Parents One

5 ข้อแนะนำในการช่วยลูกเลือกดูแคสเกมที่ปลอดภัย

ในปัจจุบันการเล่นเกมของเด็กๆ จะขาดไม่ได้เลยกับการมีนักแคสเกมที่พวกเขาชื่นชอบและยึดเป็นแบบอย่างในการพัฒนาตนเอง ทั้งจังหวะและไหวพริบในการเล่น, ทัศนคติที่มีต่อสิ่งต่างๆ รวมไปถึงความสามารถของนักแคสเกมบางคนก็ก้าวไกลถึงระดับนักกีฬาอีสปอร์ตได้เลยทีเดียว แต่ในบางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจมีความกังวลว่า สิ่งที่ลูกกำลังดูหรือติดตามนั้นเป็นประโยชน์จริงหรือ ลูกของเราจะไม่ถูกชักจูงไปในทางที่ผิดใช่ไหม และมีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้เราช่วยระวังการดูของลูกโดยไม่ไปขัดความรู้สึกของเขา

วันนี้เราจึงมีวิธีดีๆ มานำเสนอให้คุณพ่อคุณแม่ได้นำมาใช้เป็นหลักในการช่วยลูกเลือกแคสเกมดีๆ ในการดูหรือยึดมั่นเป็นแบบอย่างค่ะ

นักแคสเกมคืออะไร

ขึ้นชื่อว่า ‘นัก’ ย่อมแปลว่าเป็นผู้ที่มีความชำนาญหรือมีความถนัดเฉพาะทาง ซึ่งนักแคสเกมก็คือบุคคลที่มีความสามารถในการเล่นเกม และทำการอธิบายหรือพากย์การเล่นของตนด้วยความสนุกสนาน รวมไปถึงการสร้างความรู้สึกให้เกิดอรรถรสอันน่าติดตาม ในปัจจุบันนักแคสเกมมีการพัฒนาขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้ได้ดีอย่างมากในโลกออนไลน์ แต่การจะเป็นนักแคสที่ดีได้ต้องมีปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้ว่านักแคสที่ลูกเราติดตามเป็นนักแคสคุณภาพหรือไม่ ดังนี้

หากนักแคสเกมที่บุตรหลานของเราติดตามอยู่นั้นมีคุณสมบัติเหล่านี้ ขอให้คุณพ่อคุณแม่สบายใจได้ว่าเด็กๆ กำลังอยู่กับสื่อหรือบุคคลที่ไม่เป็นอันตราย แต่หากพบว่าคนที่ลูกของเราติดตาม มีการใช้ถ้อยคำเสียดสีหยาบคาย หรือแสดงทัศนคติไม่ดีอยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว เราต้องหาทางแก้ไขกันอีกทีเพื่อให้ลูกออกห่างจากสื่อที่ไม่ดี

จากที่เราได้ทำความเข้าใจกันไปแล้วว่านักแคสเกมคืออะไร ประเด็นต่อมาคุณพ่อคุณแม่ควรทราบถึงคุณสมบัติของนักแคสเกมที่ลูกติดตามอยู่ว่านักแคสเกมที่ดีควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

การเลือกเนื้อหาเกมของนักแคสเกม

โดยปกติแล้วแต่ละบ้านก่อนที่จะเลือกซื้อเกมมาเล่นก็มักจะต้องมีการดูรีวิวหรือรู้เนื้อหาโดยคร่าวๆ ของเกมนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อ เหมือนกับการเลือกดูนักแคสเกม เราต้องดูจากเกมที่นำเสนอว่าเป็นเกมแนวไหนและเหมาะกับช่วงอายุของลูกเราหรือไม่ เพราะหากเกมที่เลือกมามีความสนุกสนาน จัดเรทอย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงนำเสนอได้ครบถ้วน นับว่าเป็นการแคสเกมที่ดี และสามารถมั่นใจได้ว่าสิ่งที่เขาจะได้รับหรือเรียนรู้จากการแคสเกมนั้นอยู่ในขอบเขตที่คุณพ่อคุณแม่ดูแลถึง

 

ตรวจสอบประวัติหรืออุปนิสัยของนักแคสเกม

เมื่อเลือกเนื้อหาของเกมแล้ว คราวนี้เรามาดูในส่วนของผู้ให้ความบันเทิงเกี่ยวกับเกมที่เราได้เลือก นั่นก็คือการตรวจดูประวัติของนักแคสเกม เพราะอาชีพนักแคสเกมก็เหมือนกับอาชีพอื่นๆ ที่หลายๆ คนสนใจและสามารถทำอาชีพนี้ได้ ทำให้คนในวงการนี้มีทัศนคติและอุปนิสัยที่แตกต่างและหลากหลายกันออกไป

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกรับชมนักแคสเกมที่มีทัศนคติดี, มีน้ำใจนักกีฬา และรู้กาลเทศะในการใช้ถ้อยคำ หากเจอกรณีที่นักแคสเกมเผลอหลุดใช้คำหยาบหรือแสดงคิดความเห็นที่ไม่เหมาะสม แต่ลูกของเรากลับชอบเขามากๆ คุณพ่อคุณแม่จึงต้องอาศัยการสอนนอกจอ เพื่อให้รู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรลอกเลียนแบบหรือมองเป็นว่าเรื่องปกติ

 

จำกัดเวลา/อายุในการดูแคสเกม

หลังจากได้ลองหานักแคสเกมที่ดี และเนื้อหาที่น่าสนใจแล้วแต่อาจพบปัญหาบางอย่าง นั่นคือเรื่องของเวลา และความเหมาะสมในช่วงอายุในการดู สังเกตได้ว่าหลายครอบครัวมักมีปัญหาคล้ายกัน คือลูกใช้เวลาอยู่กับหน้าจอเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการทำรายงานการบ้านต่างๆ, ดูคลิปออนไลน์ หรือพูดคุยกับเพื่อน และแน่นอนว่า การดูแคสเกมเองก็ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอระดับหนึ่งเช่นกัน เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยได้ด้วยการจำกัดเวลาในการดูแต่ละครั้ง เช่น สามารถดูได้วันละชั่วโมงและหากรักษาสัญญาได้ ครั้งต่อไปจะได้ดูอีก

ซึ่งหากสัญญาไปแล้วต้องรักษาสัญญาด้วยเช่นกัน เมื่อลูกสามารถทำได้ตามข้อตกลง

เรื่องสำคัญอีกเรื่องคือการจำกัดอายุ หากทางนักแคสเกมขึ้นเตือนในช่องของตนว่า “อายุไม่เกิน 18 ปีควรได้รับการคำแนะนำจากผู้ปกครอง” หรือเขียนแนะนำว่าเด็กเล็กไม่ควรดูลำพัง คุณพ่อคุณแม่ต้องทำตนเป็นที่ปรึกษาที่ดี และพูดคุยกับลูกให้เข้าใจถึงช่วงวัยที่เหมาะสมในการชม เช่น “เรื่องนี้ลูกยังอายุไม่ถึง อย่าพึ่งดูเลยนะครับ ไว้พ่อจะลองหาสรุปเกมหรือถามเพื่อนๆ พี่ๆ ที่โตกว่ามาให้”, “อยากดูหรือ งั้นแม่ขอนั่งดูด้วยได้ไหม มีตรงไหนไม่เข้าใจแม่จะได้ช่วยอธิบายได้” เป็นต้น

ดูแลเรื่องเงินในการตามแคสเกมของลูก

เมื่อได้ดูนักแคสเกมเล่นเกมและรู้สึกประทับใจกับเนื้อเรื่องหรือความสวยงามของภาพ อาจทำให้ลูกๆ อยากลองเล่นเกมนี้ด้วยตนเอง หรือเติมเงินในเกมเพื่อที่จะได้เพลิดเพลินกับการเล่นอย่างเต็มที่แบบนักแคสเกมบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ต้องอยู่ในความดูแลของคุณพ่อคุณแม่ในการจับจ่ายด้วยความเหมาะสม ตัวอย่างเช่น หากลูกได้ลองเล่นเกมนี้และสามารถพัฒนาทักษะในเรื่องกระบวนความคิดได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนหรือการทายปริศนา ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าในการซื้อให้เขาได้เล่น

หากเกมมีประโยชน์ก็ควรสนับสนุนและเปิดโอกาสให้ลูกได้ลองเล่น เพื่อเป็นการเปิดโลกให้กว้างขึ้น แต่ถ้าพบว่าการใช้เงินนั้นยังไม่สมเหตุสมผลกับช่วงวัย รวมถึงเนื้อหาของเกมที่นักแคสเกมนั้นยังไม่ตอบโจทย์ทั้งอายุ และวุฒิภาวะของลูก คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถห้ามปรามได้ด้วยเหตุผลเช่นกัน

 

ทำความเข้าใจไปพร้อมลูก

ในโลกของเด็กๆ มักจะเต็มไปด้วยความฝันและการผจญภัย การดูแคสเกมเป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถพาเขาไปเปิดโลกใหม่รวมไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจที่ดี เช่น

ดังนั้น สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำคือ การเรียนรู้อย่างเจาะลึกกับโลกในจินตนาการของลูก ทำความเข้าใจกับความชอบและความสนุกของเขา ไม่สร้างกำแพง หรือตั้งแง่มองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ หรือไม่มีประโยชน์ หากลูกต้องการเป็นนักแคสเกมหรืออยากเล่นเกมให้ชำนาญเพื่อเป็นนักกีฬาด้านนี้โดยเฉพาะ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำจึงมีดังนี้

สนับสนุนโดย : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

 

ที่มา : mangozero , pptvhd36 , mgronline