Parents One

5 นักธุรกิจชื่อดังกับวิธีเลี้ยงลูกดีๆ

ว่ากันว่าประสบการณ์ชีวิตในวันที่ยากลำบากจะกลายมาเป็นเรื่องเล่าที่ดี  ซึ่งเราพบว่าคุณพ่อที่ผ่านประสบการณ์ในการทำธุรกิจจนก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จได้  นั้นมีคำสอน และแนวทางการเลี้ยงลูกดีๆ ที่น่าสนใจ  ดังนั้นจึงอยากพามาดูวิธีการเลี้ยงลูกของนักธุรกิจชื่อดังทั้งหมด 5 คน ที่คุณพ่อคุณแม่อ่านแล้วสามารถนำไปปรับใช้เพื่อสอนลูกๆ ของตัวเองได้ค่ะ

1. แจ็ค หม่า

ภาพจาก – flickr

นักธุรกิจจีนชื่อดังเจ้าของ Alibaba.com (อาลีบาบา)  เว็บไซต์ขายส่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศโลก  เป็นคนขยันมุ่งมั่น  ฝ่าฟันอุปสรรคมามากมายจนประสบความสำเร็จในปัจจุบัน  ตั้งแต่การถูกปฎิเสธเข้าทำงานแบบนับครั้งไม่ถ้วน  จนในตอนนี้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับคนหนึ่งของโลก  เขามีแนวคิดดีๆ ในการสอนลูกเกี่ยวกับการเรียนและการทำงานที่น่าสนใจ  เราลองมาดูตัวอย่างคำสอนจากเจ้าพ่อวงการ E-commerce ของจีนคนนี้กัน

2. ธนิน เจียรวนนท์

ภาพจาก – thaipublica

เจ้าสัว ธนินท์เจียรวนนท์ หรือที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในชื่อของ “เจ้าสัว CP” ผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์  ที่มีธุรกิจในเครือมากมาย  มีหลายคำสอนดีๆ ที่ถูกบอกเล่าผ่านลูกสาวคนสุดท้อง คุณทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ เด็กน้อยที่ชอบไปเกาะเตียงคุณพ่อแล้วเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวันให้ฟังทุกคืน และนี่คือวิธีในการเลี้ยงลูกเจ้าสัว CP ที่บ่มเพาะให้ลูกๆเติบโตขึ้นมาอย่างดี

3. ตัน ภาสกรนที

ภาพจาก – prachachat

คุณตัน ภาสกรนที  เป็นนักธุรกิจอีกคนที่คนไทยรู้จะกันดีจากผลิตภัณฑ์ชาเขียวพร้อมดื่ม  เป็นหนึ่งนักธุรกิจที่ผ่านความยากลำบากในการทำธุรกิจมากมาย  นับตั้งแต่การเป็นพนักงานแบกของ  จนสุดท้ายได้กลายมาเป็นผู้ก่อตั้งโออิชิ กรุ๊ป  ซึ่งต่อมาก็ออกมาตั้ง อิชิตันกรุ๊ป บริษัทเครื่องดื่มของตัวเองในปัจจุบัน  ส่วนในบทบาทพ่อมีแนวทางการสอนลูกในแบบของตัวเองที่เน้นให้เรียนรู้และอดทน  คุณตันไม่ได้ให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับลูก  หรือเตรียมชีวิตที่โรยด้วยกลีบกุหลาบไว้ให้  ถึงแม้ว่าจะเป็นคุณพ่อจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหนแล้วก็ตาม  หลักๆ จะมีแนวทางเลี้ยงลูกดังนี้

4. ลีกาชิง

ภาพจาก – Asiatatler

มหาเศรษฐีแห่งฮ่องกงที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความใจบุญ  เพราะชอบบริจาคเงินรายได้ของตัวเองให้กับการกุศลหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ  แต่ยังคงใช้ชีวิตเรียบง่าย  และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกหลาน  ซึ่งลูกๆ ของได้เขากลายมาเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่อายุเพียงแค่ 20 ปีต้นๆ  ลองมาดูวิธีการเลี้ยงลูกดีๆ ของลีกาชิง นักธุรกิจชื่อดังที่ถูกขนานนามว่าเป็น “มังกรแห่งฮ่องกง” กันค่ะ

5. โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์​ เมษพันธุ์

ภาพจาก – Money Coach

โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์​ เมษพันธุ์ หรืออีกชื่อที่หลายๆ คนรู้จักกันว่า “Money Coach” อาจไม่ได้เป็นนักธุรกิจโดยตรงเหมือน 4 คนที่กล่าวมาข้างต้น  แต่ก็มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการเงิน  เพราะเป็นโค้ชที่ปรึกษาทางการเงินที่เปลี่ยนชีวิตคนไทยมามากมาย  และยังเป็นคุณพ่อของลูกชาย 2  คน น้องออกัส น้องจัสติน  ที่ชอบเรียกกันว่า ” The Money Kids” ซึ่งคุณพ่อหนุ่มก็ได้ปลูกฝังทัศนคติทางการเงินให้กับลูกตั้งแต่เด็กๆ จนตอนนี้เด็กๆ สามารถเล่นหุ้นได้ด้วยตัวเองแล้ว  นอกจากนั้นยังมีคำสอนเกี่ยวกับเรื่องเงินที่น่าสนใจด้วย

แต่ละคนก็มีแนวการเลี้ยงลูกที่มีความแตกต่างกันออกไป  แต่จะเห็นได้ว่าคุณพ่อทุกคนต่างรักลูก  และตั้งใจให้ลูกๆ ของตัวเองเติบโตขึ้นมาอย่างมีความสุขค่ะ

ขอบคุณ:
scribd