Parents One

5 ข้อดีของคาร์ซีทที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้เพื่อความปลอดภัยของเจ้าตัวเล็ก

หากจะพาลูกขึ้นรถไปเที่ยว คาร์ซีทเป็นอุปกรณ์สำคัญเวลาจะพาลูกไปเที่ยวเลยค่ะ เพราะจะช่วยให้ลูกปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้ ซึ่งหลายๆ บ้านก็น่าจะใช้คาร์ซีทกันอยู่แล้ว แต่คงมีไม่น้อยที่ไม่รู้ถึงข้อดีในการใช้คาร์ซีท วันนี้เราจึงมีข้อดีของการใช้คาร์ซีทมาฝากทุกคนค่ะ

 

1. มีประโยชน์ต่อทั้งลูกและแม่

ประโยชน์ข้อแรกคือ ช่วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง คือ หากเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเล็กๆ อย่าง เบรกกะทันหัน หรือลามไปจนถึงอุบัติเหตุใหญ่ๆ เช่น รถเฉี่ยว รถชน การให้ลูกนั่งคาร์ซีทก็จะช่วยลดระดับความรุนแรงและลดการบาดเจ็บของลูกได้

นอกจากนี้เจ้าตัวเล็กก็นั่งสบาย และมีที่นั่งที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับลูก ถ้าง่วงก็สามารถหลับได้เลย อีกทั้งยังทำให้คุณแม่สบายมากขึ้น เพราะไม่ต้องคอยอุ้มลูกระหว่างการเดินทาง

2. มีการติดตั้งอย่างปลอดภัย

คาร์ซีทส่วนใหญ่ ไม่ได้มีอุปกรณ์อะไรเสริมเพิ่มเติม เพียงแค่ใช้เข็มขัดนิรภัยที่ติดมากับรถยนต์ในการล็อกคาร์ซีทให้ติดอยู่กับที่ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะต้องติดตั้งคาร์ซีทให้แน่นและถูกต้องทุกครั้งนะคะ โดยเมื่อลองเขย่าคาร์ซีท คาร์ซีทจะต้องไม่ขยับไปมาค่ะ

สำหรับวิธีการล็อกก็จะมีหลายขั้นตอน คือ ดึงสายเข็มขัดนิรภัยออกมาให้สุด แล้วพาดไปที่ใต้ฐานของคาร์ซีทเพื่อไปเสียบในตัวล็อก จากนั้นดึงสายให้แน่นและตึงเพื่อให้คาร์ซีทแนบสนิทกับเบาะรถ แล้วพาดสายขึ้นไปเข้าล็อคชั้นที่ 2 ที่ติดอยู่กับคาร์ซีทอีกชั้นนึง

จะเห็นได้ว่าการติดตั้งค่อนข้างแน่นหนา ทีนี้ก็มั่นใจในความปลอดภัยได้แล้วล่ะค่ะ นอกจากนี้เราก็ต้องล็อกเข็มขัดของคาร์ซีทกับลูกให้ถูกต้องและปรับสายให้กระชับด้วย โดยส่วนใหญ่ระบบล็อกเข็มขัดนิรภัย 5 จุดตามมาตรฐานสากล และต้องล็อกให้ครบทั้ง 5 จุด

3. สามารถติดตั้งคาร์ซีทได้ตามช่วงอายุ

การนั่งคาร์ซีท สามารถให้ลูกนั่งได้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 7 ขวบเลยค่ะ (แต่จริงๆ แล้วจะมีอุปกรณ์อีกชิ้นที่ให้เด็กนั่งได้ถึงอายุ 12 ปีด้วยนะคะ เรียนว่า Booster Seat) ซึ่งการติดตั้งคาร์ซีทให้เหมาะกับช่วงอายุของลูกเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ลูกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ซึ่งวิธีการติดตั้งคาร์ซีทตามช่วงอายุจะมีดังนี้ค่า

และทางที่ดีจะต้องมีระดับของการปรับคาร์ซีทที่เหมาะสมตั้งแต่แบบนั่ง จนถึงเอนนอน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูก สำหรับคาร์ซีทบางยี่ห้อก็มีการออกแบบมาเพื่อให้ใช้ได้ในระยะยาวตั้งแต่แรกเกิด – 7 ปี ไม่ต้องเปลี่ยนรุ่นบ่อยๆ เลยค่ะ

4. มีการออกแบบที่ดี

คาร์ซีทที่ดีจะต้องมีการออกแบบที่ใส่ใจถึงสรีระของคนนั่งค่ะ เด็กแต่ละวัยจะมีสรีระที่ต่างกัน ทั้งความสูง ขนาดตัว ความยาวของแขนขา ซึ่งเราก็จะต้องมองหาคาร์ซีทที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี อย่างที่บอกไปว่าจะมีคาร์ซีทบางยี่ห้อที่ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด – 7 ปี ดังนั้นเขาก็จะต้องมีการออกแบบเบาะให้เหมาะสมกับช่วงวัยของลูก

เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิด – 1 ปี

เหมาะสำหรับเด็กวัย 1 – 4 ปี

เหมาะสำหรับเด็กวัย 4 – 7 ปี

อย่างคาร์ซีทของ Prince & Princess รุ่น Ducle Organic เนี่ยนอกจากจะนั่งได้ตั้งแต่แรกเกิดแล้ว ยังเน้นการดูแลลูกในทุกจุดที่บอบบาง ด้วยส่วนของเบาะเสริมสำหรับเด็กแรกเกิดยังมีการออกแบบมาเป็นอย่างดีโดยจะช่วยซัพพอร์ตร่างกายที่ยังเล็ก ศีรษะและคอที่ไม่แข็งแรงของทารกด้วย Mom’s hand Pillow อย่างหมอนประคองศีรษะก็จะสามารถปรับความเล็ก-ใหญ่เพื่อให้รองรับและกระชับกับศีรษะของลูก

ในส่วนของเบาะรองก็ยังช่วยประคองหลังและสะโพกเหมือนนั่งในอ้อมกอดของแม่อีกด้วย นอกจากนี้ยังใช้วัสดุโพลียูรีเทนตลอดทั้งช่วงตัว เพิ่มความนุ่มและยืดหยุ่น ดูดซับแรงกระแทกได้ดีทำให้นุ่ม นั่งสบายมากกว่า

และด้วยการออกแบบที่ดีนี่เอง จึงทำให้คาร์ซีท Prince & Princess ได้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย อีกทั้งยังมีห้องทดสอบและวิจัยอยู่ที่ประเทศเกาหลี ซึ่งถือเป็นผู้ที่ผลิตคาร์ซีทรายใหญ่ที่สุดในประเทศ

5. ใช้วัสดุที่อ่อนโยนต่อผิวลูก 

การเลือกคาร์ซีทที่เบาะทำมาจากผ้าออร์แกนิกก็จะนุ่มสบาย อ่อนโยนต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือคัน ไม่ระคายเคืองเหมาะกับผิวบอบบางของเด็กแรกเกิด  อีกทั้งยังสามารถถอดมาซักได้ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของลูกด้วย

ซึ่งคาร์ซีท Prince & Princess รุ่น Ducle Organic เลือกใช้ผ้าฝ้ายออร์แกนิกและมีจุดเด่นอยู่ที่เบาะรองสามารถใช้ได้ทั้ง 2 ด้าน ตามความต้องการที่แตกต่างกันค่ะ คือ ด้านที่เป็นผ้าระบายอากาศจะเหมาะสำหรับเด็กที่ขี้ร้อน  เหงื่อเยอะ ก็จะช่วยระบายเหงื่อ ลดความเหนียวเหนอหนะที่ตัวลูกไปได้ในระดับนึงเลยค่ะ ส่วนอีกด้านจะเป็นผ้าคอตตอน เหมาะสำหรับเด็กบางคนที่ชอบความอบอุ่น จะช่วยให้ลูกนอนหลับได้ดีในอากาศที่อุ่นขึ้นค่ะ 

หลังจากที่ได้ลองใช้งานคาร์ซีท Prince & Princess รุ่น Ducle Organic แล้ว สิ่งที่ชอบมากที่สุดเลย คือเรื่องของการออกแบบที่ใส่ใจในรายละเอียดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของ Mom’s hand Pillow อย่างหมอนประคองศีรษะและเบาะรองประคองหลังและสะโพก ที่ออกแบบมาให้ลูกน้อยรู้สึกสบายเวลานั่งบนคาร์ซีทมากขึ้น หรือเรื่องของความคุ้มค่า เพราะซื้อคาร์ซีทแค่ครั้งเดียว แต่สามารถใช้ยาวๆ ไปได้ถึง 7 ปี ราคาก็สมน้ำสมเนื้ออยู่ในราคาที่ทุกครอบครัวสามารถจับต้องได้ด้วยค่า

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 5 ข้อดีของคาร์ซีทที่เรานำมาฝาก หวังว่าจะมีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ และจะเป็นตัวช่วยให้ทุกคนเข้าใจในความสำคัญของการให้ลูกนั่งคาร์ซีทมากขึ้นนะคะ 🙂

หากคุณพ่อคุณแม่คนไหนสนใจเจ้าคาร์ซีท Prince & Princess รุ่น Ducle Organic ก็สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน BabyGift ทุกสาขา หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ babygiftretail.com ค่า