Parents One

4 วิธีกล่อมลูกน้อยนอน

การนอนถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับทุกวัย โดยเฉพาะวัยทารก การนอนเต็มที่ช่วยให้ลูกน้อยเติบโตและมีพัฒนาการสมวัย ถ้านอนไม่พอจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตได้ ทารกแรกเกิด – 6 เดือน ควรนอนเฉลี่ยวันละ 14-18 ชั่วโมง และถ้าลูกหลับลึกช่วงกลางคืนจะส่งผลให้โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) หลั่งเต็มที่ ช่วยให้ร่างกายของเด็กเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่อีกด้วย 

ช่วงแรกลูกยังไม่รู้จักกลางวันกลางคืน อาจนอนช่วงกลางวันนาน ทำให้ช่วงกลางคืนหลับยาก สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ยังไม่รู้จะกล่อมลูกนอนยังไง เรามีวิธีพาลูกเข้านอนกันค่ะ

จุ๊บนมนอน

เด็กจะนอนได้เต็มที่เพราะอิ่มท้อง เด็กบางคนหลับง่าย กินนมอิ่มปุ๊บก็ปล่อยขวดหรือเต้าแล้วหลับไปเลย คุณแม่แค่พาน้องเรอด้วย จะได้รู้สึกสบายท้องจะได้หลับยาวๆ

อุ้มหลับ

เด็กบางคนกินนมอิ่มแล้วยังไม่หลับ ร้องไห้เพราะง่วงแต่นอนเองยังไม่เป็น ลองใช้วิธีอุ้มเดิน อาจจะอุ้มพาดบ่า หรืออุ้มกอดให้ลูกรู้สึกอบอุ่น

ตบก้น

จับลูกนอนคว่ำหรือนอนตะแคงแล้วตบก้นเบาๆ ลูกจะเคลิ้มแล้วหลับไป

เปลไกว

เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี เดี๋ยวนี้มีเปลไกวอัตโนมัติช่วยทุ่นแรง ประหยัดเวลาให้คุณแม่มีเวลาทำอย่างอื่นได้ เปลไกวเบาๆ ช่วยให้ลูกเคลิ้มแล้วหลับไปได้ค่ะ 

นอกจากวิธีตามนี้ คุณพ่อคุณอาจห่อตัวให้ลูกรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยเหมือนอยู่ในท้องคุณแม่ ปรับอุณภูมิห้องให้พอเหมาะ หรือเปิดพลงเบาๆ เพื่อสร้างบรรยากาศการนอนที่ดีให้กับลูกด้วยค่ะ