Parents One

ความในใจจากเด็กๆ! 6 สิ่งที่การเรียนออนไลน์ที่บ้านให้ไม่ได้เท่าเรียนที่โรงเรียน

แม่ TT หนูไม่อยากเรียนออนไลน์แล้วค่าาา แงงงง><

ถ้าหากเด็กเล็กสามารถตะโกนออกมาได้ คงเป็นเสียงนี้แน่นอนใช่ไหมล่ะคะ หัวอกคนเป็นพ่อแม่อย่างเราบางทีก็รู้สึกสงสารลูกๆ ที่ต้องมานั่งเรียนหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างเดียว แถมไม่ได้เล่นกับเพื่อนๆ อีกต่างหาก ไม่เหมือนสมัยก่อนจะมีโรคโควิด-19 ที่เจ้าตัวแสบชอบบอกขี้เกียจตื่นไปโรงเรียน พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยค่ะ

จะเป็นอย่างไร? ถ้า Parents One ขอเป็นกระบอกเสียงของเด็กตัวเล็กๆ บอกความในใจว่าทำไมการเรียนออนไลน์ที่บ้านถึงไม่ตอบโจทย์การเรียนรู้เท่าการเรียนที่โรงเรียน ไปดูกันเลย

เรียนออนไลน์ไม่ได้เงินค่าขนมเหมือนตอนไปโรงเรียน

ถึงจะเป็นเด็ก แต่เรื่องเงินๆ ทองๆ กลับเป็นสิ่งที่สำคัญมากเช่นกัน เพราะนอกจากพ่อกับแม่จะไม่ให้เงินค่าขนมเหมือนตอนไปโรงเรียนแล้ว ซึ่งทำให้เด็กอย่างเรานั้นขาดทุนไม่ได้เก็บสะสมเงินเหมือนแต่ก่อน และไม่ได้ซื้อขนมสุดอร่อยที่ต้องได้กินทุกเย็น เห้อ…พูดเเล้วก็เป็นเศร้า แต่ก็ยังดีที่บางทีคุณพ่อคุณแม่ก็ทำอาหารมาให้เราทาน บางวันนี่เรียกว่าเสิร์ฟอาหารกันถึงโต๊ะคอมกันเลยดีเดียว ว่าไปมันก็ดีกันคนละแบบล่ะนะ

 

เรียนออนไลน์ไม่ได้นอนพักกลางวัน

ช่วงที่เด็กๆ ต้องเรียนที่โรงเรียน เวลาพักกลางวัน คือ ช่วงเวลานอนที่มีคุณภาพมากที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มพลังให้เด็กได้กลับไปเรียนและเล่นต่อได้แล้ว ยังช่วยทำให้มีสมาธิเพิ่มขึ้นด้วย แต่ปัญหามันมักจะอยู่ที่ “เด็กไม่ยอมนอนหลับ” กันนะสิคะ อยากเล่นกับเพื่อนๆ แม้กระทั่งตอนนอนอ่ะ คิดดูแล้วกัน จนคุณครูต้องมาดุอยู่เรื่อยเลย

พอถึงช่วงที่เด็กต้องเรียนออนไลน์ที่บ้านเนี่ยแหละที่เวลาชีวิตของเด็กๆ จะรวนขึ้นเลยค่ะ ยิ่งถ้าบางครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้มีเวลาดูแลพาเจ้าลูกน้อยเข้านอนด้วยแล้ว เด็กก็จะยิ่งวิ่งเล่น หรือไม่ก็เล่นของเล่นจนหมดพลังไปอีกหลายชั่วโมง ทำให้เด็กไม่มีสมาธิและหมดพลังงานในการเรียนคาบบ่ายไปโดยปริยาย

 

เรียนออนไลน์ไม่ได้เจอ และเต้นกับเพื่อนๆ และคุณครูที่โรงเรียน

ประเด็นหลักของการเรียนออนไลน์มันอยู่ตรงนี้แหละค่ะ เด็กๆ มักจะรู้สึกเหงา เพราะไม่ได้เจอเพื่อนและคุณครูที่โรงเรียนเลย ในจุดนี้คุณพ่อคุณแม่จึงต้องคอยดู และเอาใจใส่เรื่องจิตใจของลูกน้อย รวมทั้งคอยเช็กอารมณ์ในแต่ละวันด้วยนะคะ สู้ไปด้วยค่ะ

 

เรียนออนไลน์ไม่ได้ซื้อขนมตอนเลิกเรียน

ลูกชิ้นแสนอร่อย ขนมปังปิ้งเอย ยำวุ้นเส้นเอย อาหารต่างๆ หลังโรงเรียนเริ่มลอยมาทีละเมนู 2 เมนู บางอย่างรู้นะว่าไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ แต่ก็อดใจไม่ได้จริงๆ เดินผ่านทุกครั้ง ก็ซื้อทุกครั้งเลยค่า แต่พอเริ่มมาเรียนออนไลน์ที่บ้าน ภาพอาหารเหล่านั้นก็เลือนหายไปโดยปริยาย เพราะทานแต่อาหารที่ที่บ้านเตรียมมาให้ค่ะ

 

เรียนออนไลน์ “รู้สึกเหนื่อย และไม่มีสมาธิกว่า” เรียนที่โรงเรียน

สาเหตุที่ทำให้เด็ก “รู้สึกเหนื่อยง่าย และไม่มีสมาธิในการเรียน” เท่าที่โรงเรียนนั้น สามารถเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น การไม่ได้เจอเพื่อนก็สามารถทำให้เด็กรู้สึกไม่อยากเรียนได้เหมือนกัน เพราะไม่มีแรงกระตุ้น หรือการเล่นมากพอเท่ากับที่คุณครูในโรงเรียนเตรียมสื่อการเรียนการสอนมาให้พร้อมแล้วนั่นเองค่ะ

 

สภาพแวดล้อมในการเรียนออนไลน์ที่บ้านไม่เอื้ออำนวยเท่าที่โรงเรียน

เนื่องจาก สภาพแวดล้อมในบ้านที่ไม่ได้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของเด็กๆ เท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีความสำคัญมาก เพราะถ้าบ้านไหนเน็ตไม่ดีก็ทำให้เด็กขาดการเรียนรู้, ระบบคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งอาจเป็นเสียงรบกวนที่อยู่เหนือการควบคุมเช่นกัน

ในสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ ก็คงทำให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นถึงความสำคัญของการเรียนที่โรงเรียนมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ เพราะทำให้เด็กๆ ได้มีการเรียนรู้ รวมถึงมีพัฒนาการในทักษะด้านต่างๆ ที่สำคัญ เช่น รู้จักการเข้าสังคมกับเพื่อน, ฝึกทักษะด้านภาษาและการพูดคุยต่างๆ ด้วยนั่นเอง