Parents One

คุณพ่อคุณแม่เตรียมให้พร้อม 5 ทักษะ ก่อนลูกน้อยจะเข้าอนุบาล

เป็นกันทุกบ้านอย่างแน่นอนว่าพอจะส่งเจ้าตัวเล็กของเราเข้าโรงเรียน ก็มักจะกังวลว่าเขาจะดูแลตัวเองได้หรือไม่ ใช่ไหมคะ ดังนั้นจึงสำคัญมากที่เราต้องฝึกฝนทักษะสำคัญเพื่อให้เขาดูแลตัวเองได้ซึ่งสิ่งที่จอมซนของเราควรฝึกไว้ก่อนจะต้องเข้าเรียนก็มีด้วยกันทั้งหมด 5 ทักษะล่ะ! จะมีอะไรบ้าง เราไปดูด้วยกันเลยค่ะ

ทักษะที่ 1 การสื่อสาร

อยากแรกเลยที่เจ้าตัวเล็กต้องทำได้คือสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นๆได้เพื่อบอกความต้องการ, ความรู้สึกหรือแม้แต่การปฏิเสธหรือถามคำถามที่สงสัยในการเรียนค่ะ เพราะการสื่อสารเป็นสิ่งที่จะช่วยให้การดูแลนั้นง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นการบอกขอไปเข้าห้องน้ำ, รู้สึกไม่สบายหรือแม้แต่มีเรื่องไม่สบายใจ ซึ่งเพียงฝึกฝนให้สามารถพูดได้ด้วยประโยคสั้นๆ ก็นับว่าสามารถช่วยได้มากแล้วกับการสื่อสาร

ทักษะที่ 2 ทานข้าวได้ด้วยตนเอง

เพราะการทานอาหารเป็นทักษะที่สำคัญ ทั้งการจับช้อนส้อม, การเคี้ยวหรือแม้แต่การเปิดฝากล่องอาหารเพื่อเตรียมทานก็เป็นสิ่งที่ต้องฝึกไว้ก่อนเข้าอนุบาลค่ะ เพราะแน่นอนว่าบางบ้านอาจจะเจอปัญหาลูกไม่ค่อยชอบทานอาหาร ทำให้ต้องคอยป้อน คอยพยายามเชียร์ให้ทานซึ่งหากยังฝึกไม่ได้ก่อนไปทานข้าวอย่างพร้อมหน้ากับเพื่อนๆ ก็อาจกลายเป็นสิ่งที่ติดขัดได้เมื่อถึงเวลาพักกลางวันแล้วลูกทานอาหารไม่หมดหรือรอคนอื่นป้อนถึงจะยอมกิน

ทักษะที่ 3 ใส่เสื้อผ้า และรองเท้าเองได้

ในการเรียนนั้น มักต้องเจอเสมอกับการบอกให้ใส่รองเท้า, ถอดรองเท้า รวมไปถึงการแต่งตัวในแต่ละชุดของการเรียนเช่น เรียนว่ายน้ำ, เรียนพละหรือศิลปะที่ต้องเปราะเปื้อนจนต้องเปลี่ยนชุดใหม่ ฉะนั้นทักษาะการใส่-ถอดรองเท้า, ติดกระดุมหรือรูดซิปก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยล่ะค่ะ ต้องฝึกฝนให้เจ้าตัวเล็กของเราทำเป็นเพื่อทำให้ลูกของเราได้พัฒนาการเรียนรู้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ทักษะที่ 4 การจดจำ

แน่นอนว่าการไปอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ คนอื่น ย่อมมีสิ่งของหลายอย่างที่หน้าตาคล้ายกัน และอาจทำให้เกิดการจำสลับได้ใช่ไหมคะ ทั้งแปรงสีฟัน, แก้วน้ำ, รองเท้าหรือกระเป๋า ฉะนั้นทักษะการจดจำจึงสำคัญมากๆ เลยเราต้องให้คนเก่งของเราจำให้ได้ว่าชิ้นไหนคือของลูก ชิ้นไหนที่เขาเอามาด้วย จะได้ไม่เกิดการสูญหาย หรือจำไม่ได้ว่าของชิ้นไหนเป็นของตนเองรึเปล่า และจะให้ดีที่สุด ต้องเขียนชื่อบนของทุกชิ้นเท่าที่จำเป็นเลยเพื่อกันการสลับหรือหายค่า

ทักษะที่ 5 การขับถ่าย

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญเมื่อลูกอายุ 3 ขวบขึ้นไปก็จะเป็นช่วงที่เขาเริ่มไม่ใส่ผ้าอ้อมหรือแพมเพิสแล้ว ทำให้การฝึกที่จะขึ้นไปนั่งชักโครกเองก็สำคัญไม่แพ้ทักษะข้ออื่นเลยค่ะเพราะนอกจากจะเป็นการฝึกให้ขับถ่ายเป็นเวลาแล้ว ยังทำให้ลูกรู้จักการขออนุญาตกับคุณครูอีกด้วย ซึ่งเป้นการฝึกให้เจ้าตัวเล็กได้พูดคุยกับคนอื่น รู้จักที่จะบอกความรู้สึกของตน