Parents One

4 ประเภทของการฝึกวินัยของพ่อแม่

จากคำกล่าวที่ว่าการเลี้ยงลูกที่ดีเริ่มจากพ่อแม่นั่นมีปัจจัยหลายๆ อย่าง รวมไปถึงการรักษาสมดุลของ การสร้างวินัย และ ความรัก ที่เราให้กับลูกๆ นั่นก็มีส่วนเช่นกัน การที่อันนึงมากอันนึงน้อยก็อาจจะทำให้การเลี้ยงลูกนั่น ยากลำบากโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหมอโอ๋ เจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้านได้เขียนไว้ในหนังสือเลี้ยงบวกลูกบวกไว้ดีมากๆ เพราะฉะนั้นวันนี้มาสำรวจตัวเองกันดีกว่า ว่าคุณพ่อคุณแม่เป็นแบบไหนกัน

รักมากแต่วินัยน้อย

ลักษณะการเลี้ยงดูแบบนี้ เป็นการเลี้ยงดูแบบตามใจลูก รักลูกมาก ตามใจลูกตลอด กลัวสิ่งที่ตัวเองทำจะทำร้ายลูก เลยไม่กล้าทำอะไรลูก จนทำให้วินัยของลูก ทำให้เลี้ยงลูกยากขึ้นเพราะลูกเอาแต่ใจ

รักน้อยและวินัยน้อย

สำหรับแบบนี้ถือว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วงมากๆซึ่งลักษณะการเลี้ยงดูของพ่อแม่ประเภทนี้คือ ชอบปล่อยให้ลูกดูทีวี เล่นเกมตั้งแต่เช้ายันเย็น เพราะพ่อแม่ไม่มีเวลาเลี้ยงดูเลยปล่อยให้ทำแบบนั้น และการสอนไปด่าไปก็จะทำให้ลูกมีปมและทัศนคติที่ไม่ดีต่อพ่อและแม่และตัวเองได้ด้วย ควรระมัดระวัง

รักน้อยแต่วินัยมาก

การเลี้ยงดูแบบนี้ พ่อแม่จะเข้มงวดกับลูกมากๆ เพราะว่ากลัวลูกจะเป็นอย่างงั้นอย่างงี้ ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้เด็กรู้สึกตัวเองถูกบั่นทอนความมั่นใจในตัวเองและในตัวของพ่อแม่ด้วย เพราะฉะนั้นควรระวังมากๆ เช่นกัน

รักมากและวินัยมาก

สำหรับแบบสุดท้ายจะมีลักษณะที่พ่อแม่ที่ให้ความรัก ความเอาใจใส่ กับลูกมากๆ และมีการฝึกวินัยลูกๆ แบบสม่ำเสมอด้วยวิธีการที่ไม่ทำร้ายร่างกายและจิตใจของลูก ใช้ความเข้าใจความรู้สึก จะส่งผลดีให้กับลูกและคนในครอบครัวมากๆ จ้า..