Parents One

10 ที่เที่ยวช่วงหน้าหนาว หนาวนี้ แฮปปี้กันทั้งครอบครัว

เข้าสู่ฤดูกาลของลมหนาว คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนมีแพลนจะไปเที่ยวพักผ่อนในช่วงหนาวนี้ เรามี 10 สถานที่เที่ยวแบบธรรมชาติเหมาะกับพาลูกๆ ไปสูดรับออกซิเจนให้เต็มปอดมาแนะนำ มีทั้งใกล้และไกลจากกรุงเทพฯ แต่รับรองว่าสวยงามไม่แพ้กัน ถ้าได้ไปแล้วต้องแฮปปี้กันทั้งครอบครัวแน่นอนค่ะ

1. เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

ภาพจาก : chillpainai

แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตใกล้กรุงเทพฯ ในอ้อมกอดผืนป่ามรดกโลกอย่างเขาใหญ่ ยังคงเป็นดินแดนบริสุทธิ์สดชื่นของธรรมชาติสีเขียว มีทัศนียภาพงดงาม อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี นอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้วเส้นทางสายนี้ยังมีสถานที่ให้ถ่ายภาพหลายจุด มีร้านค้า ร้านอาหารอร่อยให้เลือกมากมาย

2. เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

ภาพจาก : sabtarin

อุทยานแห่งชาติเขาค้อ อยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นที่เที่ยวยอดนิยมในช่วงหน้าหนาวที่เต็มไปด้วยธรรมชาติงดงาม เหมาะสำหรับชาวกรุงที่ต้องการพักผ่อนสูดโอโซนบริสุทธิ์ เพราะอากาศดีตลอดทั้งปี อีกทั้งยังได้เห็นทะเลหมอกมาเคาะหน้าต่างในยามเช้า พร้อมกับดื่มด่ำดอกไม้บานกลางภูสูง

3. ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

ภูทับเบิกหรือทับเบิก มีความสูงจากระดับทะเลประมาณ 1,768 เมตร เป็นจุดที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์ ที่นี่มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา สามารถชมทะเลหมอกได้ในตอนเช้าตรู่ นอกจากนี้ภูทับเบิกยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้งและไร่กกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

4. สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

ภาพจาก : travel.thaiza

สวนผึ้ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ทั้งป่าไม้ ภูเขา และน้ำตก พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นที่ราบสูง ภูมิประเทศของสวนผึ้งนั้นขนาบด้วยเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งเป็นพรมแดนทางตะวันตกกั้นระหว่างประเทศไทยกับพม่า การเดินทางสะดวก ใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมงกว่าๆ จากกรุงเทพฯ

5. ไร่ชาฉุยฟง จ.เชียงราย

ภาพจาก : chiangraiupdate

ไร่ชาฉุยฟง เป็นแหล่งปลูกชาชั้นดีที่ทำกันมายาวนานกว่า 40 ปี สวนชาของทึ่นี่มีขนาดกว่า 1,000 ไร่ บรรยากาศเย็นสบายถูกปกคลุมด้วยหมอกตลอดทั้งปี อยู่บนภูเขาสูงกว่า 1,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติและทิวเขาที่สวยงาม ตั้งอยู่ในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ทุกคนได้เข้ามาสัมผัสกับธรรมชาติของไร่ชาแล้วที่นี่ก็ยังมีของร้านอาหารและคาเฟ่ให้บริการอีกด้วย

6. ภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย

ภาพจาก : travel.kapok

ภูชี้ฟ้า เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นอีกแห่งหนึ่งที่สวยงามที่สุดของเชียงราย มีวิวทิวทัศน์เป็นภูเขาสลับซับซ้อนไกลสุดตา ในตอนเช้าจะมีทะเลหมอกปกคลุมในหุบเขาเบื้องล่าง มีพระอาทิตย์ขึ้นผ่านพ้นทะเลหมอก ท่ามกลางทุ่งหญ้าแซมด้วยทุ่งดอกโคลงเคลง ในช่วงฤดูฝนไปจนถึงฤดูหนาว ท่ามกลางป่าไม้ทางฝั่งลาวที่เขียวอุดมสมบูรณ์

7. ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

ภาพจาก : chiangmaiairportthai

ดอยอินทนนท์ เดิมมีชื่อว่า “ดอยหลวง” หมายถึงภูเขาที่มีขนาดใหญ่ ดอยอินทนนท์ นี้เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยซึ่งพาดผ่านจากประเทศเนปาล ภูฐาน พม่า และมาสิ้นสุดที่นี่ สิ่งที่น่าสนใจของดอยนี้ไม่เพียงแต่เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศ ด้วยความสูง 2,565 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางเท่านั้น แต่สภาพภูมิประเทศและสภาพป่าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นป่าดงดิบ ป่าสน ป่าเบญจพรรณ และอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในฤดูหนาวจะมีหมอกปกคลุมเกือบทั้งวันและบางครั้งน้ำค้าง ยังกลายเป็นแม่คะนิ้ง สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้มีผู้มาเยือนที่นี่อย่างไม่ขาดสายค่ะ

8. ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่

ภาพจาก : edtguide

ม่อนแจ่ม ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ริม ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียงแค่ 40 นาที เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ม่อนแจ่ม มีอากาศเย็นสบายตลอดปี มีหมอกยามเช้า มองเห็นทิวเขาสลับกันไปไกลสุดลูกหูลูกตา อีกด้านก็จะเป็นไร่ปลูกพืชต่างๆ ของโครงการหลวง ไฮไลท์คือการนั่งดื่มกาแฟ หรือทานอาหาร ชมวิวบนกระท่อมไม้ไผ่ ที่อยู่ติดริมเขา ชมแปลงพืชผักและผลไม้เมืองหนาว

9. ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ภาพจาก : thetrippacker

ดอยอ่างขาง หรือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวงที่เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาวเพื่อสร้างรายได้ มีพันธุ์ไม้ผลเมืองหนาวกว่า 12 ชนิด ผักเมืองหนาวกว่า 60 ชนิด และไม้ดอกเมืองหนาวมากกว่า 20 ชนิด ดอยอ่างขาง มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี เนื่องจากอยู่ในหุบเขา โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม อากาศจะเย็นจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง (แม่คะนิ้ง) นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาสัมผัสอากาศหนาวและถ่ายภาพกันอย่างไม่ขาดสาย

10. ทุ่งดอกบัวตอง จ.แม่ฮ่องสอน

ภาพจาก : amazingthaitour

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่เขากว้างประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถชมทัศนียภาพและดอกบัวตองที่บานสะพรั่งเหลืองอร่ามไปทั่ว โดยจะมีศาลาตามจุดต่างๆ ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะสามารถชมความงดงามของทุ่งดอกบังตองที่บานสะพรั่งโดยรอบๆ เรียกได้ว่าสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ในแบบพาโนรามากันเลยทีเดียว