Parents One

5 การ์ตูนมากประโยชน์ถูกใจคุณหนูจนคุณพ่อคุณแม่ยังต้องยกนิ้วให้

การ์ตูนนั้นถือเป็นอีกหนึ่งสื่อที่ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าเป็นเพื่อนให้กับลูกน้อยของเราได้ทุกช่วงวัย เด็กส่วนมากมักจะมีการ์ตูนเป็นเพื่อนคู่ใจในยามว่างหรือเหงาและบางครั้งอาจเป็นครูได้ด้วยถ้าการ์ตูนเรื่องนั้นมีข้อคิด, คติสอนใจที่สอดแทรกอยู่ในเรื่อง แต่เราจะรู้ได้อย่างไรกันล่ะ ว่าการ์ตูนที่เจ้าตัวเล็กของบ้านดูมีประโยชน์และเป็นเพื่อนที่ดีต่อพัฒนาการลูกเราจริงๆ

แบบนี้ก็คงถึงเวลาที่เราจะต้องมองหาการ์ตูนตัวเลือกที่ดีที่สุดเพื่อให้เขาได้รับชมแต่สื่อคุณภาพและเต็มไปด้วยจินตนาการแล้วล่ะ!

ซึ่งวันนี้ Parents One  ก็ได้ทำการเลือกมาให้ถึง 5 เรื่องที่มีประโยชน์ต่อเด็กๆ ได้ทั้งสาระและความสนุกสนานซึ่งจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นเราไปดูพร้อมๆ กันเลย

Thomas and friends 

เป็นการ์ตูนภาษาอังกฤษที่มีตัวดำเนินเรื่องเป็นรถไฟไอน้ำชื่อโทมัส ซึ่งเขาจะไม่ได้มาเพียงลำพังแต่มาพร้อมกับเพื่อนๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น เจมส์,  ดีเซล, เอ็ดเวิร์ดและมีอีกหลายตัวละครเลยที่จะมาแจมอยู่ในแต่ละตอนไป จุดเด่นของโทมัสคือภาษาอังกฤษที่เข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถให้เด็กๆ เรียนรู้คำศัพท์และพูดตามกันได้ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างความคิดและการแก้ปัญหาในอุปสรรคที่คาดไม่ถึงได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เหตุไฟไหม้, การขับเคลื่อนพาหนะที่ควรระมัดระวัง

นอกจากนี้ยังให้คติสอนใจมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำใจ, การแบ่งปัน เสริมสร้างให้ลูกเรารู้จักที่จะมีมิตรภาพที่ดีกับผู้อื่น อย่างที่โทมัสมีให้กับพวกพ้องของเขา

Octonauts

หากเด็กๆ ในบ้านชื่นชอบที่จะรู้จักกับสัตว์ทะเลหรือโปรดปรานการท่องลึกลงไปในมหาสมุทรแล้วละก็ การ์ตูนเรื่องอ็อคเทอร์นอทส์นั้นนับว่าตอบโจทย์ในทุกๆ เรื่องที่คุณพ่อคุณแม่กำลังตามหาเลยล่ะค่ะ เพราะไม่ใช่แค่เพียงภาษาอังกฤษที่จะได้จากการ์ตูนเรื่องนี้ ความรู้ของสัตว์ทะเลแต่ละชนิดเองก็ชวนให้รู้สึกสนุกและได้สาระไม่แพ้กัน

ที่สำคัญภาพแอนิเมชันมีสีสันที่สดใส ตัวละครเองก็หน้าตาน่ารักน่าหยิกทั้งยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ช่วยเสริมสร้างให้ลูกมีจินตนาการทั้งด้านความคิดและความสร้างสรรค์เลยทีเดียว โด่งดังและเป็นที่นิยมมากๆ เลยที่อเมริกาและออสเตรเลีย

Peppa pig

แม่หมูน้อยน่ารักที่ติดหนึ่งในดวงใจของเด็กหลายๆ คนด้วยความน่ารักสดใสของตัวละคร นอกจากจะได้ภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาหลักแล้ว เปปป้าเองก็สามารถสอนคติและให้ข้อเตือนใจหลายๆ อย่างได้ใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันเพราะเรื่องราวของเธอก็คือการได้เล่นไปกับเพื่อนและใช้ช่วงเวลาดีๆ กับครอบครัวที่เธอรัก เหมือนกับได้เพื่อนดีๆ สักคนที่คอยมาเล่าเรื่องราวให้เราได้ฟังและเอาใจช่วยไปด้วยกันเลยล่ะค่ะ

แต่กับเรื่องนี้เองก็มีอยู่หลายประเด็นที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องอยู่ดูเป็นเพื่อนเพื่อให้ความรู้และตอบคำถามในสิ่งที่ลูกสงสัยนะคะ เพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต่างบ้านต่างต้องพบเจอ วิธีแก้ไขหรือเรียนรู้อาจจะไม่เหมือนกันสักทีเดียว จึงนับว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ใช้เวลาไปกับเด็กๆ เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อกันค่ะ

Pocoyo

ถ้าชื่นชอบการผจญภัยและรักในการที่จะเป็นฮีโร่เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น การ์ตูนเรื่องโปโคโยะ คงจะตอบโจทย์ได้ดีเลยกับเหล่าเด็กๆ ช่างฝันที่อยากจะเป็นคนเก่งของคุณพ่อคุณแม่ที่บ้านค่ะ เป็นการ์ตูนที่แฝงไว้ด้วยข้อคิดที่ทำให้เราต้องการที่จะปกป้องคนอื่น การรักษาทีมเวิร์คและทุกตัวละครมีความพิเศษเป็นของตัวเอง ดูแล้วยิ่งทำให้รู้สึกอยากจะเป็นคนเก่งให้ได้แบบโปโคโยะจังเลยนะ!

และแน่นอนทั้งเรื่องจะมีการบรรยายเป็นภาษาอังกฤษตลอดทั้งเรื่องด้วยคำศัพท์และรูปประโยคที่เข้าใจง่าย ทำให้นอกจากจะได้ความสนุกแล้วการฝึกภาษาเองก็ได้พัฒนาไม่แพ้กัน

Dora

การ์ตูนเรื่องนี้คุณพ่อคุณแม่คงจะรู้จักกันดีแน่ๆ เพราะมีทั้งแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทำให้สามารถเข้าใจเนื้อเรื่องและกิจกรรมในการ์ตูนได้ทันทีเลยค่ะ จุดเด่นของโดร่า คือการเป็นการ์ตูนที่มีการสื่อสารสองทาง มีการชวนพูดคุยกับตัวผู้ชม ส่งผลให้เด็กที่ดูมักกล้าที่จะแสดงออกและได้เรียนรู้การโต้ตอบกับผู้อื่นซึ่งเป็นอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญมากๆ ในการเข้าสังคมของพวกเขา

ทั้งสนุกและได้สาระดีๆแบบ สองภาษา ถ้าเด็กๆ ที่บ้านชอบการผจญภัยในป่าใหญ่เพื่อเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ทั้งสัตว์, สิ่งของ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมากๆ เลยล่ะค่ะ

สนับสนุนโดย : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ที่มา : charoenpanya , kidbooksblog, misbookreadthecloud