Parents One

ครอบครัวจะมีความสุขด้วย  5 สิ่งที่คนในครอบครัวควรจะมีให้แก่กันเสมอ

“บ้านที่มีความสุขไม่จำเป็นต้องหลังใหญ่ ขอแค่อยู่แล้วรู้สึกอบอุ่นหัวใจก็พอแล้ว” สุขสันต์วันครอบครัวค่ะคุณพ่อคุณแม่ทุกคน ไม่ว่าใครๆ ก็อยากให้ครอบครัวของเรามีความสุขใช่ไหมล่ะค่ะ เพียงแต่ว่าความปรารถนาเหล่านั้นจะไม่มีวันเป็นจริง หากคนในครอบครัวสนใจแต่ตัวเอง ไม่สนใจซึ่งกันและกัน ครอบครัวจะมีความสุขได้ขึ้นอยู่กับทุกคนในครอบครัวนะคะ วันนี้เรามาทำให้ความสุขเกิดขึ้นกันดีกว่าค่ะ

ไม่จำเป็นจะต้องชนะทุกเรื่องก็ได้

คนในครอบครัวไม่ใช่คู่ต่อสู้นะคะทุกคน เวลาที่เราเถียงกันเรื่องเล็กๆ น้อย หรือทะเลาะกัน เราไม่จำเป็นจะต้องเอาชนะก็ได้ เพราะเพียงแค่ความโมโหหรืออยากเอาชนะก็ทำให้เราเลือกใช้คำพูดที่รุนแรง และบั่นทอนหัวใจของอีกฝ่าย จนลืมไปว่า คำพูดสามารถฆ่าหัวใจของคนได้เลย เราหันมาพูดดีๆ ทำเป็นยอมแพ้ดูบ้างเถอะนะคะ 

ให้ความรัก ความห่วงใยกันและกัน

ครอบครัวเป็นสถานที่ที่อบอวลไปด้วยความรัก การมอบความรัก ความห่วงใย และความปรารถนาดีซึ่งกันและกัน อีกฝ่ายย่อมรับรู้ได้ เพียงแต่ว่าเราต้องรู้จักเลือกใช้และแสดงให้เห็นอย่างอ่อนโยน เช่น ถ้าคุณสามีกลับบ้านดึก แล้วเราใช้คำพูดแสดงความเป็นห่วงเป็นใย ก็คงจะดีกว่าการตะคอกถามว่าทำไมกลับบ้านดึก จริงไหมล่ะคะ

เข้าใจในธรรมชาติของแต่ละคน

แต่ละคนย่อมมีนิสัย บุคลิกและทัศนคติที่แตกต่างกัน เราคงไม่สามารถบังคับให้ใครต่อใครมาเหมือนเราได้ทั้งหมด ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ คือการยอมรับ และเข้าใจในตัวตนอีกฝ่าย อะไรที่เราไม่ชอบก็ลองคุยกันว่าจะปรับกันได้ไหม ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องอาศัยการเปิดใจ และรู้จักที่จะปรับจูนเข้าหากัน

รับฟังความคิดเห็นของกันและกัน

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ หลายๆ ครอบครัวมีปัญหาเพราะไม่ยอมรับฟังกัน เอาแต่ความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ คิดว่าสิ่งที่เราคิดคือสิ่งที่ถูกต้องแน่นอน จนอาจลืมไปว่าแต่ละคนก็มีความคิดเห็นและมุมมองที่แตกต่างกัน ซึ่งทุกคนจะต้องเรียนรู้ที่จะรับฟังความคิดของคนอื่นบ้าง ลองถามในมุมมองที่แตกต่างออกไป เพื่อที่จะเข้าใจอีกฝ่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ

เรื่องสุดท้ายที่จะสร้างครอบครัวที่มีความสุข คือการใช้เวลาคุณภาพร่วมกันค่ะ คุยกันเยอะๆ หากิจกรรมทำด้วยกันเยอะๆ เหมือนตอนที่เริ่มต้นจีบกันใหม่ๆ เชื่อว่าทุกคนน่าจะยังจำความหวานในช่วงเวลานั้นได้ ขนาดเมื่อก่อน ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน แทบจะไม่มีวลาเจอกัน ยังเสาะหาเวลามาเจอกันได้ ดังนั้นเมื่อเราได้อยู่ด้วยกัน เป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว ก็ต้องใช้เวลาที่มีให้คุ้มค่า เพราะไม่มีใครรู้ว่า อนาคตข้างหน้าเราจะยังมีคนๆ นี้ เดินอยู่ข้างๆ ไปอีกนานแค่ไหน…