Parents One

12345 I can do! สอนเทคนิคนับเลขให้ลูกต้องทำอย่างไร

เมื่อลูกเริ่มเข้าสู่วัยของการเรียนรู้ที่มากกว่าแค่การช่วยเหลือตัวเองเช่น ทั้งการพูด, ฟัง, อ่าน, เขียน  การเรียนเหล่านี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งบททดสอบของคุณพ่อคุณแม่ในการเป็นคุณครูคนแรกของลูกน้อยในการช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ ก่อนที่จะต้องเริ่มเรียนจริงในรั้วโรงเรียนเลยก็ว่าได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการสอนคนเก่งของเราให้นับเลขเป็นค่ะ สำคัญไม่แพ้การเรียนรู้ด้านอื่นเลยจริงๆ เพราะการรับเลขนั้นจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองและไหวพริบได้อย่างดีเยี่ยม

และวันนี้เราก็จะมาแนะนำเทคนิคดีๆ ในการสอนลูกนับเลขที่ทั้งสนุกและก็ช่วยกระตุ้นการพัฒนาของสมองลูกน้อยไปพร้อมกันด้วยเลยค่ะ! ซึ่งเทคนิคนี้สามารถเริ่มใช้ได้ตั้งแต่เจ้าตัวเล็กพูดได้เลย

เทคนิคการเรียนนับเลขที่ได้ประสิทธิภาพ

 

เมื่อมาถึงข้อนี้แล้ว ก็จะมาแนะนำต่อถึงกิจกรรมหรือเกมที่จะช่วยให้เด็กๆ รุ้สึกสนุกและเข้าใจง่ายกับการนับเลขมากขึ้นค่ะซึ่งจะมีวิธีหรือเกมไหนบ้างตามมาดูไกันได้เลย

นิ้วมือหรรษา

จำนวนเริ่มต้นที่เด็กๆควรได้เริ่มต้นคือ 1-5 และต่อจนกลายเป็น 1-10 ดังนั้นการเริ่มต้นด้วยนิ้วมือจึงเป็นการเริ่มต้นที่เข้าใจง่ายที่สุดและยังเป็นการจดจำที่สามารถใช้ได้ทุกสถานการณ์อีกด้วยค่ะ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือเมื่อไหร่ก็สามารถฝึกให้นับได้ทันที และอย่าลืมนะคะ เมื่อเขาออกเสียงได้ครบและเรียงลำดับถูกต้อง ต้องชมคนเก่งด้วยนะ!

ผลไม้อลเวง

อีกหนึ่งกิจกรรมแสนสนุกคือการที่ลูกได้หยิบจับสิ่งต่างๆ ที่หน้าตาคล้ายกันมากองรวมกันไว้หรือแยกสิ่งของที่ต่างกันออกจากกันซึ่งสิ่งที่ควรนำมาใช้ก็คือผลไม้นั่นเองค่ะ กติกาที่ใช้เล่นก็ง่ายมากๆ โดยการแบ่งผลไม้ออกเป็น 2 ชนิดให้ลูกได้ทำการแยกและนับจำนวนไปพร้อมๆ กัน การทำแบบนี้นอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ยังช่วยให้ลูกได้มีพัฒนาการ การจดจำอย่างอื่นเพิ่มเติมนอกจากตัวเลขอีกด้วย

ขนมเจ้าปัญหา

อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เด็กๆ สนอกสนใจก็คงไม่พ้นขนมใช่ไหมคะ นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนุกสำหรับเขา กติกาไม่ซับซ้อนเพียงนำขนมหรือลูกอมที่ลูกชื่นชอบออกมาซักซองและถามเขาว่า ในนี้มีขนมกี่ชิ้น ถ้าทายลูกได้รับรางวัลเป็นขนมถุงนี้ไปได้เลย นอกจากจะช่วยให้ลูกได้เรียนรู้การนับโดยไม่ต้องมองเป็นตัวเลขแล้ว ยังช่วยให้คนเก่งของเรารู้จักที่จะอดทนรอนับจนเสร็จและจึงได้รางวัล ดังนั้นนอกจากได้ทักษะ ยังถึงให้รู้สึกภูมิใจกับการได้อแสดงความสามารถอีกด้วย

กล่องปริศนา

อีกหนึ่งความสนุกที่ใช้ได้ทุกบ้านคือการรื้อและเก็บของเล่น ที่จะมีเจ้าตัวยุ่งคอยรื้อให้คุณพ่อคุณแม่คอยเก็บ เราจะใช้เหตุการณ์นี้ให้เกิดประโยชน์ในการฝึกพัฒนาการค่ะ ลองชวนลูกมาเล่นเกมนับจำนวนของเล่นที่รื้ออกและใส่เข้ากันดีกว่าว่าได้จำนวนเท่าเดิมหรือเปล่า พอทำให้กลายเป็นเกม ความสนุกก็จะเริ่มต้นขึ้น เมื่อลูกมีการหยิบออก เขาก็จะเริ่มนับและจดจำ พอตอนใส่กลับเขาก็จะนับและจดจำเช่นกัน นอกจากจะเป็นการฝึกความจำและ ยังฝึกให้คนเก่งรู้จักการรื้อและเก็บของไปในตัวด้วยค่ะ

ตัวอย่างกิจกรรมที่แนะนำมา สามารถดัดแปลงหรือหาเสริมเติมได้เพื่อให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็กในบ้านนะคะ เพราะการพัฒนาการทางด้านการนับของลูกนั้นแตกต่างกัน ต้องเลือกในสิ่งที่ช่วยส่งเสริมความคิดของลูกมากที่สุด

การเป็นกำลังใจให้ลูกในการนับเลข

 

ที่มา : aboutmom , asmartbrain ,loadebookstogoamarinbabyandkids