Parents One

6 การ์ตูนค่าย Ghibli Studio สอนลูกใช้ชีวิตแบบ Happy

ใครว่าการที่เด็กๆ ดูการ์ตูนเป็นเรื่องไร้สาระ และอยู่เหนือการควบคุมของคุณพ่อคุณแม่ แต่ในความจริงแล้ว การ์ตูนทุกเรื่องต่างมีความสนุก และเนื้อหาที่น่าสนใจที่สอนเด็กๆ ให้รู้จักเรียนรู้ชีวิตในโลกภายนอกอันกว้างใหญ่ใบนี้ ซึ่งมีสิ่งที่เราไม่เคยรู้มากมายที่การ์ตูนได้แทรกความรู้ลงไป วันนี้เราเลยขอเสนอ 6 การ์ตูนค่าย Ghibli Studio ซึ่งเป็นค่ายการ์ตูนที่เก่าแก่และโด่งดังของญี่ปุ่น มาสอนลูกให้ใช้ชีวิตแบบมีความสุขกันค่ะ

1. แม่มดน้อยกิกิ  (Kiki’s Delivery Service)

เริ่มกันที่เรื่องแรกกันเลยค่ะ การ์ตูน Feel Good สำหรับเด็กๆ แม่มดน้อยกิกิ เรื่องราวของสาวน้อยแม่มด “กิกิ” ที่เมื่อถึงวัย 13 ขวบ เธอต้องออกเดินทางไปกับจิจิแมวพูดได้ของเธอและไม้กวาดเพื่อค้นหาตัวเอง ในเมืองใหญ่ผู้คนมากมาย เธอจำเป็นต้องปรับตัวและหาวิถีที่จะอยู่ในเมืองใหญ่เมืองนี้ให้ได้  กิกิได้เจอกับเพื่อนใหม่มากมาย ต่างวัย ต่างอายุ แต่ก็เป็นคนที่คอยให้กำลังใจเธอยามที่เธอสูญเสียเวทมนตร์

เรื่องนี้ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ว่าพวกเขาสามารถเป็นแม่มดแบบกิกิได้เช่นกัน เพราะทุกคนต่างมีพรสวรรค์ หรือที่เราเรียกว่าพลังวิเศษในตัวเองด้วยกันทั้งนั้น เพียงแค่เด็กๆ ต้องลองค้นหาให้เจอและสนุกไปกับมัน ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า อย่าเสียดายชีวิตและจงไม่ประมาท แค่นี้ก็จะทำให้ลูกใช้ชีวิตแบบมีความสุขได้

 

2. ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ (Howl’s Moving Castle)

เรื่องราวในยุคที่บ้านเมืองกำลังตกอยู่ภายใต้ไฟสงครามจากกองทัพ “โซฟี” หญิงสาววัย 18 ปี ซึ่งรับหน้าที่ในการสานต่อกิจการร้านหมวกจากพ่อ ได้รับการช่วยเหลือจากพ่อมดนามว่า “ฮาวล์” ระหว่างทางที่เธอไปหาน้องสาวและถูกทหารลวนลาม จนเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เธอต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างฮาวล์ และแม่มดแห่งทุ่งร้าง เมื่อคืนหนึ่งแม่มดร้างปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับสาปให้โซฟีกลายเป็นหญิงชราวัย 90 ปี ส่งผลให้โซฟีตกใจมาก จนต้องหลบหนีออกจากบ้านของตัวเอง และเดินทางเพื่อหาทางแก้คำสาป

ข้อคิดของการ์ตูนเรื่องนี้ คือ การที่ไม่มองคนแค่เพียงเปลือกนอกของเขา ไม่มองที่รูปร่างหน้าตาว่าจะสวยหล่อหรือไม่ แต่ให้ดูหรือเลือกคบกันที่นิสัยใจคอ ทำให้ลูกๆ รู้ถึงวิธีการหาเพื่อนที่จริงใจ ซึ่งมันสำคัญและส่งผลกระทบอย่างมากเมื่อลูกต้องโตไปเป็นผู้ใหญ่จริงๆ ในสักวันหนึ่ง

 

3. มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (Spirited Away)

เรื่องราวของ “จิฮิโระ” เด็กหญิงวัย 10 ปี จอมงอแงและดื้อรัน ที่กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางย้ายมาบ้านใหม่กับพ่อแม่ แต่กลับหลงเข้าไปในอีกมิติหนึ่งโดยบังเอิญ ทำให้พ่อแม่ของเธอถูกสาปเป็นหมู และเธอจะต้องติดอยู่ในมิติที่เต็มไปด้วยภูตผีและเรื่องราวมหัศจรรย์ที่เธอไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ระหว่างความสับสนที่เกิดขึ้น เธอได้รับการช่วยเหลือจาก “ฮากุ” เด็กชายปริศนาที่คอยช่วยเหลือเธอมาตลอด จนเกิดเป็นความรัก มาช่วยกันเอาใจช่วยจิฮิโระให้ออกจากมิติมหัศจรรย์แห่งนี้ให้ได้กันเถอะ

การ์ตูนเรื่องนี้ได้สร้างความโด่งดังให้กับค่ายการ์ตูน Ghibli Studio อย่างมาก เพราะได้รางวัลอย่างล้นหลาม ในเรื่อง เราจะได้ผจญภัยไปกับจิฮิโระที่ต้องทำงานตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อแลกกับอาหาร และที่พักอาศัยในมิติมหัศจรรย์แห่งนี้ให้ได้ เพื่อช่วยพ่อแม่ของเธอที่กลายเป็นหมู ให้กลับมาเป็นคนได้อย่างปลอดภัย นอกจากจะสอนให้ลูกรู้จักกตัญญูต่อพ่อแม่แล้ว การ์ตูนเรื่องนี้ยังสอนให้เด็กๆ ไม่เกียจคร้าน แต่จงขยันทำงาน อดทนต่อสู้ ไม่ย่อท้อและมีความพยายามเหมือนกับเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆในเรื่องนี้ให้ได้

 

4. อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว (The Secret World of Arrietty)

เป็นเรื่องราวของคนจิ๋วที่ชื่อ อาริเอตี้ ซึ่งเธอและพ่อเป็น “นักหยิบยืม” ของใช้พวกมนุษย์ (แม้จะไม่ได้คืนก็ตาม) เพื่อใช้ดำรงชีวิตต่างๆ โดยเธอแอบอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งมานานจนกระทั่ง โช เด็กหนุ่มที่ป่วยเป็นโรคหัวใจมาบังเอิญพบเธอเข้า ทั้งที่ตัวตนคนจิ๋วอย่างพวกเธอต้องถูกเก็บเป็นความลับไม่ให้มนุษย์นั่นรู้เรื่องนี้ อาริเอตี้กับครอบครัวต้องเอาตัวรอดเมื่อแม่บ้านพบเจอที่พำนักของพวกเธอ ซึ่งหมายความว่า เธอต้องลาจากบ้านที่รักนั้นนั่นเอง

การที่เราจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้นั้น เราต้องไม่ดูถูก และคอยให้เกียรติซึ่งกันและกัน แม้จะอยู่ในสังคมสถานภาพที่แตกต่างกัน แต่ก็ยังเป็นเพื่อนกันได้เสมอ การสอนแบบนี้ให้กับลูก จะทำให้ลูกไม่เปรียบเทียบตัวเองกับเด็กคนอื่น ซึ่งเขาอาจจะมีมากหรือมีน้อยมากกว่าลูกนั่นเอง

 

5. โทโทโร่เพื่อนรัก (My Neighbor Totoro)

คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงสังสัยกันแล้วใช่ไหมคะว่า เจ้าโทโทโร่ คือใคร เขาเป็นสัตว์วิเศษผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งเด็กผู้หญิง 2คน ซะสึกิ และ เม ย้ายมาอยู่บ้านใหม่ในแถบชนบทกับพ่อ เพื่อที่จะให้ใกล้กับโรงพยาบาลที่แม่ของพวกเธอนอนรักษาตัวอยู่ ซะสึกิและเมได้ค้นพบว่า ในป่าข้างบ้านมี โทโทโระ สัตว์วิเศษผู้พิทักษ์ป่าอาศัยอยู่ และต่อมาได้กลายเป็นเพื่อนกัน และเรื่องราวมหัศจรรย์สนุก ๆ ก็ได้เกิดขึ้นมากมาย

อนิเมชั่นเรื่องนี้ จะสอนให้ลูกใช้ชีวิตแบบมีความสุขท่ามกลางธรรมชาติ สอนให้ลูกรักธรรมชาติ สีเขียว การปลูกต้นไม้ และสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เป็นมิตรต่อมนุษย์ ธรรมชาติ จึงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์เสมอ

 

6. ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา (My Neighbors the Yamadas)

อนิเมชั่นที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัวที่จะทำให้คุณยิ้มไปกับเรื่องราวสุดแสนธรรมดาของครอบครัวยามาดะที่ไม่ได้มีอะไรพิเศษไปกว่าความวุ่นวายในแต่ละวันของพวกเขา ที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่สมาชิกแต่ละคนจะต้องพบเจอ รวมไปถึงความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ภายในบ้านหลังนี้ผ่านสถานการณ์ที่พวกเขาใช้ร่วมกัน แต่ท่ามกลางรสชาติของสีสันแห่งชีวิตที่พวกเขาได้เจอกลับสามารถอธิบายความหมายของคำว่า “ครอบครัว” ให้ทุกคนได้เข้าใจและฉุกคิดไปพร้อมๆ กับเสียงฮาจากเรื่องราวโจ๊กๆ ของพวกเขาได้นั่นเอง

หากคุณพ่อคุณแม่ได้ดูการ์ตูนเรื่องนี้กับลูกแล้วล่ะก็ จะรู้ได้ทันทีเลยว่า แม้ว่าครอบครัวยามาดะจะเกิดปัญหา หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่างๆ พวกเขาก็พร้อมใจที่จะช่วยกันฝ่าฝันอุปสรรคนั้นมาได้ แสดงให้เห็นถึงความงดงามในความไม่สมบูรณ์แบบของครอบครัวธรรมดาๆ ที่มาพร้อมความขบขันที่แสนเรียบง่าย ที่ทำให้ครอบครัวอบอุ่นอยู่ด้วยกันเเล้วมีความสุขนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ 6 การ์ตูนค่าย Ghibli Studio สอนลูกใช้ชีวิตแบบ Happy มีแต่เรื่องที่น่าดูทั้งนั้นเลยใช่ไหมล่ะ ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมพาคุณลูกไปดูให้ครบทุกเรื่องกันด้วยนะคะ พวกเขาจะได้มีการ์ตูนเรื่องโปรดในดวงใจที่มีข้อคิดดีๆ ไว้ใช้เป็นต้นแบบในการใช้ชีวิตอีกด้วยค่ะ