Parents One

5 ตัวช่วยเก็บเงินเพื่อลูก แบบแฮปปี้สุดๆ ทั้งครอบครัว

การมีลูกสักคนในสมัยนี้คงเป็นเรื่องที่ยากมาก หากไม่มี “เงิน” ซึ่งถูกสังคมหล่อหลอมให้เป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของเราไปแล้วนั่นเองค่ะ และแน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่ย่อมอยากให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุด แต่การเลี้ยงลูกยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และใช้เงินไม่น้อยเลย ครอบครัวจึงต้องวางแผนการใช้เงินให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงจากปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เราเสียเงินไปโดยใช่เหตุนั่นเองค่ะ ยิ่งถ้าใครเป็นพ่อแม่มือใหม่แล้วล่ะก็หัวหมุนกันทีเดียว

ที่สำคัญ ไม่ใช่ว่าเราต้องคิดว่าจะออมเท่าไหร่ แต่ว่าเราต้องคิดว่าการออมแบบไหนจะให้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับที่เราออมไปบ้างมากกว่า เราไปดู 5 ตัวช่วยเก็บเงินเพื่อลูก แบบแฮปปี้สุดๆ ทั้งครอบครัวกันเลยดีกว่า ว่ามีวิธีไหนบ้างที่เหมาะสมกับครอบครัวของคุณค่ะ

การทำบัญชีรายรับ – รายจ่ายเป็นประจำ

ตัวช่วยแรกที่เราขอแนะนำให้ทุกครอบครัวได้ลองทำ นั่นคือ การเริ่มต้นจดบัญชีรายรับรายจ่าย ตัวช่วยง่ายๆ ที่ใครหลายคนอาจจะมองข้ามความสำคัญไป ซึ่งการทำบัญชีรายรับรายจ่ายในทุกวัน ทำให้วิเคราะห์ได้ว่าครอบครัวเรามีรายจ่ายโดยรวมเสียไปกับปัจจัยใด หากลดปัจจัยนั้นได้ ย่อมลดรายจ่ายลง ซึ่งเป็นการเพิ่มเงินเก็บให้เรานั่นเองค่ะ

หากครอบครัวไหนอยากให้ลูกมีนิสัยรักการออม คุณพ่อคุณแม่ต้องอย่าลืมสอน และฝึกให้ลูกจดบันทึกรายรับรายจ่าย เป็นประจำด้วยนะคะ

ข้อดีของการทำบัญชีรายรับรายจ่าย

1. ทำให้เรารู้รายจ่ายที่ไม่จำเป็นของเราได้ และจัดการกับปัญหาได้อย่างตรงจุด
2. ทำให้เราไม่สับสนแหล่งที่มาของเงินต่างๆ (รายรับ)
3. สามารถวางแผนอนาคตในการใช้เงินให้เพียงพออย่างคร่าวๆ ได้ ทำให้เรามีเงินเก็บที่คงตัวนั่นเองค่ะ

 

แบ่งสัดส่วนค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในแต่ละเดือนในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง

วิธีนี้เชื่อว่าทุกครอบครัวต้องทำไว้เพื่อลูกอยู่แล้วล่ะค่ะ ซึ่งการออมแบบนี้เป็นการออมเพื่อรักษาสภาพคล่องไว้ใช้จ่ายจิปาถะต่างๆ โดยที่เราต้องหมั่นสอนให้ลูกช่วยกันประหยัด และรู้จักคุณค่าของเงิน และสอนลูกให้ใช้เงินเป็นรายอาทิตย์ หรือรายเดือน ให้ลูกรู้จักการแบ่งสันปันส่วนใช้จ่ายต่างๆ ให้เหมาะสมนั่นเอง

จุดที่สำคัญ ถ้าอยากมีเงินออมมากๆ คือ ออมก่อนแล้วค่อยใช้ รวมทั้งรู้จักใช้เงินแต่พอดี และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง หากรู้สึกว่าใช้เงินเยอะเกินไปค่ะ

ข้อดีของการฝากออมทรัพย์

1. ความเสี่ยงต่ำ  สภาพคล่องสูง
2. ถ้ามีเหตุฉุกเฉิน สามารถเอาออกมาใช้ก่อนได้

เงินฝากประจำออมเพื่อลูก (แบบปลอดภาษี)

เป็นตัวช่วยที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องการเก็บเงินอย่างสม่ำเสมอเป็นรายเดือน หากเรารู้ค่าเทอมของโรงเรียนที่ต้องการให้ลูกเข้าเรียนแล้วก็ทยอยเก็บเงินรายเดือนในรูปแบบ “เงินฝากประจำแบบปลอดภาษี” ที่มีวันครบกำหนดฝากใกล้เคียง กับวันที่ต้องใช้จ่ายค่าเทอมให้ลูก จะทำให้เราได้ทั้งเงินก้อน และดอกเบี้ยที่สามารถนำไปต่อยอดได้อีกหลายอย่างเลยค่ะ

ข้อดีของเงินฝากประจำออมเพื่อลูก

1. ช่วยให้ลูกมีเงินเก็บอย่างสม่ำเสมอในทุกๆ เดือน
2. สร้างวินัยในการออม เพราะต้องฝากให้ตรงเวลา และครบตามจำนวนเงินที่ได้ตกลงกันไว้
3. รับเงินก้อน พร้อมดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงกว่าเงินฝากประจำแบบฝากครั้งเดียว
4. มีความเสี่ยงต่ำ และได้ดอกเบี้ยที่แน่นอน
5. ยกเว้นภาษีเงินฝาก ทำให้ได้เงินฝากเต็มจำนวน
6. เหมาะกับการวางแผนส่งลูกเข้าเรียนระดับชั้นประถม และมัธยมศึกษา

หากคุณพ่อคุณแม่บ้านไหนที่อยากเก็บเงินเพื่อลูกจริงๆ ให้เขามีใช้ในอนาคตแล้วล่ะก็ต้องนี่เลยเงินฝากประจำออมเพื่อลูกของธนาคารกรุงศรี ด้วยเงินฝากประจำรายเดือนปลอดภาษีสำหรับบุคคลที่มีอายุไม่เกิน 19 ปีบริบูรณ์ ที่เด็กๆ สามารถเปิดบัญชีขั้นต่ำ 1,000 บาทเองค่ะ ซึ่งมีระยะเวลาการฝากให้เลือกระหว่าง 24 หรือ 36 เดือน เพียงเท่านี้ เจ้าตัวเล็กก็จะรู้จักการใช้เงิน การประหยัด การหมั่นเก็บเล็กผสมน้อย และมีความรับผิดชอบขึ้นอีกแน่นอนค่ะ

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :  krungsri

ออมเงินด้วยประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ให้ลูก เพื่อวางแผนการศึกษาในอนาคต

ประกันชีวิตแบบเงินออมคล้ายกับการออมเงิน แต่ต่างกันตรงที่จะได้รับความคุ้มครองชีวิตเพิ่มขึ้นมา ซึ่งประกันชีวิตแบบเงินออมนี้มีให้เลือกทั้งระยะสั้น 10-15 ปี หรือระยะยาว 16-20 ปี ในกรณีที่ทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์เอาไว้ให้ลูก ซึ่งพ่อหรือแม่เป็นคนจ่ายเบี้ยประกันนั้นๆ และได้ซื้อ “สัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองผู้ชำระเบี้ย” เอาไว้ด้วย (เบี้ยประกันจะคำนวณจากอายุของผู้ปกครอง อายุลูก ระยะเวลาการชำระเบี้ย) หากคุณพ่อหรือคุณแม่เสียชีวิตลง เกิดเหตุทุพพลภาพขึ้น ทางบริษัทก็จะส่งกรมธรรม์ฉบับนั้นแทน แต่ตัวผู้ถือกรมธรรม์ (ลูก) ก็ยังจะได้ผลประโยชน์ตอบแทนนั้นเหมือนเดิม

ซึ่งถือเป็นข้อแตกต่างที่ได้เปรียบถ้าเทียบกับการออมเงินแบบปกติที่เราจะได้เพียงแค่ตัวเงิน และดอกเบี้ยปันผลเท่านั้น ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่เกิดอุบัติเหตุเป็นอะไรไปจริงๆ ลูกก็ยังมีเงินก้อนช่วยในการใช้ชีวิตต่อ และเป็นเหมือนตัวแทนช่วยดูแลเขาในอนาคตนั่นเองค่ะ

ข้อดีของประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

1. เราสามารถนำเบี้ยประกันนั้นมาลดหย่อนภาษีได้ (ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี)
2. ได้ความคุ้มครองชีวิต หากเกิดเหตุไม่คาดฝันจึงทำให้มีเงินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งเมื่อผู้ทำประกันเสียชีวิตลง
3. มีเงินก้อนเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาให้ลูก เมื่อครบสัญญาจะได้รับเงินก้อน

 

เล่นหุ้นเริ่มได้ง่ายๆ เพียงแค่กล้าลงทุน

การซื้อหุ้นนั้นถือว่ามีความเสี่ยงในระดับหนึ่ง เมื่อเทียบกับการออมเงินประเภทอื่นๆ ที่ผ่านมา ซึ่งต้องใช้การสั่งสมประสบการณ์และศึกษารายละเอียดอย่างถี่ถ้วน เพราะหากเผลอไผลอาจขาดทุนแบบไม่รู้ตัวได้ค่ะ ที่สำคัญ คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องมีเวลาเช็กตารางหุ้นอยู่เสมอด้วยนะคะ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนนั่นเอง

ข้อดีของการเล่นหุ้น

1. มีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงในระยะยาว เพราะมีสภาพคล่องสูงพอประมาณ
2. สามารถไถ่ถอนหรือขายคืน เอาเงินออกมาใช้ก่อนก็ได้เช่นกัน
3. เราสามารถเลือกได้ว่าจะขายเพื่อเก็งกำไร หรือการซื้อขายเพื่อรอผลตอบแทนอื่นๆ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 5 วิธีง่ายๆ ตัวช่วยเก็บเงินเพื่อลูก แบบแฮปปี้สุดๆ ทั้งครอบครัว สามารถเป็นแนวทางหรือเป็นแรงบรรดาลใจให้ครอบครัวของคุณอยากเก็บเงินเพื่อลูกได้บ้างรึเปล่า ยังไงก็ลองเลือกวิธีการออมที่เหมาะสมกับครอบครัวของคุณกันดูนะคะ ที่สำคัญควรศึกษาข้อมูลให้ดี และถี่ถ้วนก่อนทำการลงทุนใดๆ เกี่ยวกับการเงิน เพราะการลงทุนมักมีความเสี่ยงเสมอค่ะ