Parents One

5 step ในการเลือกคอนโดมิเนียม เมื่อคุณมีลูก

ครอบครัวที่กำลังมองหาบ้านสักหลังเป็นของตัวเอง แล้วสนใจอยากอยู่คอนโดมิเนียม แต่ก็มีลูกด้วยอาจสงสัยว่าควรเลือกแบบไหนดีนะ มาดูกันว่ามีหลักอะไรบ้างในการเลือกคอนโดให้เหมาะกับครอบครัวที่สุด

1. ศึกษาทำเล

คอนโดมิเนียมตั้งอยู่ที่ไหน ใกล้ห้าง โรงพยาบาลโรงเรียนลูกไหม แล้วแถวนั้นมีแหล่งขายของกินตรงไหนบ้าง ที่สำคัญคืออยู่ห่างจากสถานที่ทำงานของพ่อกับเเม่กี่กิโลเมตร เพราะการจราจรในกรุงเทพก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่ารถติดบ่อย ควรศึกษาทำเล พร้อมดูความสะดวกในการเดินทาง ว่ามีรถประจำทาง รถไฟฟ้า หรือเปล่า

2. ดูพื้นที่ส่วนกลาง

พื้นที่ส่วนกลางก็เป็นอีกจุดที่สำคัญ เพราะการเลือกอยู่คอนโดมิเนียมอาจมีพื้นที่ให้ลูกวิ่งเล่นน้อยกว่าบ้าน ดังนั้นถ้ามีพื้นที่ให้เรียนรู้ก็จะดีต่อเด็กๆ นอกจากนั้นส่วนกลางที่ดีทำมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้ง ฟิตเนส สระว่ายน้ำ พื้นที่อ่านหนังสือ co-working space

3. เช็คความปลอดภัย

สิ่งที่ควรคำนึงและขาดไม่ได้อีกอย่างคือ  “ความปลอดภัย” เพราะการอยู่ในคอนโดมิเนียมต้องอาศัยอยู่กับผู้เช่ารายอื่นๆ คุณพ่อคุณแม่ควรดูว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยแบบไหน คีย์การ์ดแยกชั้น หรือคีย์การ์ดรวมที่ไปได้ทุกชั้น ยามดูแลเอาใส่ใจลูกบ้านมากแค่ไหน และมีกล้องวงจรปิดจุดไหนบ้าง

4. ดูพื้นที่ในคอนโด

ถ้าครอบครัวมีลูกมากกว่า 1 คน แนะนำให้แยกเตียงกันนอน เพราะทำให้เด็กไม่อึดอัด เเละรู้สึกว่ามีพื้นที่ส่วนตัวและมีอิสระ

5. ไม่ลืมเรื่องการเงิน

การซื้อคอนโดเป็นของชิ้นใหญ่ที่ต้องมีภาระผูกพันกับเรา เรียกได้ว่าผ่อนกันนานจนลูกโตเลยทีเดียว ดังนั้นก็ควรดูเงื่อนไข ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายในการซื้อให้ดี ว่าสามารถผ่อนไหวโดยไม่กระทบกับการเงินของครอบครัวไหม และอย่าลืมประมาณถึงค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่น ค่าเทอมลูก ค่าผ่อนรถยนต์(ถ้าซื้อรถ) ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพในอนาคต เป็นต้น

สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนหลักในการเลือกคอนโดเบื้องต้น ลองนำไปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจกันดูนะคะ 😀