Parents One

6 เทคนิค สอนลูกให้รู้จักการพึ่งพาตัวเองก่อนขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

ก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในโลกใบกว้าง มักจะต้องผ่านการเลี้ยงดู และการสนับสนุนจากคุณพ่อคุณแม่ที่จะช่วยให้พวกเขาได้เรียนรู้ และเติบโตโดยการรู้จักการช่วยหลือตัวเองทั้งในชีวิตประจำวัน เละเมื่อยามคับขัน

ซึ่งเราควรพัฒนาทักษะต่างๆ ในเรื่องความเป็นตัวของตัวเอง เมื่อลูกมีอายุ 2-3 ขวบ ตามทฤษฎีพัฒนาการทางจิตสังคมของคุณอีริก อีริกสัน

อย่าเลี้ยงลูกโดยตามใจลูกมากเกินไป เพราะในอนาคตมันคือผลเสียของเขาที่มักจะทำอะไรไม่เป็น หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากคนอื่น ทำให้มีอุปสรรคในการใช้ชีวิต เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอน 6 เทคนิค ให้ลูกๆ รู้จักการพึ่งพาตัวเองก่อนเป็นอันดับแรกค่ะ จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

สอนลูกคิดให้เป็นระบบ + เป็นขั้นเป็นตอนต่างๆ

เมื่อลูกเจอปัญหา คุณพ่อคุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูกให้คิดอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้เด็กๆ ได้รู้จักคิดวิธีในการแก้ปัญหาก่อนเป็นอันดับแรก ให้รู้ก่อนว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป? เมื่อเกิดปัญหาแบบนี้ เขาควรจะต้องทำอย่างไร แล้วขั้นต่อไปถึงค่อยเป็นการลงมือทำ

หรืออาจจะลองฝึกให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ในการมองภาพรวมของปัญหานั้นๆ ก่อน เพราะถ้าปัญหามันอยู่ใกล้เกินไป ลองถอยออกมา อาจจะคิดวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้นั่นเอง

 

ใช้กฎ 5 นาที ให้ลูกได้ลองทำด้วยตัวเอง

ให้ลูกได้พยายามลองทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองก่อน 5 นาที ถ้าลูกยังทำ หรือแก้ปัญหาไม่ได้อีก คุณพ่อคุณแม่ค่อยเข้าไปให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ใช่พอเห็นลูกทำไม่ได้ก็เข้าไปช่วยเหลือลูกเลย โดยที่ไม่ได้ให้เขาได้คิดแก้ปัญหา หรือลงมือทำด้วยตัวเอง เพราะนั่นจะยิ่งทำให้เด็กเกิดความเคยชินจนทำอะไรเองไม่เป็น และไม่พยายามทำ ต้องรอให้คนอื่นมาช่วยเหลือตนเอง

 

พ่อแม่ทำให้ดูเป็นแบบอย่างที่ถูกต้อง

เทคนิคต่อไป คือ การที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำให้ดูเป็นแบบอย่างที่ถูกต้องเสียก่อน แล้วค่อยให้ลูกได้ฝึกทำตาม หากลูกดูแล้วยังทำตามไม่ได้อีก ให้ใจเย็นๆ แล้วค่อยจับมือเขาทำตามไปพร้อมกับเราค่ะ เพื่อให้ร่างกาย และสมองของลูกเกิดการเรียนรู้นั่นเอง

 

ให้ลูกฝึกฝนจนคล่องแคล่ว

สิ่งแปลกใหม่ที่ลูกยังไม่เคยทำ เมื่อเราสอนจนลูกทำตามได้แล้ว ลองให้ลูกฝึกฝนทักษะนั้นๆ จนคล่องแคล่ว เขาจะเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และอาจจะต่อยอดในเรื่องที่ใกล้เคียงกันได้อีกเช่นกันค่ะ

 

แนะนำน้อยๆ แต่ให้ลูกลองทำให้เยอะ ปล่อยให้เลอะเทอะบ้าง

คุณพ่อคุณแม่ควรให้คำแนะนำน้อยๆ กับลูกก่อน แต่ลองเปิดโอกาสให้ลูกได้คิด และลองลงมือทำให้เยอะๆ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ความสำเร็จ รวมทั้งลิ้นรสความผิดหวังด้วยตัวเอง เมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่จะได้มีภูมิต้านทานด้านความผิดหวังค่ะ

 

สอนลูกเรื่องความอดทน + ใจเย็น

การฝึกความอดทน และความใจเย็น เป็นทักษะที่ลูกต้องเริ่มเรียนรู้ในการดำเนินชีวิต เพราะการพึ่งพาตัวเองก่อนขอความช่วยเหลือจากคนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก หากเด็กไม่มีความอดทน และความใจเย็นมากพอ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ 6 เทคนิคที่เรามาเเชร์ให้คุณพ่อคุณแม่ใช้สอนลูกช่วยเหลือตัวเองให้เป็น เพื่อให้พวกเขาเกิดความกล้าหาญว่า “สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรอขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น” และพร้อมเผชิญหน้ากับโลกกว้างอย่างมีภูมิต้านทานกันนั่นเองค่ะ

ขอบคุณแหล่งอ้างอิง : Thaipbskids