Parents One

5 อาหารมื้อว่างระหว่างวันของลูก

คนเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารทั้ง 5 หมู่ ยิ่งลูกน้อยวัย 3 ขวบแรก ร่างกายยิ่งต้องการสารอาหารอย่างครบถ้วนเพื่อการเจริญเติบโต ร่างกายแข็งแรง และมีพัฒนาการที่สมวัย

นอกจากอาหารมื้อหลักแล้ว เราควรให้ลูกน้อยทานมื้อบ่ายด้วย เพราะระยะห่างระหว่างมื้อเที่ยงกับมื้อเย็นหลายชั่วโมง อาจทำให้ลูกหิวได้ อาหารมื้อบ่ายควรเป็นการรองท้องระหว่างมื้อ ไม่ควรหนักเกินไป อาจทำให้ลูกทานมื้อเย็นได้น้อยลง

อโวคาโด 

เป็นสุดยอดอาหารสำหรับเด็กเพราะมีทั้งไขมัน แร่ธาตุ วิตามิน ที่จำเป็นของวัยนี้ เริ่มทานได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน โดยการบดหรือปั่นละเอียด นอกจากนี้ยังบดใส่ไข่แดง กล้วย มะม่วงสุก ราดด้วยนมแม่ก็ได้ ทานสดๆ หรือถ้าปั่นใส่นมสดแบบสมูทตี้ก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ อโวคาโดนิวซีแลนด์จะนุ่ม มัน อร่อยกว่าของไทย และราคาก็แพงกว่ามากเช่นกันค่ะ ผลละประมาณ 70-100 บาทเลย

ฟักทอง

อุดมด้วยและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยระบบขับถ่าย เริ่มทานได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน จะนึ่งแล้วปั่นละเอียด หรือถ้าทานอาหารหยาบได้แล้วก็นึ่งแล้วโรยงาดำก็อร่อยค่ะ ราคาถูก หาซื้อง่าย บางคนทานแล้วผิวอาจเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ไม่ต้องตกใจไปค่ะ ประมาณ 2-4 สัปดาห์จะกลับมาปกติ

มันญี่ปุ่น

ให้พลังงานสูง ช่วยการทำงานของระบบทางเดินอาหารและลำไส้ มีวิตามินบี ซี อี และโฟเลตสูง ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา มีรสชาติหวาน ทานง่าย เริ่มทานได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน 

ข้าวโพด

อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน วิตามินและแร่ธาตุมากมาย มีรสหวาน ทานง่าย เริ่มทานได้ตั้งแต่อายุ 8 เดือน หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง วิธีทำก็ง่ายค่ะ แค่นึ่งในน้ำเดือดประมาณ 5 นาทีก็ได้ข้าวโพดที่หวาน หอม อร่อยแล้ว

โยเกิร์ต

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น อุดมด้วยวิตามิน ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยส่งเสริมภูมิต้านทาน เริ่มทานได้ตั้งแต่อายุ 10 เดือน ทานได้ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ถ้าไม่แพ้ค่อยๆ เพิ่มปริมาณค่ะ ควรเลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ไม่มีน้ำตาล และเพิ่มสารอาหารด้วยการทานคู่กับผลไม้ หรือธัญพืช