Parents One

พ่อแม่ต้องรู้จัก 4 กลุ่มของเด็กทารกตามพื้นอารมณ์ (Temperament)

ทำไมเด็กแต่ละคนถึงมีนิสัยต่างกัน? เด็กบางคนเลี้ยงง่าย แต่บางคนกลับงอแงเก่ง ซึ่งนั่นเป็นเพราะเด็กแต่ละคนมีพื้นอารมณืที่แตกต่างกันค่ะ ดังนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักพื้นอารมณ์รวมไปถึงมาดูว่าเจ้าตัวเล็กของเราอยู่ในกลุ่มไหนกันดีกว่าค่า

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจคำว่าพื้นอารมณ์ (Temperament) ก่อน พื้นอารมณ์เป็นลักษณะที่ติดตัวลูกมาแต่เกิด ถูกกำหนดด้วยพันธุกรรมที่เด็กได้รับจากคุณพ่อคุณแม่ และสภาพแวดล้อมทั้งขณะที่อยู่ในครรภ์และหลังคลอด และถึงแม้ว่าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมือนกัน แต่เด็กแต่ละคนแสดงพฤติกรรมออกมาแตกต่างกันค่ะ

โดยเราสามารถแบ่งเด็กตามพื้นอารมณ์หลักๆ ได้ 4 แบบ คือ เด็กเลี้ยงง่าย (40%)  เด็กเลี้ยงยาก (10%) เด็กปรับตัวช้า (15%) และกลุ่มเด็กปานกลาง (35%)

เด็กเลี้ยงง่าย

พบ 40% ของเด็กทั้งหมด จะมีลักษณะการทำงานของร่างกายที่สม่ำเสมอ เป็นเด็กอารมณ์ดี ปรับตัวง่าย กินง่าย หลับง่าย  ขับถ่ายเป็นเวลา ทำให้พ่อแม่ไม่เครียด มีความสบายใจและมั่นใจ เพราะรู้สึกว่าการเลี้ยงลูกไม่ยาก

เด็กเลี้ยงยาก

พบ 10% ของเด็กทั้งหมด จะมีลักษณะการทำงานของระบบร่างกายไม่สม่ำเสมอ มักตอบสนองสิ่งที่เข้ามากระตุ้นด้วยการถอยหนี มีปฏิกิริยารุนแรง ปรับตัวยาก หงุดหงิดง่าย ขับถ่ายไม่เป็นเวลา โวยวายเก่ง

วิธีดูแล

พ่อแม่ต้องใช้ความอดทนสูง ใจเย็น ยอมรับลักษณะพื้นฐานทางอารมณ์ของลูก ที่สำคัญคือมีคนช่วยเหลือก็จะทำให้ไม่เกิดปัญหาในการเลี้ยงลูก แต่ถ้าพ่อแม่ใจร้อน ไม่มีกำลังใจ หมดความอดทนและให้คนอื่นเลี้ยงแทนก็จะยิ่งเป็นการสร้างความห่างเหินและไม่เข้าใจลูกมากกว่าเดิม

เด็กปรับตัวช้า

พบ 15% ของเด็กทั้งหมด เด็กกลุ่มนี้เป็นคนเฉย เครียดง่าย ปรับตัวช้าและถอยหนีเมื่อเผชิญต่อสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย แต่ไม่ได้มีปฏิกิริยารุนแรง กิน นอน ขับถ่ายเป็นเวลา แต่มีอารมณ์อ่อนไหว อาจจะเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มเด็กขี้อาย

วิธีดูแล

พ่อแม่ต้องไม่บังคับหรือยัดเยียดเด็กจนเกินไป แต่ควรให้เวลาและช่วยเหลือในการปรับตัวของเด็ก ก็จะทำให้เลี้ยงง่ายขึ้นในที่สุด

กลุ่มปานกลาง

พบ 35% ของเด็กทั้งหมด คือมีบุคลิกที่ผสมๆ กันทั้งเลี้ยงยากและเลี้ยงง่ายค่ะ ซึ่งเมื่อดูพฤติกรรมรวมทั้งหมดแล้วอาจจะไม่ได้มีรูปแบบที่ชัดเจนเหมือน 3 กลุ่มแรก

วิธีดูแล

พ่อแม่ต้องเข้าใจพื้นอารมณ์ของลูกว่ามีหลายแบบ และค่อยๆ ปรับก็จะทำให้เลี้ยงง่ายขึ้น

ข้อมูลอ้างอิงจาก