Parents One

กติกา 18 ข้อ ที่เด็กญี่ปุ่นต้องทำได้ก่อนเข้า ป.1

อย่างที่รู้กันนะคะว่าประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างมาก และมีความเคร่งครัดในระเบียบวินัยอยู่มาก ซึ่งระบบนี้แหละทำให้ประเทศญี่ปุ่นถูกยกย่องว่าเป็นประเทศที่น่าเรียนที่สุดในเอเชีย นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าประชากรมีระเบียบมากที่สุดด้วยนะคะ

วันนี้ทาง Parentsone จะนำเสนอเรื่องราวของข้อปฏิบัติสำหรับเจ้าตัวน้อยก่อนเข้าประถม 1 ของเด็กญี่ปุ่นกัน  ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของคุณแม่ท่านหนึ่งที่ได้รับเอกสารการปฐมนิเทศของโรงเรียน ที่เป็นข้อปฏิบัติที่เด็กๆ ต้องทำตามก่อนเข้าไปเรียน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

สามารถแบ่งกติกาเป็น 2 หมวดใหญ่ๆ นั้นคือ ด้าน “พฤติกรรมและทัศนคติพื้นฐาน” และ “ความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ” รายละเอียดจะเป็นยังไงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

“พฤติกรรม และทัศนคติพื้นฐาน”

“ความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ”

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ถือว่าเยอะมากๆ เลยนะคะสำหรับเด็กตัวเล็กๆ ขนาดผู้ใหญ่อย่างเราๆ ยังคิดว่าการทำให้ได้ครบถือว่าเป็นเรื่องยากมากเช่นกัน แต่ทั้งหมดนี้เป็นกติกาที่เด็กๆ ญี่ปุ่นต้องทำให้ได้ก่อนที่จะเข้าประถม 1 นั้นเอง แต่นอกจากเด็กๆ ที่ต้องปฏิบัติแล้วคุณพ่อคุณแม่ของเขาก็ต้องทำด้วยนะคะ เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ลูก (ดังที่เอกสารแจ้งไว้)

ซึ่งการฝึกฝนแบบนี้ตั้งแต่เด็กๆ ของชาวญี่ปุ่น แน่นอนว่าก็จะทำให้เด็กๆ รู้จักเคารพกติการการอยู่ร่วมกันในสังคมมากขึ้น ดังที่เราๆ ได้เห็นจากพฤติกรรมของชาวญี่ปุ่นที่เป็นระบบเอามากๆ เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : anngle