Parents One

4 เรื่องเกี่ยวกับการแปรงฟันของเจ้าตัวเล็กที่คุณแม่ต้องรู้

ปัญหาฟันผุอาจเป็นปัญหาหนักอกหนักใจที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนไม่อยากเผชิญ ซึ่งเราสามารถป้องกันการเกิดฟันผุของลูกได้หากเริ่มดูแลช่องปากของลูกตั้งแต่ยังเล็ก โดยวิธีที่จะช่วยป้องกันฟันผุได้ดีที่สุดคือ “การแปรงฟัน” นั่นเอง แต่คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะมีคำถามเกี่ยวกับการแปรงฟันให้ลูก วันนี้เราเลยรวมเรื่องสำคัญๆ เกี่ยวกับการแปรงฟันมาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกคนค่ะ

ต้องแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

คุณพ่อคุณแม่มักเข้าใจผิดว่าฟันน้ำนมไม่จำเป็นต้องดูแล ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงควรแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ฟันซี่แรกเริ่มขึ้น เพราะฟันน้ำนมคือรากฐานที่สำคัญของสุขภาพช่องปากที่ดี

และจริงๆ เราสามารถทำความสะอาดช่องปากให้ลูกได้ตั้งแต่ฟันยังไม่เริ่มขึ้นเลยค่ะ ด้วยการใช้ผ้าอ้อมสะอาด หรือผ้าก๊อซ และน้ำต้มสุก วิธีการก็คือพันผ้าอ้อมที่นิ้วชี้ และชุบน้ำก่อนนำไปเช็ดที่สันเหงือกทั้งด้านนอกและด้านในของลูก เช็ดลิ้นจากด้านในมาด้านนอกค่ะ

และเมื่อลูกฟันขึ้นแล้วก็ควรพาไปพบหมอฟันด้วยน้า

การใช้ยาสีฟันฟลูออไรด์ ?

ยาสีฟันฟลูออไรด์เป็นยาสีฟันที่ช่วยป้องกันฟันผุ ซึ่งการที่ฟันน้ำนมได้รับฟลูออไรด์ตั้งแต่โผล่พ้นเหงือก จะช่วยเปลี่ยนองค์ประกอบแร่ธาตุของฟันให้แข็งแรงขึ้น ทนต่อกรดได้มากขึ้น และป้องกันฟันผุได้ดีขึ้น

ควรใช้ความเข้มข้นอยู่ที่ 1,000 ppm และสามารถใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์กับลูกได้ตั้งแต่ฟันซี่แรกเลย โดยใช้ปริมาณดังนี้

ซึ่งไม่ต้องกังวลว่าลูกจะได้รับอันตรายหรือเกิดฟันตกกระนะคะ ถ้าใช้ในปริมาณที่เหมาะสมตามที่แนะนำไป 

เลือกแปรงสีฟันยังไงดี ?

ลักษณะของแปรงสีฟันที่ดี คือ มีขนาดพอเหมาะกับปากลูก ขนนุ่ม หน้าตัดตรง ปลายขนแปรงกลมมน ด้ามแปรงจับถนัดมือคนแปรง

วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง ?

วิธีการแปรงฟันลูกที่ถูกต้อง คือ ขยับแปรงสีฟันเป็น “แนวนอนสั้นๆ” ไม่ใช่ขยับขึ้นลง เพราะจะทำให้ทำความสะอาดฟันได้ง่าย รวดเร็วและสะอาด เนื่องจากฟันน้ำนมมีขนาดเล็กและสั้น โดยวางแปรงสีฟันให้เอียงขนแปรงไปทางคอฟันหรือโคนฟันเล็กน้อยเพราะบริเวณนั้นมักจะแปรงไม่ถึงและมีคราบจุลินทรีย์สะสมอยู่มาก ซึ่งการขยับแปรงในแนวนอนนี้ควรทำจนถึงอายุ 11 ปี จากนั้นให้แปรงแบบขยับปัดค่ะ

เมื่อเราเตรียมพร้อมและรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการแปรงฟันมากขึ้นก็ถึงขั้นตอนการลงมือทำค่ะ ซึ่งการแปรงฟันให้ลูกก็อาจจะต้องใจแข็งหน่อยนะคะ เพราะลูกยังไม่ชินเวลาที่มีอะไรมาถูฟันถูเหงือกของเขาจนทำให้ร้องไห้งอแงได้ แต่อย่างไรก็ตามคนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างเราต้องสู้! เพื่อไม่ให้ฟันผุมาย่างกรายเจ้าตัวเล็ก โดยเรามีท่าในการแปรงฟันมาฝากด้วย สามารถเข้าไปอ่านบทความนี้ ท่า(ไม่)ยาก ทำความสะอาดช่องปากเจ้าตัวเล็ก ได้เลยค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก