Parents One

12 วิธีคุมกำเนิดทั้งชายและหญิง ตัวช่วยเมื่อยังไม่พร้อมมีลูก

การมีลูกถือเป็นหนึ่งในการวางแผนครอบครัว แต่ถ้าเรายังไม่พร้อมก็คงต้องมีการป้องกัน (ไม่ว่าจะเป็นคู่สามี-ภรรยา หรือคู่รักก็ตาม) การคุมกำเนิดไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของทั้งผ่ายหญิงและฝ่ายชายที่จะต้องช่วยกัน โดยการป้องกันหรือการคุมกำเนิดนั้นก็มีหลากหลายวิธีมากๆ วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีการคุมกำเนิดเมื่อยังไม่พร้อมมีเจ้าตัวเล็กมาฝากค่ะ

การคุมกำเนิดของผู้หญิง

ยาเม็ดคุมกำเนิด

ยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน) จะช่วยยับยั้งการตกไข่ แปรสภาพของเยื่อบุโพรงมดลูกให้ตัวอ่อนฝังตัวไม่ได้ มูกที่ปากมดลูกเหนียวข้น จนเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนตัวของอสุจิ

ประเภทของยาคุมกำเนิด

ยาคุมกำเนิดมี 2 ชนิด คือ ฮอร์โมนรวมกับฮอร์โมนเดี่ยว

1. ฮอร์โมนรวม (Combined oral contraceptive pill) เป็นยาคุมกำเนิดที่ประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจนรวมกันในเม็ดเดียว

ข้อดี

ข้อเสีย

2. ฮอร์โมนเดี่ยว (Progestogen only pill) เป็นยาคุมที่มีฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพียงอย่างเดียว ทำออกมาเพื่อลดอาการข้างเคียงจากฮอร์โมนเอสโตรเจน มักใช้ในแม่ที่ให้นมบุตร

ข้อดี

ข้อเสีย

วิธีการกินยาคุม

คือ กินทุกวันวันละ 1 เม็ด กินตามลำดับของลูกศรที่ชี้ไปเรื่อยๆ จนหมดแผง

ผลข้างเคียง

ยาฝังคุมกำเนิด

เป็นการนำฮอร์โมนโปรเจสตินบรรจุไว้ในหลอดหรือแท่งพลาสติกขนาดเล็กเท่าขนาดหลอดยาคูลท์ มาฝังไว้ที่ใต้ผิวหนังบริเวณใต้ท้องแขนฝั่งที่ไม่ถนัด ฮอร์โมนจะค่อยๆ ซึมผ่านจากแท่งยาเข้าสู่ร่างกายและไปยับยั้งไม่ให้มีการตกไข่ ฝังครั้งเดียวคุมได้นาน 3-5 ปี

ข้อดี

ข้อเสีย

ยาฉีดคุมกำเนิด

ฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อของผู้หญิงในระยะเวลาตามที่แพทย์กำหนด โดยตัวยาจะค่อยๆ ขับฮอร์โมนออกมา ฉีดครั้งละ 1 เข็ม คุมกำเนิดได้นาน 3 เดือน โดยเริ่มฉีดในวันแรกของการมีประจำเดือนหรือภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน

ข้อดี

ข้อเสีย

ผลข้างเคียง

แผ่นแปะคุมกำเนิด

ใช้แปะบริเวณผิวหนัง (ที่ไหนก็ได้) เพื่อให้ตัวยาในกลุ่มเอสโตรเจนสังเคราะห์ (Synthetic estrogen) และยาในกลุ่มโปรเจสติน (Progestin) ค่อยๆ ปล่อยฮอร์โมนควบคุมออกมาและซึมเข้าสู่กระแสเลือด  ออกฤทธิ์โดยป้องกันไม่ให้ไข่ตก

ข้อดี

ข้อเสีย

นับวันปลอดภัย

เป็นวิธีการคุมกำเนิดแบบธรรมชาติ ใช้กับผู้หญิงที่มีรอบเดือนปกติ โดยจะเป็นการนับหน้า 7 หลัง 7 โดยระยะปลอดภัยที่ว่านี้ก็คือ ระยะในช่วง 7 วันก่อนที่ประจำเดือนจะมารอบหน้า และระยะ 7 วันหลังจากที่ประจำเดือนมาวันแรก (ให้เริ่มนับวันแรกตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมา) เช่น ถ้าประจำเดือนมาวันที่ 25 ระยะปลอดภัยคือ 18-24 และ 25-31

ข้อดี

ข้อเสีย

ห่วงอนามัย

เป็นเครื่องมือแพทย์ชิ้นเล็กๆ ใส่เข้าไปในโพรงมดลูกของผู้หญิง เพื่อให้สภาพในมดลูกไม่เหมาะแก่การฝังตัวของตัวอ่อน สามารถคุมกำเนิดได้นาน 3-10 ปี มี 2 ประเภท

  1. ห่วงอนามัยหุ้มทองแดง : ในปัจจุบันที่ใช้กันอยู่จะมี 2 ชนิด คือ มัลติโหลด (มีอายุการใช้งาน 3-5 ปี) และคอปเปอร์ที (มีอายุการใช้งาน 10 ปี)
  2. ห่วงอนามัยเคลือบฮอร์โมน : มีอยู่ด้วยกัน 2 ขนาด คือ LNg14 (Skyla®) ที่ใช้คุมกำเนิดได้นาน 3 ปี และ LNg20 (Mirena®) ที่ใช้คุมกำเนิดได้นาน 5 ปี

ข้อดี

ข้อเสีย

วงแหวนคุมกำเนิด

เป็นแหวนพลาสติกขนาดศูนย์กลาง 5.5 เซนติเมตร ตัววงแหวนนุ่มและยืดหยุ่น ไม่ละลายในร่างกาย ภายในวงแหวนพลาสติกจะบรรจุไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน ใช้สำหรับใส่เข้าไปในช่องคลอดและฮอร์โมนจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเพื่อช่วยป้องกันการตั้งครรภ์

ข้อดี

ข้อเสีย

ทำหมัน

เป็นการตัดท่อนำไข่ ไม่ให้อสุจิเดินทางมาเจอไข่ ซึ่งการทำหมันมี 2 แบบ คือ หมันเปียกกับหมันแห้ง

  1. หมันเปียก : เป็นหมันที่ทำหลังคลอดลูก คือทำภายใน 6 สัปดาห์แรกของการคลอดลูก โดยนิยมทำกันทันทีหลังคลอดลูกเลย เพราะจะทำได้ง่าย เนื่องจากมดลูกยังมีขนาดโตและลอยอยู่ในช่องท้องเหนืออุ้งเชิงกราน จึงทำให้สามารถหาท่อนำไข่ทั้ง 2 ข้างได้ง่าย การทำหมันเปียกจะผ่าอยู่ใต้สะดือ เป็นแผลเล็กๆ ประมาณ 2-3 เซนติเมตร
  2. หมันแห้ง : เป็นการทำหมันในช่วงปกติ แบบนี้จะผ่าตัดได้ยากกว่า เนื่องจากมดลูกมีขนาดปกติและอยู่ในอุ้งเชิงกราน จึงทำให้หาท่อนำไข่ได้ยากกว่าการทำหมันเปียก การทำหมันแห้งจะผ่าอยู่เหนือหัวหน่าว เป็นแผลเล็กๆ ประมาณ 2-3 เซนติเมตร

ข้อดี

ข้อเสีย

การคุมกำเนิดของผู้ชาย

ถุงยางอนามัย

ถ้าใช้อย่างถูกวิธีจะใช้คุมกำเนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง สามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดต่างๆ ได้ดี

ข้อดี

ข้อเสีย

การคุมกำเนิดด้วยยา

หลักการหลักๆ ของการใช้ยาคุมกำเนิดในผู้ชายคือ เข้าไปลดอัตราการผลิตจำนวนตัวสเปิร์มของเพศชาย ให้เหลือน้อยกว่า 1 ล้านตัวต่อปริมาณน้ำอสุจิ 1 มิลลิลิตร ในตอนนี้ได้มีการคิดค้นยาคุมออกมา 3 แบบซึ่งยังอยู่ในช่วงการวิจัย และยังไม่สามารถวางจำหน่ายตัวยาได้อย่างเป็นทางการ

ยาเม็ดคุมกำเนิด

มีชื่อว่า Dimethandrolone Undecanoate หรือ DMAU สังเคราะห์ขึ้นจากฮอร์โมนเทสโทสเทอร์โรน (Testosterone) และฮอร์โมนโปรเจสติน (Progestin) เมื่อกินเข้าไปก็จะไปหลอกกระบวนการการทำงานของร่างกาย ให้สมองหยุดสั่งการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเทอร์โรน ให้กินวันละ 1 เม็ดติดต่อกันทุกวัน

ผลข้างเคียง : เมื่อทดลองทานจริงกลับไม่พบความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนว่ามีผลต่อการผลิตตัวสเปิร์มหรือไม่

ยาฉีดคุมกำเนิด

เป็นการฉีดสารที่ผลิตขึ้นจากฮอร์โมนโปรเจสโตเจนและเทสโทสเทอโรน เมือนำน้ำอสุจิมาตรวจพบว่า 96% สามารถผลิตตัวสเปิร์มได้น้อยลง จนอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ทำให้ตั้งครรภ์

ผลข้างเคียง : มีฮอร์โมนเพศชายเพิ่มสูงขึ้น เกิดสิว อารมณ์แปรปรวน มีอาการซึมเศร้า บางคนมีอารมณ์ทางเพศเพิ่มมากขึ้น

เจลคุมกำเนิด

จะช่วยยับยั้งการสร้างฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการผลิตตัวสเปิร์ม โดยบีบเจลประมาณครึ่งช้อนชาแล้วทาลงบริเวณแผ่นหลังและหัวไหล่ทุกวัน จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ 1 นาที ให้เจลยาแห้งและซึมซาบสู่ผิวเอง

ผลข้างเคียง : แม้ว่าจะดูดซึมได้ดี อยู่ในกระแสเลือดได้นาน แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าเจลยาบนผิวจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของคู่นอนหรือไม่

ทำหมัน

ทำโดยตัดท่อนำอสุจิในอัณฑะ เพื่อไม่ให้อสุจิปนอยู่ในน้ำที่หลั่งออกมา โดยการทำหมันชายนั้นเพียงแค่ฉีดยาชาก็สามารถทำได้แล้ว ไม่ได้มีการผ่าด้วยซ้ำ วิธีคือใช้คีมปลายแหลมดึงท่อนำอสุจิขึ้นมาจากอัณฑะเล็กน้อย แล้วมัดท่อนำอสุจิก่อนจะตัด เพื่อเป็นการปิดช่องทางการเดินทางของอสุจินั่นเอง

ข้อดี

ข้อเสีย

ข้อมูลอ้างอิงจาก