Parents One

เมื่อพ่อต้องเลี้ยงลูกอยู่บ้านตลอด 1 ปี : 10 เหตุผลที่เลี้ยงลูกเหนื่อยกว่าออกไปทำงาน

จากประสบการณ์ทำงานประจำมา 10 ปีแล้วลาออกมาเป็นฟรีแลนซ์ ช่วงหนึ่งในระหว่างที่ผมทำฟรีแลนซ์ก็มีลูก ผมจึงเลี้ยงลูกอยู่บ้านกับภรรยามาตลอดหนึ่งปีเต็ม ผมจึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ดีๆ และสาเหตุที่ทำไมคุณพ่อถึงควรช่วยคุณแม่เลี้ยงลูกครับ

เลี้ยงลูกเครียดนะ จะบอกให้

เวลาเลี้ยงลูกเป็นเรื่องเครียดกว่าที่คุณคิด เด็กทารกยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ การกิน การขับถ่ายเองเราก็ต้องช่วย รวมทั้งตัวเราเองก็ไม่สามารถสื่อสารกับเขาได้ เขาร้องไห้เพราะอะไร ทำไมเขาถึงไม่ยอมกินข้าว

พอเราทำให้เขาด้วยรักแต่เขายังร้อง เราก็เครียด พอเครียดเราก็ไม่มีที่ระบายเพราะต้องอยู่กับลูกตลอดเวลา และเพราะแบบนั้นก็ทำให้เราไม่สามารถออกไปข้างนอกได้อีก เป็นเรื่องเครียดมากนะครับสำหรับการอยู่กับเด็กตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

ไม่มีเวลานอน

เด็กเกิดใหม่ส่วนมากจะตื่นกลางคืนนอนกลางวัน ขัดกับชีวิตประจำวันเราที่ส่วนมาตื่นกลางวันนอนกลางคืน ช่วงกลางคืนเราก็ต้องตื่นมาดูแลเขา ตัวเด็กเองก็มีเวลาตื่นเป็นช่วงๆ ทุกชั่วโมงสองชั่วโมง ทำให้เราไม่มีโอกาสได้หลับเต็มตา

ซึ่งไปนอนกลางวันร่างกายเราเองก็ไม่สามารถปรับตัวเพื่อนอนตอนกลางวันได้อีก ทำให้เรานอนได้ไม่เต็มอิ่ม นอนได้สักพักเดี๋ยวก็ตื่น ช่วงที่ลูกเกิดจึงเป็นช่วงที่คุณแม่สุขภาพทรุดโทรมลงครับ

เลี้ยงลูกต้องการผู้ช่วย

ทุกคนอาจจะเคยได้ยินข่าว Single Mom เก่งๆ เลี้ยงลูกได้กันใช่ไหมครับ ที่จริงแล้วการเลี้ยงลูกเป็นอะไรที่ต้องการผู้ช่วยอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่นคุณแม่ติดทำธุระส่วนตัวแล้วลูกร้องพอดี คุณแม่ไม่สามารถทำสองอย่างพร้อมกันได้

ผู้ช่วยจึงจำเป็นอย่างมากเวลาช่วยเลี้ยงลูกตอนคุณแม่ทำกิจกรรมส่วนตัวต่างๆ หรือต้องการที่จะพักผ่อน ซึ่งผู้ช่วยที่ดีที่สุดคือคุณพ่อ คนอื่นอาจจะไม่สามารถอยู่กับเราได้ทุกเวลา คุณพ่อจึงเป็นผู้ช่วยที่ดีที่สุดครับ

ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง

คุณแม่ให้นมลูกสุขภาพต้องแข็งแรงมาก ถ้าสุขภาพคุณแม่เริ่มทรุดโทรม น้ำนมก็จะไม่มี พอไม่มีน้ำนมคุณแม่ก็จะเครียดได้ง่าย พอเครียดน้ำนมก็จะไม่ออกอีก กลายเป็นปัญหาวนไปครับ

คุณพ่อควรจะช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพจิตที่ดี พูดคุยกันดีๆ อย่าชวนคุณแม่ทะเลาะ ให้กำลังใจคุณแม่มากๆ เอาใจเขาบ่อยๆ ซื้อขนมที่แม่ชอบให้กินบ้างนะครับ

ไม่มีเวลาส่วนตัว

มนุษย์ทุกคนต้องการเวลาส่วนตัวครับ ไม่ว่าเราจะต้องการเลี้ยงลูกแค่ไหน สุดท้ายเราก็จะอยากอยู่กับตัวเองเพื่อทำกิจกรรมผ่อนคลายบ้าง ไม่ว่าจะไปเดินตลาดซื้อของคนเดียว ชอปปิ้งเองคนเดียวบ้าง

เป็นไปได้คุณพ่อควรจะช่วยแบ่งเบาภาระคุณแม่บ้างในบางครั้ง อย่างเช่นเวลาไปห้างก็อาสาพาลูกไปเดินเล่น ให้คุณแม่ได้มีเวลาชอปปิ้งส่วนตัว หรืออาสาป้อนข้าวให้ลูกเพื่อที่คุณแม่จะได้นั่งกินสบายใจได้ครับ

คนที่มีลูกต้องการความรักมากกว่าปกติ

ช่วงที่มีลูกทุกคนจะเอาเวลาไปใส่ใจที่ตัวเด็กหมด ไม่ว่าจะคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง แต่ไม่ค่อยมีคนใส่ใจแม่ จากคุณพ่อที่นอนกอดหอมแม่ทุกวันก็ไปอยู่กับลูกแทน

ทุกคนต้องการความรักที่สม่ำเสมอ แสดงความรักให้คุณแม่บ้าง เช่นเดินจับมือกันไปไหนมาไหน มีของขวัญให้คุณแม่บ้างให้ชื่นใจ

คุณแม่ที่ให้นมลูกต้องทนเจ็บกว่าที่คุณคิด

ให้นมลูกเจ็บและเหนื่อยกว่าออกมาทำงานนอกบ้านเยอะครับ ไม่ใช่เรื่องสบายอย่างที่คิด คุณแม่มือใหม่มักไม่รู้วิธีการให้นมลูก พอลูกกัดก็เจ็บทั้งๆ ที่ยังไม่มีฟันเลย บางทีถึงขั้นเลือดตกยางออกเลยก็มี

อย่างภรรยาผมเองตอนมีลูกแรกๆ ก็เจ็บจนต้องหยุดให้นมลูกสักพักเหมือนกัน แต่จะใช้เครื่องปั๊มก็ไม่ดีเท่าให้ลูกดื่มจากเต้าอยู่ดี การให้นมลูกจึงต้องใช้ความอดทนมากๆ ผู้ชายไม่เคยเจอก็ไม่รู้ครับว่ามันเจ็บมาก

คุณแม่บางคนก็มีอาการคัดนม น้ำนมไม่ไหล ทำให้ปวดหน้าอกมากๆ ก็ทรมานเหมือนกันนะ คุณผู้ชายที่ออกไปทำงานอาจจะเหนื่อย แต่ไม่สู้กับความเจ็บที่คุณแม่ต้องเจอเวลาให้นมลูกนะครับ

เป็นคุณแม่ก็อยากมีเวลาเล่น Social, ดูซีรีย์, ออกไปเที่ยว เหมือนกันนะ

เวลาคุณพ่อไปทำงานก็อาจจะมีเวลาให้เล่นโซเชียลมีเดีย เล่นมือถือกันบ้างในช่วงเวลาพัก ได้เลี้ยงส่งเพื่อนเวลาเลิกงานกลับบ้าน แต่คุณแม่ไม่มีโอกาส

คุณแม่เองก็อยากทำงาน อยากเล่นเหมือนเมื่อก่อนแต่ทำไมได้เพราะต้องเลี้ยงลูก เขาก็อยากไปถ่ายรูปสวยๆ เล่นโซเชียลมีเดียหรือดูซีรีย์บ้าง ถ้าคุณแม่ขอเวลาพักสักหน่อยก็ขอให้คุณพ่อเห็นใจด้วย ให้เขามีช่วงเวลาได้ทำในสิ่งที่เขาชอบ สมมติว่าถ้าคุณแม่ชอบเล่นไอจี เราก็อาจจะชวนคุณแม่ไปถ่ายรูปสวยๆ ข้างนอกกันก็ได้ ชอบซีรี่ย์ก็เช่าเรื่องดีๆ มาให้ดู

เป็นคุณแม่ต้องดูแลเรื่องอาหารการกิน

เพราะคุณแม่ส่วนใหญ่ให้นมลูก อาหารบางอย่างก็ไม่สามารถกินได้ อย่างเช่นพวกของรสจัด หวาน เค็ม เผ็ดทั้งหลาย กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ น้ำตาลมากไป มันไปก็ไม่ดี ต้องกินอาหารที่ช่วยขับน้ำนมซะมาก

ส่วนใหญ่คุณแม่เองต้องทำกับข้าวให้ลูกกิน และก็ต้องกินกับลูกด้วย ซึ่งอาหารจืดสนิทครับ กินแบบนี้ทุกวันคุณแม่ก็คงเบื่อ ให้คุณพ่อลองกลับบ้านมาซื้อขนมอร่อย ๆ หรือของที่คุณแม่ชอบมาฝากดูนะครับ พวกเค้ก ของหวาน ถ้าคุณแม่ชอบข้าวเหนียวมะม่วง ก็หาเจ้าอร่อยๆ ให้เขา หาผลไม้ดีๆ ของกิน healthy ที่รสชาติอร่อย ถ้าคุณแม่ชอบอาหารรสจัดเกินไป ก็หาของที่ชอบรองลงมาก็ได้ ก็จะช่วยคุณแม่ได้เยอะเลย

เลี้ยงลูกไม่ใช่หน้าที่

อย่าคิดว่าการช่วยเลี้ยงลูกเป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง การเลี้ยงลูกไม่ใช่หน้าที่ แต่เป็นสิ่งที่เราต้องทำทั้งพ่อทั้งแม่ อย่าคิดว่าหน้าที่เลี้ยงลูกเป็นของคุณแม่ คุณยาย พี่เลี้ยง และคุณพ่อเป็นคนหาเงินอย่างเดียว

คุณพ่อเองก็ต้องมีส่วนในการเลี้ยงลูกด้วยเช่นกัน เพราะสุดท้ายถ้าลูกโตขึ้นมาแล้วไม่ได้อย่างที่คุณพ่อคาดหวัง ก็โทษใครไม่ได้เพราะคุณพ่อไม่ช่วยเลี้ยงเอง

เพราะงั้นก็อยากฝากให้คุณพ่อช่วยเลี้ยงลูกกันหน่อยนะ