Parents One

5 พันธุ์สุนัขรักเด็กเล็กที่เหมาะกับบ้านของคุณ

เป็นปกติที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนนั้นชอบสัตว์เลี้ยงและอยากให้เจ้าตูบเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวแต่ทว่าเพราะพึ่งมีเจ้าตัวน้อยในบ้านนี่สิ

แล้วแบบนี้จะเลี้ยงสุนัขได้รึเปล่า?

หากเลี้ยงแล้วจะเป็นอะไรกับลูกน้อยหรือไม่นะ?

คำถามเหล่านี้จะหมดไปเมื่อเรารู้ถึงสุขภาพของลูกน้อยว่ามีอาการแพ้หรือไม่รวมถึงพันธุ์ที่เหมาะสมในการเลี้ยงกับครอบครัวที่มีเด็กเล็กค่ะ จะมีพันธุ์ไหนบ้างเราไปดูกันเลย!

สิ่งแรกที่ควรรู้ก่อนรับสุนัขมาเลี้ยง

  1. ต้องแน่ใจก่อนว่าไม่มีสมาชิกคนใดมีอาการแพ้หรือไวต่อสัมผัสกับขนสุนัข
  2. หากมีเด็กอ่อนพึ่งเกิด ควรกันให้อายุเกิน 3-4 เดือนก่อนจึงเริ่มให้สุนัขเข้ามาใกล้ได้ในกรณี เจ้าตัวน้อยไม่มีอาการแพ้ในข้อที่ 1
  3. มีพื้นที่มากพอจะเลี้ยงสุนัขแต่ละพันธุ์ที่เลือกมาเป็นสมาชิกของครอบครัวเพราะเจ้าตูบบางชนิดก็ต้องการที่จะมีสนามหญ้ากว้างๆ ไว้ได้ออกกำลัง
  4. รายรับ – รายจ่ายที่มีนั้นเพียงพอหรือไม่ต่อการเพิ่มจำนวนสมาชิกของบ้าน

 

พันธุ์โกลเด้น รีทีฟเวอร์

สุนัขพันธุ์ใหญ่ ใจดี เป็นมิตรและแสนรู้

เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คุณพ่อคุณแม่มักชอบให้อยู่เป็นเพื่อนลูกน้อยเพราะนอกจากจะไม่ทำให้เจ้าตัวเล็กหวาดผวาจากเสียงเห่าแล้วนั้น ยังคอยเป็นพี่เลี้ยงและช่วยเหลือดูแลได้เป็นอย่างดี หากอยากได้สุนัขที่พร้อมไปด้วยความกล้าและความอ่อนโยน สายพันธุ์นี้ตอบโจทย์อย่างมากแถมยังเป็นมิตรกับเพื่อนบ้านอีกด้วย

สิ่งที่ควรระวังในการเลี้ยง

สุนัขพันธุ์โกลเด้น มีขนาดตัวที่ใหญ่และขี้เล่นมากๆ พื้นที่เลี้ยงจึงจำเป็นต้องกว้างพอรวมไปถึงหากอยากให้เขาช่วยเฝ้าบ้านจากขโมยอาจจะไม่สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้เท่าไหร่

พันธุ์หลังอาน

สุนัขพันธุ์ดี แข็งแรง รักเด็ก

สุนัขพันธุ์ไทยแท้ที่อยู่คู่มาตั้งแต่บรรพบุรุษ แม้รูปร่างจะดูขึงขังและเหมาะจะเป็นสุนัขนักล่ามากกว่า แต่แท้จริงแล้วหลังอานมีความรักการเป็นครอบครัวสูง ชอบอยู่ในบ้านที่รายล้อมไปด้วยเสียงของเด็กๆ กล้าหาญและรักเจ้านายมากๆ หากมีเจ้าหลังอานเป็นสมาชิกของครอบครัวแล้วล่ะก็ รับประกันความปลอดภัยของบ้านและครอบครัวได้แน่นอนว่าหลังอานช่วยได้จ้ะ

สิ่งที่ควรระวังในการเลี้ยง

สุนัขพันธุ์หลังอานมีขนที่สั้นและผิวหนังที่บอบบางอาจทำให้เป็นโรคทางฟิวหนังได้ง่าย บ้านที่อยู่จึงควรมีอากาศถ่ายเทสะดวกรวมถึงสะอาด, กว้างขวาง

พันธุ์ปั๊ก

สุนัขพันธุ์เล็ก จิ๋วแต่แจ๋ว สะอาดสะอ้าน

ด้วยลักษณะเด่นของปั๊กจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่หลายๆคนให้ความเอ็นดูและอยากจับจองเป็นเจ้าของ ปั๊กเป็นสุนัขสะอาด การผลัดขนน้อย มีนิสัยเรียบร้อยน่ารัก แทบไม่ส่งเสียงเห่า อยู่ได้แม้พื้นที่ของบ้านจะเล็กหรือคับก็ไม่ใช่ปัญหาเลยเพราะเขาอยู่ได้กับภาพทุกรูปแบบแถมยังเข้ากับเด็กได้ดีอีกต่างหาก

สิ่งที่ควรระวังในการเลี้ยง

สุนัขพันธุ์ปั๊กมีเบ้าตาที่ตื้น จึงต้องระวังระวังอย่าเล่นรุนแรงหรือพาวิ่งเร็วๆ เพราะอาจจะทำให้ตาของเขาหลุดออกมาได้

พันธุ์บีเกิล

สุนัขพันธุ์นักล่า ฉลาด ซื่อสัตย์

ด้วยรูปร่างแสนน่ารักนี้ บีเกิลจึงเหมาะที่จะเป็นเพื่อนเล่นกับเด็กๆ ในบ้านเป็นอย่างมาก มีทั้งความทะเล้น ขี้เล่นและแสนรู้ ที่สำคัญเป็นพันธุ์สุนัขที่ปรับตัวได้ง่ายกับทุกสถานการณ์ สามารถวางตัวได้เป็นอย่างดีในแต่ละบทบาทหน้าที่ ทั้งสัตว์เลี้ยงแสนภักดี พี่เลี้ยงเด็ก รึแม้แต่ยามเฝ้าบ้านที่จะคอยส่งเสียงเมือเกิดสิ่งผิดปกติ

สิ่งที่ควรระวังในการเลี้ยง

พันธุ์บีเกิลเป็นสุนัขล่าเนื้อ เขายังคงมีความเป็นนักล่าของเขานั้นยังคงมี หมั่นให้ได้ออกกำลังและอยู่กับธรรมชาติให้มากกว่าการอุดอู้อยู่แต่ในบ้าน จะช่วยให้เขาได้อยู่กับครอบครัวไปนานแสนนาน

พันธุ์ชิบะอินุ

สุนัขแดนปลาดิบ ผู้กระตือรือร้นและเต็มไปด้วยพลัง

ใครๆก็มักจะเห็นสุนัขพันธุ์นี้ได้ตามสื่อโลกออนไลน์หรือแม้แต่นิตยสารเพราะความน่ารักน่าชังของเขา ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครๆจะพากันนิยมเลี้ยงเพราะนอกจากความเป็นเอกลักษณ์แล้ว ชิบะอินุยังขึ้นชื่อความเริงร่าและน่ารัก เข้าง่ายกับเด็กหรือหากเขาผูกพันมากพอตั้งแต่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ พอเจ้าตัวน้อยออกมาแล้ว แทบอยากจะเข้ามาช่วยเลี้ยงเองเลยเสียด้วยซ้ำ

สิ่งที่ควรระวังในการเลี้ยง

เพราะเป็นสุนัขที่มีขนหนาและมีการผลัดขนตลอดจึงจำต้องดูแลให้ดี หมั่นแปรงขนออกเพื่อความสะอาดสะอ้านภายในบ้าน รวมไปถึงดูแลช่องปากและฟันของเขาให้ขาวสะอาดเสมอ

 

ที่มา : sanook, baanlaesuan, mamaexpertmaerakluke