Parents One

4 โรคหน้าร้อนที่ต้องระวังตอนกักตัว

การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ส่งผลให้ครอบครัวต้องกักตัวอีกครั้ง คุณพ่อคุณแม่อาจต้อง work from home อยู่บ้าน แต่อยู่บ้านไม่ได้แปลว่าจะห่างไกลโรคเสมอไป ยังมีโรคภัยที่มาพร้อมกับหน้าร้อนและอากาศแปรปรวนช่วงนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้เจ้าหนูไม่สบายได้ แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่สังเกตอาการได้เร็ว ก็สามารถรักษาให้หายได้ในเวลาอันสั้น เรามาดูกันค่ะว่าเจ้าโรค 4 อย่างนี้จะมีอะไรบ้าง และสามารถป้องกันได้อย่างไร

 

โรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ

ทั้งคู่ล้วนเป็นโรคระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเกิดจากลูกน้อยรับประทานอาหารที่มีสารปนเปื้อน ไม่สะอาด ยิ่งอากาศร้อนทำให้อาหารและเครื่องดื่มเน่าเสียได้ง่าย โดยโรคอุจจาระร่วงมักเกิดในเด็กเล็ก ส่วนโรคอาหารเป็นพิษมักเกิดในเด็กโตหรือเด็กวัยเรียน

เมื่อเป็นโรคอุจจาระร่วง จะมีอาการปวดเกร็งในท้อง คลื่นไส้อาเจียน ถ่ายเหลวเป็นน้ำ มีอาการไข้อ่อน ๆ หากรุนแรงอาจถ่ายเป็นมูกเลือด ควรพบแพทย์ทันทีค่ะ

วิธีการป้องกันและดูแลรักษา:

 

ไข้หวัดใหญ่

โรคติดต่อง่ายที่พบได้ตลอดปี หากผู้ติดโรคอยู่ในกลุ่มเสี่ยง (เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบหรือผู้สูงวัย) จะมีอาการรุนแรงและเสี่ยงเกิดภาวะอาการแทรกซ้อนอย่างปอดบวม แก้วหูอักเสบ

เมื่อเป็นไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการไข้สูงฉับพลัน อุณหภูมิร่างกาย 38.5-40 องศาเซลเซียส ปวดศีรษะและตัว มีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ไอแห้ง หน้าแดง เปลือกตาแดง

วิธีการป้องกันและดูแลรักษา:

 

ฮีทสโตรก

โรควายร้ายที่มาในฤดูร้อน เมื่ออยู่กลางแดด หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน หรืออยู่ในที่ ๆ มีสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ โดยเฉพาะเด็กที่ร่างกายยังไม่สามารถปรับอุณหภูมิได้ดีเท่ากับผู้ใหญ่

เมื่อเป็นฮีทสโตรก ผิวหนังของลูกน้อยจะแดงและแห้งผิดปกติ อุณหภูมิร่างกายสูง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หากรุนแรงเด็กอาจหมดสติและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

วิธีการป้องกันและดูแลรักษา:

 

โรคผดร้อน

ด้วยต่อมเหงื่อของเจ้าหนูที่ยังทำงานได้ไม่เต็มที่นัก เมื่อเจออากาศร้อนมาก ๆ สามารถทำให้รูขุมขนอุดตันและไม่สามารถขับเหงื่อได้ เกิดเป็นตุ่มเล็ก ๆ สีแดงหรือตุ่มน้ำใสที่ผิวหนัง ทำให้คันคะเยอ ไม่สบายตัว หากผ่านไปหลายวันแล้วอาการยังไม่ดี ให้พบแพทย์ เพราะอาจเป็นโรครูขุมขนอักเสบจากการติดเชื้อได้ค่ะ

วิธีการป้องกันและดูแลรักษา: