Parents One

6 อาหารว่างทางเลือกสำหรับเด็กแพ้อาหาร

เมื่อลูกแพ้อาหาร ขนมต่างๆ ที่ลูกจะพอกินได้ก็ดูน้อยลง แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะว่าเจ้าตัวเล็กจะไม่มีอะไรกิน เพราะในปัจจุบันขนมสำหรับเด็กแพ้อาหารมีเยอะขึ้นมากๆ ซึ่งพ่อแม่อาจจะต้องดูฉลากสักหน่อยก่อนจะให้ลูกกิน นอกจจกานี้ขนมบางอย่างเราก็อาจจะทำให้ลูกกินเองหรือหาได้ง่ายๆ วันนี้เราเลยมีอาหารว่างทางเลือกสำหรับเด็กๆ ที่แพ้อาหารมาฝากค่ะ

ผลไม้อบแห้ง

ที่มาภาพ : bhg.com/

รสชาติอร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการ เพราการอบแห้งทำให้เกิดการสูญเสียวิตามินในผลไม้น้อยที่สุด ซึ่งในปัจจุบันมีขายหลายเจ้ามากๆ จึงหาซื้อได้ง่าย แต่มีราคาค่อนข้างสูง

วุ้นต่างๆ

ที่มาภาพ : justonecookbook.com/

เป็นขนมที่คุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้านค่ะ อาจใช้น้ำผลไม้มาเป็นส่วนผสมทำให้เกิดรสชาติ หรือใส่ผลไม้สดลงไปผสมด้วย โดยจะต้องระวังเรื่องการติดคอ (ถ้าลูกแพ้เจลาติน ให้ใช้วุ้นที่ทำจากสาหร่าย (Agar) แทนค่ะ

น้ำผลไม้แช่แข็ง

เพิ่มความสดชื่นแทนไอศกรีมง่ายๆ โดยหลีกเลี่ยงการใช้นมที่ลูกอาจแพ้ วิธีง่ายๆ คือ ใช้ผลไม้มาปั่นจนได้สมูทตี้เนื้อเข้มข้น เทลงในพิมพ์ไอศกรีม (ใส่ผลไม้สดลงไปด้วยก็ได้ค่ะ) หรือจะเทใส่ช่องทำน้ำแข็งก้อน แล้วนำไปเข้าช่องฟรีซ เพียงเท่านี้ก็ได้ไอศกรีมง่ายๆ สำหรับเจ้าตัวเล็กแล้ว

ขนมไทย

ที่มาภาพ : wandamrong.com

ขนมไทยเป็นขนมที่หาได้ง่าย อร่อยและราคาไม่แพง โดยอาจเลือกชนมที่ไม่มีส่วนผสมของไข่ เช่น ​ขนมชั้น ขนมกล้วย ขนมมัน ขนมฟักทอง ขนมตาล ขนมใส่ไส้ ตะโก้ เป็นต้น

ผลไม้สด

ผลไม้เป็นของว่างที่ดีต่อสุขภาพของลูก มีให้เลือกหลากหลายชนิดและมีสีสันสดใส สำหรับผลไม้ ควรล้างให้สะอาดโดยใช้โซเดียมไบคาร์บอร์เนต เกลือหรือน้ำยาล้างผัก หากผลไม้ชนิดไหนที่ปอกเปลือกได้ก็ควรปอกเปลือกเพราะจะได้ป้องกันการแพ้สารตกค้างบนเปลือกผลไม้

ผักสด

ที่มาภาพ : meetingsimagined.com/

ผักสดบางชนิดก็สามารถกินเป็นของว่างได้เช่น แตงกวา ฟักทอง ซึ่งถือเป็นการฝึกให้ลูกน้อยกินผัก โดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หรือแท่งยาวๆ อาจใช้ผักหลายสีสันดึงดูดใจ จะจิ้ม Dipping (ที่ไม่มีสารที่ลูกแพ้) เพื่อเพิ่มรสชาติก็ได้