาพอากาศ เนื้อนุ่ม ใส่สบาย นั่นเองค่ะ

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเสื้อผ้าแบบไหนเหมาะกับลูก ลองสังเกตรอยยิ้มบนใบหน้าของลูกดูสิ!!

6. เครื่องดูดฝุ่นกำจัดฝุ่นละออง ตัวร้ายที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ในเด็ก

อากาศในสมัยนี้ช่างน่ากลัวจริงๆ นะคะ ยิ่งเรามองไม่เห็น แต่ต้องสูดดมเข้าไปในร่างกายแล้วด้วย ยิ่งน่ากลัวเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่ระบบหายใจยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่ากับผู้ใหญ่ ฝุ่นละอองตัวร้ายที่ปะปนอยู่ในอากาศก็ยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกายของลูกได้อย่างง่ายดาย เราจึงควรมี ‘เครื่องดูดฝุ่น’ ติดบ้านไว้ และหมั่นทำความสะอาดบ้านทุกวันค่ะ ลูกจะได้ไม่เป็นโรคภูมิแพ้ โรคอันตรายที่รักษาให้หายขาดได้ยากนั่นเอง

7. ที่นอนเด็ก ไอเทมสุดพิเศษที่ทำให้ลูกหลับปุ๋ย

เด็กๆ มักต้องการการพักผ่อนมากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่าตัว เพื่อให้สมองปลอดโปร่งและเติบโตได้อย่างเต็มที่  ‘ที่นอนเด็ก’ จึงถือเป็นแรร์ไอเทมที่คุณแม่คัดสรรให้ลูกน้อยนอนหลับปุ๋ยได้เป็นอย่างดี โดยต้องคำนึงถึงขนาดตัว การดิ้น ท่านอนที่เหมาะสมกับลูก ที่สำคัญควรมีหมอนนุ่มนิ่ม ตุ๊กตาตัวโปรด หรือผ้าห่มพันไว้รอบทิศทางของเตียง เผื่อลูกนอนดิ้นจะได้ไม่เจ็บตัว และให้ลูกนอนหลับสบายไม่ตื่นกลางดึก คุณพ่อคุณแม่จะได้มีเวลาพักผ่อน และอยู่ด้วยกัน 2 คนค่ะ

8. รองเท้าเด็ก เดิน เล่น วิ่งได้อย่างอิสระ ไม่ต้องกลัวล้ม

‘รองเท้าเด็ก’ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ญี่ปุ่นต่างพิถีพิถันในการเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะเท้าของลูก เพราะลูกต้องใช้งานมันอย่างหนักทั้งเดิน เล่น วิ่ง ในกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้พวกเขาสนุก และปกป้องไม่ให้เท้าไปสัมผัสกับสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่บนพื้น เช่น เชื้อโรค โดยมีเทคนิคในการเลือกรองเท้าง่ายๆ คือ ใส่ง่ายถอดง่าย อุ้มเท้า มีน้ำหนักเบา ไม่บีบเท้า ที่สำคัญ คือ ใส่สบายและพอดีเท้าของลูกค่ะ

9. ของเล่นตัวโปรด กอดไว้ให้อุ่นใจ

ของเล่นเป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการดูแลลูก ยิ่งบ้านไหนมีลูกคนเดียวตุ๊กตาถือเป็นเพื่อนคู่ใจที่จะไปไหนมาไหนด้วยกันกับลูก กอดไว้ให้อุ่นใจ แถมยังเป็นตัวช่วยให้ลูกมีพัฒนาการในการฝึกพูดที่ดีขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่า ไม่มีโทษ มีแต่ประโยชน์เน้นๆนั่นเองจ้า

10. ผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูป Merries Japan ไม่ระคายเคืองผิว นุ่มและซึมซับดีเยี่ยม 

และไอเทมสุดท้ายที่เราจะเเนะนำ เป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้เด็ดขาด เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยเด็ดของคุณพ่อคุณแม่ในการดูแลลูกน้อยก็ว่าได้ นั่นก็คือ ‘ผ้าอ้อมสำเร็จรูป Merries Japan’ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระของคุณพ่อคุณแม่ไปได้เยอะเลยล่ะค่ะ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป Merries Japan เป็นตัวช่วยที่สะดวกสบาย เราจึงต้องคัดสรรผ้าอ้อมสำเร็จรูปของเด็กให้ไม่ระคายเคืองผิวของลูกน้อย ยืดหยุ่ด สวมใส่ง่าย เพื่อให้ลูกรู้สึกถึงความสบาย และการดูแลเอาใจใส่ของคนที่รักเขามากๆ นั่นเองค่ะ

ผ้าอ้อมเด็กเมอร์รี่ส์เจแปนแบรนด์ที่คุณแม่ญี่ปุ่นเลือกใช้ดูแลลูกน้อยวัยกระเตาะ การันตีการไม่ระเคืองผิวหนัง ไม่ทำให้เกิดการแพ้ นุ่มสบายผิว ซึมซับดีเยี่ยม และช่วยระบายอากาศให้เจ้าลูกน้อยได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระตามจินตนาการ สำหรับเจ้าตัวน้อยบางรายที่ไม่เคยจะอยู่เฉย ไหนจะเตะ ไหนจะต่อย ทำให้การใส่ผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูปไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่หมดกังวลได้เลยค่ะ เพราะเมอร์รี่ส์เจแปน สวมใส่ง่าย สะดวกสบาย ไม่ยุ่งยากแน่นอน แต่ที่สำคัญไม่ต้องบินไปไกลถึงญี่ปุ่นกันแล้ว เพราะสามารถหาซื้อได้แล้วที่ไทยค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างกับ 10 Item เด็ดที่คุณแม่ญี่ปุ่นเลือกใช้ดูแลลูกน้อย เข้าตาคุณแม่คนไทยอย่างเราๆ บ้างรึเปล่า อย่าลืมเช็ค และเตรียมสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้เพื่อต้อนรับลูกน้อยที่กำลังจะลืมตาขึ้นมาดูโลกอย่างเป็นทางการกันนะจ๊ะ