Parents One

4สูตร แบ่งเวลา work from home ให้กับคุณพ่อคุณแม่

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการทำงานที่บ้านของคุณพ่อคุณแม่ ในช่วงที่ Covid-19 ยังคงมีผลกระทบกับชีวิตเรา หลายๆ บ้านเองคงจะต้องพกงานกลับมาทำที่บ้านหรือแม้แต่การหยุดการเปิดร้านขายหรือทำธุรกิจส่วนตัวเลยทีเดียว ดังนั้นการจัดการเวลาในแต่ละวันให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ในแต่ละวันก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเพราะจะไม่ใช่เพียงการทำงานให้เสร็จตามเป้าแต่จะต้องมาควบคู่กับการดูแลลูกน้อยที่บ้านด้วยอย่างแน่นอน

เราเลยจะมาแนะนำ 4 สูตรสำหรับการทำงานที่บ้านให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลองนำไปปรับใช้ดูตามความเหมาะสมของแต่ละบ้านนะคะ จะเหมาะกับการแบ่งเวลาไหนก็เลือกได้ตามสายงานหรือความคุ้นชินของเราได้เลยค่ะ

สูตร 8:8:8

เป็นสูตรแบ่งการทำงาน 8 ชั่วโมง พัก 8 ชั่วโมง และนอน 8 ชั่วโมง เวลาพักและเวลาทำงานส่วนจะมีน้ำหนักที่เท่ากันและสิ่งสำคัญคือตัวคุณพ่อคุณแม่จะต้องทำลิสต์ของตนเองไว้เพื่อสำคัญความสำคัญในการทำงานแต่ละวันว่าเป็นอย่างไรซึ่งในส่วนของการเลี้ยงลูกเองจะอยู่ในการพักของเรา วางแผนให้เรียบร้อยว่าใน 8 ชั่วโมงจะใช้เวลาไหนอยู่กับลูกให้เขารู้สึกได้รับความสนใจกับเราตลอดเวลา เช่นทานข้าวร่วมกัน, พาเข้านอนตอนกลางวัน, ทำกิจกรรมนันทนาการผ่อนคลายด้วยกัน เช่น

 

สูตร 25:5

เป็นสูตรการทำงาน 25 นาทีและพัก 5 นาทีซึ่งการทำงานใน 25 นาทีนั้นจะต้องทำให้เต็มที่และเมื่อถึงเวลาพัก 5 นาทีก็ต้องวางมือให้ได้พักจริงๆ ซึ่งเมื่อเราทำไปได้ 2 ชั่วโมง เราก็จะสามารถพักได้ยาวขึ้นซัก 10-15 นาที เพื่อให้รางวัลตนเองในการตั้งใจทำงาน ซึ่งการแบ่งเวลาเช่นนี้จะมีข้อดีที่เรารู้ได้ว่าครั้งไหนจะได้พักใหญ่ในช่วงวัน ซึ่งเราสามารถแบ่งเวลานั้นมาใช้ในการอยู่กับลูกได้โดยการตกลงเวลาพักที่แน่นอนของเราแลกกับการไม่กวนใจเราเวลาทำงาน หากทำได้แล้วล่ะก็ นอกจากคุณพ่อคุณแม่จะได้ฝึกตนให้เป็นระเบียบขึ้นแล้ว ยึงทำให้เด็กๆ จดจำได้ว่าช่วงไหนที่เขาจะได้เล่น ช่วงไหนที่ห้ามกวนใจเรา ได้ประโยชน์สุดๆ ไปเลยค่ะ

สูตร 90:90

เป็นการทำงานเต็ม 90 นาทีและพัก 90 นาทีในการทำงาน เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่งานต้องใช้ระยะเวลาในการทำงานไม่สามารถทำเสร็จแต่ล่ะชิ้นได้ภายในเวลาแค่ 20 นาทีหรือครึ่งชั่วโมง ลองสูตรนี้ไปใช้ที่ได้เวลาทำงานที่นานและเวลาพักเองก็นานเช่นกัน เรียกได้ว่าทำงานเต็มที่และพักอย่างเต็มที่ไปเลยค่ะซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้

 

สูตร 52:17

นับว่าเป็นการแบ่งเวลาที่ไม่ค่อยคุ้นชินนักเพราะแบ่งเวลาการทำงานเป็น 52 นาที และพัก 17 นาทีแต่ในการสำรวจพฤติกรรมการทำงานของคนเราจะอยู่ที่ 52 นาทีโดยไม่หลุดโฟกัสจากงานที่ทำค่ะ จึงเป็นเวลาดีที่จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เต็มที่กับการใช้สมาธิทั้งหมดกับงานในช่วงเวลาดั่งกล่าวซึ่งเวลาพักที่ 17 นาทีก็ได้รับการรับรองแล้วว่าเป็นเวลาที่เรารู้สึกได้พักอย่างเต็มที่และพร้อมที่จะกลับไปทำงานอีกครั้งซึ่งการแบ่งเวลาแบบนี้เหมาะมากๆสำรหับคนที่ต้องการพักทุกชั่วโมงเพื่อให้ได้ยืดเส้นยืดสายและใช้เวลาการพักที่ถี่เพื่อแวะเวียนไปดูแลลูกได้ในระยะเวลาสั้นและต่อเนื่องด้วยค่ะ!

Tips ในการดูแลลูกไปพร้อมการWork from Home

 

ที่มา : mellow975posttodaymomscreamzipeventapp