Parents One

12 เพจ คุณหมอและนักจิตวิทยาเด็ก ที่พ่อแม่ควรกดติดตาม

ในยุคที่ทุกข้อสงสัยสามารถคลี่คลายได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสจอ จากที่คุณพ่อคุณแม่เคยเปิดตำราเป็นเล่มๆ ตอนนี้แค่เข้าเว็บไซต์ หรือเล่น Facebook ก็มีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงดูเจ้าตัวเล็กเต็มไปหมด

ParentsOne ขอชวนคุณพ่อคุณแม่สายโซเชียลทุกท่าน มารู้จัก 12 เพจคุณหมอและนักจิตวิทยาเด็กที่ให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงดูลูกในแง่มุมต่างๆ มั่นใจได้เลยว่าจะได้รับทั้งข้อมูลข่าวสารที่ทั้งเป็นประโยชน์ อ่านสนุก และน่าเชื่อถืออย่างแน่นอน!

จิตแพทย์และนักเขียนที่มีความเชี่ยวชาญด้านจิตเวช เนื้อหาในเพจจะเกี่ยวข้องกับการใข้จิตวิทยาเลี้ยงดูลูก ด้วยความเข้าใจธรรมชาติของเด็กแต่ละช่วงวัย เติบโตตามอย่างที่ควรจะเป็น และคุณหมอยังมีการแนะนำหนังสือน่าอ่าน สนับสนุนให้อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ใช้เวลาร่วมกันให้มากขึ้น เพื่อพัฒนาการและการเติบโตที่ดีเยี่ยม

ติดตามเพจ : นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

ก่อตั้งโดยพญ.เบญจพร ตันตสูติ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อหมอมินบานเย็น เป็นเพจที่ให้ความรู้เรื่องจิตวิทยา โดยหยิบยกสถานการณ์จริง เรื่องราวที่กำลังเป็นกระแส ละคร ภาพยนตร์ ซีรีส์มาเล่าสู่กันฟังแล้ววิเคราะห์ผ่านมุมมองของจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น เพื่อเป็นแนวทางในการเลี้ยงดูเด็กๆ ให้เติบโตแข็งแรงทั้งกายใจ

ติดตามเพจ : เข็นเด็กขึ้นภูเขา

เพจของพญ.เสวภา พรจินดารักษ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก คอยให้ความรู้เรื่องการปรับพฤติกรรม เป็นแนวทางที่พ่อแม่สามารถนำไปใช้ได้จริง โดยจะเน้นไปที่การสื่อสารอย่างเข้าใจ ใช้วิธีการเชิงบวกแทนการลงโทษให้ลูกเจ็บปวดหรืออับอาย

ติดตามเพจ : หมอเสาวภา เลี้ยงลูกเชิงบวก

เพราะการออกไปเรียนรู้โลกกว้างนอกบ้าน ให้อะไรกับลูกมากกว่าที่เราคิด เพจของหมอโอ๋-พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่นที่พร้อมส่งต่อแนวความคิดการเลี้ยงลูกเชิงบวก ผ่านการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ ยกเหตุการณ์ทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับเด็กๆ มาวิเคราะห์บอกเล่า ชวนพ่อแม่ร่วมสร้างตัวตนของเด็กๆ ให้มั่นคงแข็งแรงตั้งแต่ยังเล็ก

ติดตามเพจ : เลี้ยงลูกนอกบ้าน

เพจของครูเม-เมริษา ยอดมณฑป นักจิตวิทยาเด็กและครอบครัว ตั้งขึ้นเพื่อแบ่งปันความรู้ทางด้านจิตวิทยา บทความสั้นๆ ที่เป็นประโยชน์ ให้ข้อคิด รวมถึงเล่าประสบการณ์ของครูเมที่พบเจอมาด้วยตัวเอง ด้วยความตั้งใจที่ว่าผู้ใหญ่ทุกท่านจะนำไปปรับใช้ และช่วยเหลือเด็กๆ ให้เติบโตอย่างมีความสุข

ติดตามเพจ : ตามใจนักจิตวิทยา

หมอวิน-ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารเวชศาสตร์ และโลหิตวิทยาและโรคมะเร็งในเด็ก ให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ และการเลี้ยงลูกจากประสบการณ์ของการเป็นทั้งคุณหมอ และคุณพ่อเอง เป็นอีกเพจหนึ่งที่เล่าเรื่องราวได้น่าสนใจ นำเสนอแง่มุมใหม่ๆ อ่านแล้วชวนให้ยิ้มอารมณ์ดีและรับความรู้ไปพร้อมๆ กัน

ติดตามเพจ : เลี้ยงลูกตามใจหมอ

เพิ่มเติมความเข้าใจโลกของเด็กสมาธิสั้นกับหมอปัง-ผศ.นพ.ทรงภูมิ เบญญากร จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ที่นำเสนอทุกเรื่องราวให้เข้าใจได้ง่าย อ่านสนุก และมี infographic สวยงามประกอบ รวมถึงยังมีการแบ่งปันเกร็ดความรู้ด้านสุขภาพและจิตวิทยาต่างๆ จากประสบการณ์การทำงานของคุณหมอมาให้พ่อแม่ได้เรียนรู้

ติดตามเพจ : โลกสมาธิสั้น 

รอบรู้เรื่องเด็กๆ ไปกับหมอแอม-พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ ครอบคลุมทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพกายใจ ปัญหาพัฒนาการ พฤติกรรมของเด็กๆ ที่สำคัญคุณหมอแอมยังไลฟ์สดพูดคุยเพื่อไข้ข้อสงสัยในประเด็นต่างๆ อยู่บ่อยๆ ดูแล้วจะได้เคล็ดลับ และสาระดีๆ มากมายเลยค่ะ

ติดตามเพจ : เรื่องเด็กๆ by หมอแอม

หมอตั้ม-นพ.อัศวิน นาคพงศ์พันธุ์ และหมอก้อย-พญ.พรพิมล นาคพงศ์พันธุ์ 2 จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ผนึกกำลังกันให้ความรู้ แนะนำวิธีการแก้ไขสารพัดปัญหาเพื่อให้พ่อแม่มีความเข้าใจในการเลี้ยงลูกมากขึ้น โดยมีเป้าหมายสำคัญที่อยากให้เด็กๆ เติบโตเป็น “คนปกติ” ที่มีความสุข พึงพอใจในตัวเอง ไม่ต้องเปรียบเทียบตนเองกับใคร

ติดตามเพจ : เลี้ยงลูกให้เป็นคนปกติ

เพจให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก และโรคภูมิแพ้ โรคยอดฮิตของเด็กๆ ที่พ่อแม่ไม่ควรละเลย โดยหมอใหม่-รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง รวีรัตน์ สิชฌรังษี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ หากมีข้อสงสัยที่อยากรู้ อยากถามเฉพาะเจาะจงก็ติดตามไลฟ์สดของคุณหมอได้ค่ะ

ติดตามเพจ : คุยกับหมอภูมิแพ้เด็ก by.Dr.Mai

เพจของหมอตุ๊กตา-ทันตแพทย์หญิงปวีณา คุณนาเมือง โดดเด่นในเรื่องสุขภาพช่องปาก แนะนำวิธีการดูแลฟันชุดแรกของลูกอย่างถูกต้อง แก้ไขความเข้าใจที่ผิด รวมถึงมอบเทคนิคดีๆ ให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่ประสบปัญหาเจ้าตัวเล็กงอแงไม่ยอมแปรงฟัน

ติดตามเพจ : ฟันน้ำนม 

กดติดตามเพจของหมอแพม-พญ.ปุษยบรรพ์ สุวรรณคีรี กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ และเวชบำบัดวิกฤต นอกเหนือจากความรู้เรื่องการเลี้ยงลูก ยังได้รู้จักหนังสือดี มีประโยชน์มากมาย ซึ่งจะมอบทั้งแนวทางใช้ชีวิตทั้งกับเด็กๆ เองและให้มุมมองใหม่ๆ กับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการเข้าใจโลกกลมๆ ของลูกให้มากยิ่งขึ้น

ติดตามเพจ : หมอแพมชวนอ่าน 

นอกจากเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากเพจต่างๆ แล้ว หากพบว่าลูกมีปัญหาด้านสุขภาพกายใจ พัฒนาการและพฤติกรรม หรือแม้กระทั่งตัวคุณพ่อคุณแม่เองกำลังเผชิญปัญหาเหล่านั้นอยู่ แนะนำว่าควรพบแพทย์เพื่อรับการแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด จะดีที่สุดเลยค่ะ