Parents One

รวม 4 หนังสือนิทานเกี่ยวกับร่างกายที่พ่อแม่ควรอ่านให้ลูกฟัง

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กเกิดขึ้นอย่างบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากความไม่รู้หรือเจตนาที่จะล่วงละเมิดก็ตาม แต่สุดท้ายเด็กก็ยังคงกลายเป็นเหยื่อที่เรื่องราวนี้อาจสร้างบาดแผลในจิตใจให้เด็กไปตลอดชีวิตก็ได้

การสอนเรื่องร่างกายหรือเรื่องเพศจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูกตั้งแต่ยังเล็ก โดยเฉพาะเรื่องของการล่วงละเมิดทางเพศที่อาจจะดูพูดยาก ดังนั้นหนังสือนิทานจึงเป็นตัวช่วยชั้นดีที่จะทำให้เด็กๆ เข้าใจเรื่องนี้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงมีหนังสือนิทานที่ต้องมีติดบ้านมาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกคนค่ะ

ปิงปิงไม่ยอม ราคา 95 บาท

หนังสือนิทานเล่มนี้จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนลูกให้ปลอดภัยจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศได้อย่างเข้าใจง่ายมากๆ ค่ะ เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่ 0-6 ขวบ เพราะเป็นนิทานคำกลอนที่เข้าใจง่ายและมีภาพประกอบที่สวยงาม ที่จะสอนให้รู้ว่าร่างกายเป็นพื้นที่ส่วนตัว ห้ามใครมาแตะต้อง จ้องมอง สัมผัส

สำหรับเรื่องย่อของเรื่องนี้ คือ ที่โรงเรียนมีครูผู้ชายคนใหม่เอาขนมมาหลอกล่อเด็กๆ แลกกับการขอจับอวัยวะเพศและขอหอมขอจุ๊บปาก เมื่อปิงปิงมาเล่าให้แม่ฟัง แม่จึงสอนว่าร่างกายของเราเป็นสิทธ์ของเราที่จะปกป้องห้ามไม่ให้ใครมาทำพฤติกรรมดังกล่าว และนำเรื่องนี้ไปบอกครูใหญ่ให้ทราบ ครูใหม่คนนั้นจึงถูกไล่ออก

สั่งซื้อได้ที่https://www.passeducation.com/product/71524-56692/ping-ping011

ร่างกายของฉัน ฉันดูแลได้ ราคา 125 บาท

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่คุณพ่อคุณแม่ต้องมีติดบ้านไว้ เพื่อให้ลูกสามารถเรียนรู้และเข้าใจในร่างกายของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับเด็กอายุ 5 ขวบขึ้นไปนะคะ ซึ่งเนื้อหาด้านในจะมีข้อความที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย พร้อมมีภาพประกอบที่สวยงามและเห็นภาพชัดเจน

โดยหนังสือเล่มนี้จะแนะนำให้เด็กเรียนรู้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายที่ควรปกปิด การสัมผัสดี สัมผัสไม่ดี การขออนุญาตและความยินยอม การปฏิเสธ เพราะเรื่องเหล่านี้ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่พ่อแม่ควรสอนลูกไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะสิ่งเหล่านี้คือเรื่องธรรมชาติที่ลูกต้องเรียนรู้ไว้ค่ะ

สั่งซื้อได้ที่https://nanmeebooks.lnwshop.com/product/2659/nanmeebooks-หนังสือ-ร่างกายของฉัน-ฉันดูแลเองได้

ผีเสื้อของตั๋วตั่ว ราคา 315 บาท

หนังสือเล่มนี้ต้องการจะปกป้องเด็กๆ จากการล่วงละเมิดทางเพศ โดยเป็นหนังสือที่โด่งดังมากจากประเทศไต้หวัน เพราะเป็นหนังสือนิทานประกอบภาพเรื่องเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศเด็กหญิง ซึ่งหนังสือเล่มนี้คุณพ่อคุณแม่ควรอ่านให้ลูกฟัง เพราะหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เด็กๆ ได้รู้จักสิทธิทางร่างกายตนเอง รู้ทันคนชั่วที่มักมาในคราบของ “คนสนิท” รู้จักช่องทางขอความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ “ตั๋วตั่ว” ที่เป็นเด็กร่าเริง เธอชอบนั่งชิงช้า มองดูผีเสื้อบินบนฟ้า รอบๆ ตัวของเธอมักจะมีผีเสื้อบินวนเวียนอยู่เสมอ แต่แล้ววันหนึ่งผีเสื้อรอบๆ ตัวของเธอก็หายไป เมื่อมีคุณอาที่เป็นพ่อเลี้ยงคนใหม่ก้าวเข้ามาในชีวิต ตั๋วตั่วและคนรอบข้างจึงต้องรับมือกับเรื่องนี้เพื่อให้มีผีเสื้อกลับมาบินรอบเธออีกครั้ง

สั่งซื้อได้ที่https://www.central.co.th/th/b2s-mkp0465306

เรื่องไม่ลับฉบับคุณหนู 550 บาท

หนังสือเล่มนี้ช่วยสอนเรื่องเพศและจัดการความคิดเกี่ยวกับเรื่องเพศให้แก่เด็กง่ายๆ เพราะหนังสือเล่มนี้เป็นแบบ Pop-up เพียงแค่ พลิก เปิด และหมุนเกมที่อยู่ในหนังสือ แค่นี้ก็ทำให้เด็กๆ รู้จักร่างกาย เพศ จุดซ่อนเร้นของตัวเอง และยังเข้าใจการเจริญเติบโตของร่างกายมนุษย์ได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ยังสอนไปถึงเรื่องของการล่วงละเมิดทางเพศที่เด็กๆ ควรรู้และวิธีรับมือหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นอีกด้วยค่ะ

สั่งซื้อได้ที่https://www.a-bookdistribution.com/product/303217