Parents One

5 ปัญหาหนักอกของคู่สามี – ภรรยาที่มักเจอบ่อย หลังแต่งงาน

เคยรู้สึกไหมว่าชีวิตก่อนแต่งงาน และหลังแต่งงานนั้นช่างแตกต่างกันซะเสียเหลือเกิน สิ่งที่เราคิดกลับไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง จนบางครั้งก็รู้สึกท้อในการทำหน้าที่คุณพ่อคุณแม่เสียเหลือเกิน❓ 

อย่างเช่นคุณแม่ Full Time ที่ต้องใช้เวลาทั้งวันในการเลี้ยงลูกน้อย ซึ่งอาจจะเหนื่อยทั้งกาย และใจบ้างเป็นธรรมดา จะดีไหมถ้ามีลูกแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง และได้ทำในสิ่งที่รักไปพร้อมๆ กัน โดยมีครอบครัวคอยสนับสนุนอยู่ข้างๆ คงจะดีไม่น้อย

ไปดูกันว่าครอบครัวอื่นจะมีปัญหาแบบเราบ้างรึเปล่านะ ในหัวข้อ “5 ปัญหาหนักอกของคู่สามี – ภรรยาที่มักเจอบ่อย หลังแต่งงาน” และจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร ไปอ่านพร้อมกันเลยจ้า 

 1. รู้สึกว่าเงินเริ่มไม่พอใช้

ใครบอกว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญสำหรับชีวิตคู่ แค่รักกันก็พอ ไม่จำเป็นต้องมีเงินเยอะมากมาย แต่พออยู่บ้านไปนานๆ มารู้ตัวอีกที ก็เริ่มรู้สึกว่า “เงิน” คือเรื่องที่จำเป็นสำหรับครอบครัวอย่างมาก เพราะไหนจะค่าใช้จ่ายของเจ้าตัวเล็ก และค่าใช้จ่ายของคุณพ่อคุณแม่ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เงินหายไปอย่างรวดเร็ว

หากครอบครัวจัดการ และบริหารการเงินได้ไม่ดีพอ ก็อาจจะนำมาสู่ปัญหา “การเงินฝืดเคือง” ในท้ายที่สุดนั่นเอง เพราะฉะนั้น นอกจากจะต้องช่วยกันประหยัด ซื้อแต่ของที่จำเป็นแล้ว ยังต้องรู้จักการทำเงินให้งอกเงยด้วย ถึงจะอยู่รอดได้ในเศรษฐกิจเช่นนี้

 

2. เลี้ยงลูกจนเริ่มเอียน

ชีวิตหลังแต่งงานไม่ได้มีความสุขไปซะทุกเรื่องเหมือนอย่างที่ทุกคนคิด เพราะต้องแลก และเสียสละมาด้วยอะไรหลายๆ อย่าง เพื่อทำให้ลูก และครอบครัวมีความสุขที่สุด

คุณพ่อหรือคุณแม่บางคนก็อยู่บ้านเลี้ยงลูกจนเริ่มเอียน เพราะเจ้าตัวน้อยมักจะซุกซนไปขีดเขียนตามผนังบ้านบ้างล่ะ  และชอบทำให้หัวเสียอยู่เรื่อย แต่เราก็รักที่ลูกร่าเริงแบบนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าบางครั้งก็อยากมีเวลาส่วนตัวบ้าง ถึงแม้จะเป็นไปไม่ได้ก็เถอะนะ แหะๆ

 

3. อยากทำในสิ่งที่ตัวเองรัก เพราะรู้สึกว่ามีอีกหลายสิ่งที่ยังไม่ได้ลองทำ

การเป็นพ่อแม่คนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องรับผิดชอบชีวิตอีกหนึ่งชีวิต แถมยังต้องอดทน เสียสละ แบกรับภาระการเลี้ยงครอบครัวที่ยิ่งใหญ่ ไม่ได้ไปเที่ยวเหมือนตอนที่เป็นแฟนกัน ไม่ได้ซื้อของที่อยากซื้อ ซึ่งบางครั้งก็อาจพลาดให้คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักหรือชอบเสียที 

แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากจะลองทำดูสักครั้ง ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรนะ

 

4. อยากหารายได้เพิ่ม แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร?

เมื่อครอบครัวใหญ่ขึ้น ยิ่งทำให้รายจ่ายเพิ่มมากขึ้น การทำงานอย่างเดียวคงไม่เพียงพอกับเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน บางครั้งจึงจำเป็นที่จะต้องหาอีกงานมาทำเสริมควบคู่กันไป

จะดีแค่ไหน ถ้าเรานำสิ่งที่ชอบ มาสร้างเป็นรายได้เพิ่มอีกช่องทาง นอกจากจะได้ผ่อนคลายจากงานหลักมาทำในสิ่งที่รักแล้ว ยังได้เงินเก็บด้วยก็คงจะดีไม่น้อย 

ซึ่งถ้าหาแหล่งที่สามารถให้ความรู้ในด้านนั้นๆ ได้เเล้วล่ะก็ อย่าลืมเปิดใจไปเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยล่ะ เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดนะคะคุณพ่อคุณแม่

 

5. ต้องการแรงบันดาลใจในการเลี้ยงลูก

คุณพ่อคุณแม่บางคนเริ่มหมดไฟในการเลี้ยงลูก ท้อบ้าง เหนื่อยบ้าง บางคนถึงขั้นหมดแรงบันดาลใจในการเลี้ยงลูก เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ ทุกคนเจอเหมือนกันหมด แต่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจไป เพราะอยากให้ลองนึกย้อนกลับไปตอนที่เพิ่งมีลูกครั้งแรกว่า คุณพ่อคุณแม่รู้สึกดีใจมากขนาดไหน บางคนดีใจถึงขั้นน้ำตาไหลเลยใช่ไหมล่ะ 

ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะว่าคุณพ่อคุณแม่แค่กำลังขาดแรงบันดาลใจในการเลี้ยงลูกเท่านั้นเอง วิธีแก้ง่ายๆ อย่างเช่น หมั่นเล่น หรือทำกิจกรรมกับลูกบ่อยๆ หรือจะลองปั้นลูกให้กลายเป็นซุปตาร์ข้ามคืน โดยที่มีคุณพ่อเป็นตากล้องก็ได้นะ 

ซึ่งการหากิจกรรมต่างๆ ทำกับลูกจะเป็นการช่วยสานสัมพันธ์ให้ครอบครัวเกิดความเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น และยังช่วยเติมเต็มช่องว่างระหว่างวัย และความรัก แถมยังช่วยคลายความเหนื่อยล้าจากการเลี้ยงลูกได้ด้วยนะ

เพราะครอบครัวทุกครอบครัวต่างก็มีปัญหาเป็นของตัวเอง การที่จะพยุงความรักครั้งนี้ให้รอดถึงฝั่งได้ ย่อมต้องมีอุปสรรคเข้ามาเป็นบททดสอบความรักอยู่เสมอ ทะเลาะกันบ้าง งอนกันบ้าง เป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอ คุณพ่อคุณแม่จึงกลายเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดในการค่อยๆ แก้ปัญหาด้วยสติ และต้องใจเย็น อดทน พยายามไปด้วยกัน เพื่อประคับประคองความรักของครอบครัวให้ถึงฝั่งฝันดั่งใจนั่นเองค่ะ