Parents One

5 วิธีช่วยให้ลูกใส่หน้ากากอนามัย

ในช่วงที่ฝุ่นละอองมีอยู่ทั่วทุกพื้นที่แล้วไหนจะยังมีโรคสายพันธุ์ใหม่เข้ามา การใส่หน้ากากอนามัยจึงเป็นเรื่องจำเป็นต่อทุกเพศทุกวัยซึ่งคนที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คงเป็นเจ้าตัวเล็กของบ้านที่สามารถรับเชื้อและอ่อนไหวต่อเชื้อมากที่สุด เช่นนั้นแล้วการป้องกันด่านแรกที่ต้องทำมากที่สุดคือการใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้องและเหมาะสมกับขนาดใบหน้า

แต่จะทำอย่างไรให้ลูกนั้นยอมใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลาที่อยู่ภายนอกบ้านเพราะแน่นอนว่าการใส่นั้นมักจะก่อให้เกิดการหายใจที่ลำบาก, ร้อนและอึดอัด อีกทั้งยังทำให้รู้สึกไม่ชอบเพราะกลายเป็นตัวประหลาดใจสายตาคนอื่นอีก

เราจะมาดูเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คนเก่งของบ้านยอมใส่หน้ากากอนามัยกันค่ะ!

เป็นตัวอย่างในการใส่

เขาว่าเด็กๆ มักจะชอบเลียนแบบพ่อและแม่ หากเริ่มจากที่คุณพ่อคุณแม่ใส่เป็นประจำ ก็จะเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้เจ้าตัวเล็กเรียนรู้ที่จะใส่บ้าง

เลือกลวดลายที่สดใสน่ารัก

บางครั้งที่ลูกไม่ยอมใส่ก็อาจเกิดจากหน้ากากที่นำมาใช้มีความน่าดึงดูดไม่เพียงพอ ดังนั้นการเลือกลายหน้ากากน่ารักๆ หรือให้ลูกได้ลองเพ้นรูปที่ชอบลงไป ก็จะช่วยกระตุ้นให้รู้สึกอยากใส่และถ้าได้ระบายสีเองและถูกใจมากๆ ก็อาจเป็นอีกหนึ่งผลงานที่เขาภาคภูมิใจเลยก็ได้นะ

อธิบายให้เข้าใจโดยง่าย

แน่นอนว่าการต่อต้านก็มักจะเกิดจากความไม่เข้าใจว่าทำไปทำไมและทำแล้วได้อะไร การอธิบายให้เข้าใจจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเช่นกันที่จะทำให้เจ้าตัวเล็กเข้าใจถึงความอันตรายและสิ่งที่ควรป้องกันมากขึ้น อาจเริ่มจากการบอกง่ายๆว่า ” อากาศช่วงนี้ไม่ดี ต้องใส่เพราะหนูจะได้ไม่เป็นหวัดนะคะ ” ” เห็นฝุ่นมั้ยคะ มีเยอะมากเลย ถ้าเข้าร่างกายไปจะป่วย ต้องใส่หน้ากากป้องกันนะคะ ”

มีช่วงเวลาให้ได้ถอดบ้าง

สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทราบกันดีคือการเป็นเด็กนั้นย่อมมีความอดทนที่น้อยกว่าผู้ใหญ่ การถูกจับใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลาอาจทำให้ลูกรู้สึกอึดอัดและเกิดการจำภาพที่ไม่ดีในการที่ต้องใส่ ครั้งแรกอาจยอมแต่ครั้งสอง-สาม อาจจะเริ่มออกอาการไม่ยอมใส่ได้ เช่นนั้นต้องมีช่วงให้ลูกได้ถอดออกและรับอากาศบริสุทธิ์ในสถานที่ที่ปลอดโปร่งและปลอดภัยบ้าง

ให้คุณครูและเพื่อนๆ ช่วยเชียร์อัพ

นอกจากสังคมในบ้านแล้ว โรงเรียนเองก็เป็นหนึ่งสถานที่ที่ช่วยให้ลูกรู้จักที่จะป้องกันตัวในการใส่หน้ากากอนามัย เพราะมีทั้งบทเรียน, ให้ความรู้ คุณครูเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ลูกมักจะเชื่อฟังและเคารพเสมอ ถ้าเขาได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและการสนับสนุนจากครูและมีเพื่อนร่วมใส่ด้วยกัน จะอย่างไรก็ต้องยอมใส่และสนุกไปกับการป้องกันโรคอย่างแน่นอน

 

ที่มา : aboutmomteen.mthai