Parents One

 5 เรื่องที่ลูกเขยเเละลูกสะใภ้ควรทำ เพื่อความสุขในครอบครัว

ชีวิตคู่ไม่ได้มีแค่คุณกับคนรักของคุณเป็นองค์ประกอบ ยังมีครอบครัวของแต่ละฝ่ายเป็นสิ่งสำคัญและต้องมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคู่รักของคุณเลย เพราะแน่นอนว่าเวลาคุณจะรักใคร พ่อแม่คุณก็ควรจะรักและยอมรับในตัวคนที่คุณรักด้วย และเมื่อท่านยอมรับคุณทั้งสองให้รักกัน การปฏิบัติตัวเป็นลูกเขยลูกสะใภ้ที่ดีจะนำทางไปสู่ความสุขในครอบครัว เราเลยมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันค่า

1. ให้ความรัก เคารพ เหมือนกับพ่อแม่ของเรา

กว่าที่คุณจะได้รักกันจนแต่งงานมีลูกด้วยกัน คุณพ่อคุณแม่สามีก็คงจะรักและเอ็นดูคุณไม่น้อย วิธีง่ายๆที่คุณทำได้คือ รักท่านทั้งสองให้เหมือนที่คุณรักพ่อแม่ของคุณเอง อาจจะดูนามธรรมและอาจจะทำยากใช่มั้ยคะ เพราะเราก็ไม่ใช่พ่อแม่ลูกกันมาแต่อ้อนแต่ออก แต่ให้คุณคิดว่าท่านทั้งสองที่เป็นบุพการีของสามีหรือภรรยาคุณ ก็เหมือนเป็นบุพการีของคุณโดยนัยยะ เเละจงปฏิบัติต่อท่าน พร้อมดูแลท่านทั้งสองตามความสามารถและตามสมควร เเค่นี้ท่านก็พอใจแล้วละค่ะ

 2. ดูแลความเป็นอยู่ อาหารการกิน สุขภาพ

สุขภาพคือสิ่งสำคัญสำหรับผู้สูงวัย เมื่อเราได้เข้ามาเป็นลูกสะใภ้หรือลูกเขยของท่าน เราก็ควรห่วงใย ถามไถ่ดูแล เรื่องสุขภาพ หรือเตรียมอาหารที่ท่านชอบไว้ให้ หรือซื้อมาฝากอยู่เสมอ จัดบ้านให้สะอาด เเละดูแลเรื่องความเป็นอยู่เพื่อให้ท่านสะดวกสบายทั้งกายและใจ เมื่อท่านทั้งสองมีความสุข  ก็จะส่งผลให้แห่งความสุขนั้นมายังทุกๆคนรอบๆ ข้าง

3. ปล่อยให้ท่านมีอิสระในการเลี้ยงดูลูกหลาน

คุณโชคดีแค่ไหนแล้วคะ ที่คุณมีคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย ช่วยเลี้ยงลูกให้ มีแม่ๆอีกหลายๆคนที่เค้าไม่มีแล้วต้องไปฝากลูกไว้กับเนิสเซอรี่ ดังนั้นหากผู้ใหญ่ในบ้านท่านช่วยดูแลลูกให้ จงปล่อยให้ท่านเลี้ยงในแบบของท่าน เพียงแต่คุณพูดคุยกับท่านถึงแนวทางที่คุณอยากให้ท่านเลี้ยงดูลูกให้ ค่อยๆปรับกันไป เเละคิดเอาไว้เสมอว่าท่านรักและหวังดีกับลูกเรา ส่วนวิธีการมันสามารถปรับได้ ไม่มีอะไรตายตัวนะคะ คุณแม่ที่เคร่งครัดในการเลี้ยงลูกในแบบที่ตัวเองต้องการ พอเจอปัญหาพ่อแม่เลี้ยงคนละแบบก็จะเกิดอาการไม่พอใจตามมาได้ อยากให้ลองมองแง่ดีว่าคุณโชคดีแล้วที่มีพวกท่านคอยดูแลลูกๆ ให้นะคะ

4. พยายามให้ท่านเหนื่อยน้อยที่สุด

หากท่านต้องช่วยคุณดูแลลูก เลี้ยงลูกให้คุณทั้งวัน คุณควรรีบกลับบ้านเพื่อมารับหน้าที่ดูแลลูกต่อให้เร็วที่สุด เพราะการอ้อยอิ่งหลังเลิกงาน เพราะคุณพ่อคุณแม่ท่านเหนื่อยมาทั้งวันในการเลี้ยงดูลูกให้เรา หากเรายังคงปล่อยให้ท่านทำหน้าที่แทนเราต่อไปจนดึกดื่น ท่านก็จะมีเวลาพักผ่อนน้อย วันต่อไปท่านก็ต้องมาดูลูกให้เราอีก ท่านอาจจะเจ็บป่วยทางกาย หรือท่านอาจจะคิดได้ว่า เราไม่ทำหน้าที่พ่อแม่ได้ดีพอ

5. ให้สามีหรือภรรยามีเวลาส่วนตัวกับพ่อแม่บ้าง

หากสามีหรือภรรยาแต่งงานแยกครอบครัว โดยบางคู่อาจจะอยู่กันเอง บางคู่อยู่บ้านสามี บางคู่อยู่บ้านภรรยา เเละอาจเป็นการทำให้สามีหรือภรรยาต้องแยกออกจากครอบครัวพ่อแม่ของตนเอง ดังนั้นน่าจะเป็นการดีหากคุณจะปล่อยให้ภรรยาหรือสามีได้ใช้เวลาส่วนตัวไปดูแล พูดคุย กับพ่อแม่ของตนเองบ้าง ก็จะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอครัวด้วยอีกทางหนึ่ง

จากเคล็ดลับง่ายๆ 5 ข้อที่นำมาฝากกัน หวังว่าคงจะช่วยให้การใช้ชีวิตในแต่ละครอบครัวที่ต้องดำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ใช้เป็นแนวทางในการปรับตัวเข้าหากันของลูกสะใภ้ ลูกเขย กับพ่อแม่ของแต่ละฝ่ายนะคะ  ในความคิดของผู้เขียนหากอันไหนที่อาจจะไม่เห็นด้วยหรือมีแนวทางของตนเองจริงๆ ก็แนะนำให้พูดคุย อธิบายกันด้วยความเข้าใจ และตั้งใจจริง ผู้ใหญ่ท่านก็จะรับฟังเราในที่สุดดิชั้นเชื่ออย่างนั้นค่ะ ขออวยพรให้ทุกคู่มีความสุขและสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัวนะคะ 😀