Parents One

5 เทคนิคช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับอย่างมีคุณภาพ

เป็นเรื่องกังวลอันดับหนึ่งของคุณแม่ทุกคนเลยก็ว่าได้ ว่าเจ้าตัวน้อยจะได้นอนเพียงพอไหมนะ เขาจะโยเยขึ้นมากลางดึกรึเปล่า ส่งต่อไปถึงคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องลุกขึ้นมาตลอดทุกสองสามชั่วโมง กลายเป็นเรื่องเครียดให้ทั้งคุณแม่และคุณลูกเลยก็ว่าได้ วันนี้ ParentsOne เลยอยากทำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่ส่งเจ้าตัวน้อยเข้านอนได้อย่างราบรื่น ตื่นมาสดใส หลับสบายได้นานกว่าเดิมกันค่ะ

ฝึกให้นอนตอนไหนดี? เข้าใจเวลานอนของลูกน้อย

สร้างกิจวัตรก่อนนอน

เผื่อเวลาก่อนนอนสักหน่อยให้คุณแม่กับลูกน้อยได้ทำกิจกรรมผ่อนคลายตอนกลางคืนจนเป็นกิจวัตร ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำอุ่นให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกสบายตัว เล่านิทานให้ฟัง หรือเล่นเกมสบายๆ ที่จะไม่ทำให้ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ แต่ทำให้เป็นกิจวัตร เป็นลำดับชัดเจนให้เจ้าตัวน้อยจำได้ โดยกิจกรรมพวกนี้ควรทำในห้องนอนหรือในบริเวณที่ลูกน้อยนอนหลับ เพื่อที่เขาจะได้เข้าใจว่าใกล้ถึงเวลานอนของเขาแล้วค่ะ

ทำกิจวัตรก่อนนอนให้สนุก!

แต่สำหรับเด็กเล็กวัยกำลังเริ่มซน การพาเจ้าตัวน้อยเข้านอนอาจเป็นเรื่องยุ่งยากสักหน่อย คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมใส่ความสนุกสนานเข้าไปในกิจวัตรดังกล่าว ให้ตัวเลือกเขาในการตัดสินใจทำกิจกรรมต่างๆ เช่นให้เขาเป็นคนเลือกนิทานก่อนนอนเอง หรือเลือกของเล่นที่ชอบเพื่อจะเล่นในอ่างน้ำก็ดีค่ะ อย่างนี้คุณพ่อคุณแม่จะได้จัดสรรเวลานอนให้ได้ และคุณลูกจะได้สนุกไปกับสิ่งที่เขาเลือกเองอีกด้วย

ตั้งเวลาเข้านอนให้ไวขึ้นอีกนิด

คุณพ่อคุณแม่อาจจะถามว่า อ้าว แบบนี้เจ้าตัวน้อยก็ตื่นไวขึ้นน่ะซี แต่ไม่เลยค่ะ การเริ่มเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำช่วยให้ลูกน้อยหลับได้ยาวและตื่นขึ้นมากลางดึกน้อยกว่าเดิมเสียอีก โดยตั้งเวลานอนไว้ตั้งแต่ 1 ทุ่มครึ่ง – 2 ทุ่มค่ะ ซึ่งเวลานี้เจ้าตัวน้อยจะหลับประมาณ 10 ชั่วโมง และถ้าต้องการปรับเวลาตื่นนอนของลูกน้อยวัยเด็กเล็ก เราสามารถใช้โคมไฟตั้งเวลา(wake-up light) เพื่อปลุกให้เขาตื่นนอนได้ค่ะ โดยจะทำให้เขาเข้าใจเรื่องเวลามากขึ้น และรู้ว่าเวลาไหนควรลุกได้แล้ว

จัดพื้นที่นอนของเขาให้น่านอน

สร้างบรรยากาศของห้องนอนของลูกน้อยให้นอนหลับสบาย โดยในห้องไม่ควรมีแสงสว่างเกินไปหรือเสียงรบกวนจากโทรทัศน์หรือเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เพราะจะทำให้เขาตื่นตัวได้ง่าย ตั้งอุณหภูมิของห้องไว้ให้พอเหมาะ อย่าให้หนาวจนเกินไป สักประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จะทำให้เขาหลับได้สบาย ไม่ตื่นขึ้นมากลางดึกค่ะ

พยายามให้สภาพและความสว่างในห้องเหมือนกันตลอดก่อนที่เขาจะนอนและนอนหลับไปแล้ว เพราะถ้าหากเจ้าตัวเล็กตื่นมากลางดึกแล้วพบว่าสภาพห้องเปลี่ยนไป เขาจะตกใจและหลับต่อได้ยากค่ะ ให้เขาตื่นมาในสภาพห้องที่เขาคุ้นเคย จะช่วยให้เขาผล็อยหลับไปได้ง่ายกว่า

 

ที่มา: parents / theasianparent / webmd