Parents One

6 เทคนิคสอนการบ้านลูกๆ ให้สนุกและไม่ดราม่า

เมื่อพูดถึงการเรียน อีกสิ่งหนึ่งที่ลูกต้องทำเป็นหน้าที่ก็คือ การทำการบ้านนั่นเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การบ้านเป็นอะไรที่เด็กๆ บางคนไม่ค่อยอยากทำ แต่เชื่อหรือไม่ว่า เราสามารถชักชวนให้ลูกๆ ทำการบ้านได้หลายวิธี วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า เราจะสามารถสอนการบ้านยังไงให้เด็กๆ รู้สึกสนุกและไม่งอแงกันดีกว่าจ้า

ตั้งกติกาก่อนให้ลูกทำการบ้าน

ก่อนจะทำการบ้านแต่ละครั้ง คุณพ่อคุณแม่ควรคุยกับลูกๆ ว่าวันนี้จะทำการบ้านด้วยกัน โดยที่บอกลูกๆ ว่าวันนี้เราจะเริ่มทำการบ้านกันกี่โมง พักกี่นาที หรือจูงใจลูกด้วยของตอบแทนต่างๆ เช่น ถ้าวันนี้ลูกทำการบ้านเสร็จ จะพาไปทานไอศกรีมด้วยกัน

ซึ่งการสอนหรือชักจูงให้ลูกทำการบ้านไม่ควรใช้ในเชิงบังคับมากเกินไป เน้นให้เด็กๆ เรียนรู้ และเข้าใจในหน้าที่ของตัวเองเป็นหลัก

 

ไม่เรียกให้ลูกทำการบ้านทันที

เมื่อใกล้ถึงเวลาที่ทำการบ้าน เราควรจะบอกให้เด็กๆ เตรียมความพร้อมก่อนที่จะทำการบ้านซัก 5-10 นาทีเพื่อให้เด็กๆปรับตัวก่อนและคุณพ่อคุณแม่ก็จะได้เตรียมตัวก่อนสอนเด็กๆ เช่นกัน

 

ออกแบบการสอนให้สนุก

คุณพ่อคุณแม่ย่อมรู้ดีว่า ลูกๆ ชอบการเรียนการสอนแบบไหน หรือเด็กๆ ชอบวิชาไหนเป็นพิเศษ การสอนลูกๆ ก็ควรจะปรับให้เข้ากับตัวเด็กๆ เช่น เมื่อลูกชอบวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งบางครั้งอาจจะเจอหัวข้อที่ยากและทำให้เด็กๆ ไม่เข้าใจ ถ้าเราฝืนสอนแบบตรงๆ อาจจะทำให้เด็กๆ ไม่มีสมาธิหรือเบื่อได้ง่ายๆ ดังนั้น การชักจูงเด็กๆ ด้วยสิ่งที่เด็กชอบพร้อมๆ กับการสอนก็เป็นอีกแนวทางที่ทำให้ไม่ให้เด็กเบื่อนั่นเอง

 

ตอบแทนลูกทุกครั้งเมื่อลูกทำสำเร็จ

เมื่อลูกแก้โจทย์ได้ หรือทำการบ้านเสร็จ สิ่งนึงที่เด็กๆ ต้องการคือการให้กำลังใจจากคุณพ่อคุณแม่ คำชม การหอม หรือการกอด ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อใจเด็กๆ และควรระวังการใช้ความรุนแรงเมื่อลูกๆ ทำไม่สำเร็จ การตีไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา แต่อาจจะเป็นการเพิ่มปัญหา และส่งผลให้เด็กๆ ไม่ชอบการเรียนในอนาคตได้ด้วย

 

พักระหว่างทำการบ้าน

แน่นอนว่าการทำการบ้านแต่ละครั้ง เด็กๆ ก็ต้องใช้สมองและพลังงานในการทำโจทย์ให้เสร็จ ดังนั้นการพักระหว่างการทำการบ้านก็เป็นเรื่องดีที่ควรจะทำ เพื่อให้เด็กๆ ได้ผ่อนคลายและไม่กดดันเวลาทำการบ้านในแต่ละครั้ง ซึ่งการพักเบรคควรทำประมาณ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้เวลาสอนนานเกินไป

 

ควบคุมอารมณ์ระหว่างสอน

เมื่อคุณพ่อคุณแม่หรือลูกๆ เริ่มรู้สึกหงุดหงิด และอารมณ์เสียระหว่างทำการบ้าน ให้หยุดทำการบ้านแล้วไปอย่างอื่นแทน เพื่อเป็นการปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น และเมื่อทั้งสองฝ่ายอารมณ์ดีขึ้นจึงกลับไปทำการบ้านต่อ แต่ถ้าเด็กๆ งอแงว่าไม่อยากทำ ให้ลองถามเด็กๆ ดูว่า ระหว่างถูกคุณครูทำโทษในวันพรุ่งนี้เพราะการบ้านไม่เสร็จ กับ ทำการบ้านเสร็จและได้เล่นเร็วขึ้น ลูกจะเลือกอย่างไหน เพื่อเป็นการชักจูงให้เด็กๆ ทำการบ้านต่อไป

ที่มา : kruupdate