Parents One

2 เบอร์ที่ควรมีเมื่อพาลูกน้อยไปลอยกระทงนอกบ้าน

ใกล้เข้ามาแล้วนะคะ! กับเทศกาลประจำปีที่คุณพ่อคุณแม่จะได้เห็นฝีไม้ลายมือของลูกน้อยในการประดิษฐ์กระทงสวยๆ มาให้ได้ชมกัน

และแน่นอนว่าเมื่อมีกระทงก็ต้องออกไปนอกบ้านหรือหาสถานที่ในการลอยเพื่อขอบคุณพระแม่คงคา

แต่ในเทศกาลที่คนหนาแน่น และเต็มไปด้วยกิจกรรมต่างๆอันน่าสนใจ ความปลอดภัยก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเตรียมรับมือในการพาเจ้าตัวน้อยของบ้านออกไปยังสถานที่ดั่งกล่าว เราจะมาดูไปด้วยกันนะคะว่าในงานวันลอยกระทงนั้น มีอะไรบ้างที่ควรระวังรวมถึงเบอร์ที่ใช้ติดต่อเมื่อเกิดเรื่องขึ้น มา! เราไปดูกันเลย

อุบัติเหตุเล่นพลุ, ดอกไม้ไฟ

เด็กเล็กไม่ควรเล่นหรือหากต้องการเล่นจำเป็นต้องมีผู้ใหญ่ดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และหากได้รับบาดเจ็บจากการโดนดอกไม้ไฟ รีบปฐมพยาบาลด้วยน้ำสะอาด และหากเป็นแผลใหญ่ค่อนข้างรุนแรง ให้โทรแจ้ง 1669

เกิดเหตุตก, จมน้ำ

ในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน อาจทำให้เด็กพลัดตกน้ำได้ง่าย รวมไปถึงความซุกซนที่ยากจะตามจับตัว ดังนั้น ควรจูงมือหรือคอยสอดส่องหรือคอยตามดูแลอยู่ตลอดเวลาที่ลูกอยู่ใกล้แหล่งน้ำ และหากมีการจมน้ำหรือพลัดตกลงไป รีบปฐมพยาบาลเบื่องต้นด้วยการจับนอนตะแคงและหงายศีรษะไปข้างหลัง หากไม่ได้สติต้องทำการ  CPR และรีบแจ้งไปที่เบอร์ 1669

การพลัดหลง

เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะที่ไหน ในสถานที่ๆ มีผู้คนมารวมกันมากๆ มีสิ่งต่างๆล่อตาล่อใจให้เจ้าตัวน้อยของเราเดินตามหรือหยุดมองจนไม่เดินตามเรามาต่อ การพลัดหลงย่อมเกิดขึ้นได้เสมอโดยที่เราไม่ทันได้ระวังตัว ดังนั้นควรบันทึกรูปของลูกไว้ในโทรศัพท์รวมถึงจดจำชุดเสื้อผ้าของลูกให้ได้ว่าใส่ตัวไหนออกมานอกบ้าน  และอย่าลืมที่จะให้เบอร์ติดต่อพร้อมชื่อของลูกให้พกติดตัวลูกไว้ด้วย

สำคัญที่สุดต้องสอนเจ้าตัวน้อยว่า อย่าไว้ใจหรือตามคนแปลกหน้าไปเด็ดขาด และหากเกิดเหตุพลัดหลงกันขึ้นมาจริงๆ ให้ติดต่อเบอร์คนหาย 1300

อุบัติเหตุทางถนน

แน่นอนว่าเมื่อเป็นสถานที่ใครๆ ต่างก็พากันมาเพื่อทำกิจกรรม เรื่องรถราเองก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ควรระวังสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่พาลูกออกมาลอยกระทงเพราะบางครั้งเราก็อาจจะจับไม่ได้ไล่ไม่ทันเวลาเขากำลังสนุกและตื่นเต้นไปกับบรรยากาศรอบข้าง ดังนั้นจึงควรดูแลอย่างใกล้ชิดและจูงมืออยู่ตลอดเวลา หากเกิดอุบัติเหตุใดๆขึ้น รีบติดต่อเบอร์ 1669

การคุกคามทางเพศ ,การลักพาตัว

ในสถานการณ์ที่มีผู้คนมากหน้าหลายตา อาจจะมีกลุ่มคนไม่หวังดีปรากฏตัวขึ้นและก่อให้เกิดอันตรายกับลูกหลานของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการฉวยโอกาสล่วงละเมิดทั้งถ่ายรูปหรือสัมผัสจับต้องและ อาจร้ายแรงไปจนถึงการลักพาตัว ฉะนั้นแล้วจึงต้องระวังให้มาก สอนลูกว่าไม่ควรไว้ใจใครหรือยอมตามใครไปง่ายๆ หากถูกจับให้พยายามส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ แต่หากเกิดเหตุขึ้นแล้ว รีบแจ้งเบอร์ 1300

 

ที่มา : rakluke, trueplookpanyahilight.kapookeasyinsure