Parents One

 6 สิ่งที่ไม่เคยมีใครบอกคุณหลังจากผ่าคลอด (ภาคต่อ)

คุณแม่คะคุณได้ผ่านการผ่าตัดครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตมาแล้ว พร้อมมีโมเม้นต์ถ่ายรูปกิ๊บเก๋ ได้เจอหน้าเจ้าตัวน้อยที่รอคอยมาแสนนาน และได้บาดแผลแห่งความรักของแม่ที่ยิ่งใหญ่ติดตัวกลับมา ถ้าอยากรู้ว่าหลังจากวันที่คุณต้องผ่าคลอดแล้วจะเจออะไรอีกบ้าง มาติดตามได้ในบทความภาคต่อนี้เลยค่ะ

1. อิทธิฤทธิ์แห่งการบล็อคหลัง

การบล็อคหลังอาจทำให้คุณไม่รู้สึกอะไรไปเกือบหนึ่งวัน บางคนก็สบายๆ บางคนก็แพ้เจียนตาย หรือทำให้คุณชาไปครึ่งล่างตั้งแต่ก่อนผ่าจนถึงเกือบยี่สิบสี่ชั่วโมงหลังจากผ่า ซึ่งคุณต้องนอนราบกับพื้นและห้ามยกศรีษะขึ้นมา ในระหว่างนี้คุณแม่จะไม่รู้สึกอะไรกับบาดแผลในจุดนี้ เรียกได้ว่ายังคงชิวนอนรับแขกที่มาเยี่ยม คุยออกรสชาติได้ เพราะเวลาแห่งความเจ็บปวดที่แท้จริงยังมาไม่ถึง แต่คุณแม่บางคนที่มีอาการแพ้ยาที่ใช้บล็อคหลังก็จะมีอาการอาเจียนอย่างหนัก มีผื่นขึ้น หรืออาจจะมีอาการที่รุนแรงได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล (อันนี้ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนนะคะ หากคุณแม่คนไหนมีอาการแพ้ยาอยู่แล้วนะ)

2. เมื่อยาชาหมดฤทธิ์ พิษของแผลผ่าตัดก็เริ่มมา

เป็นช่วงเวลาแห่งความเจ็บปวดตัวจริงเสียงจริงก็มาปรากฎกาย คุณเคยโดนมีดบาดมั้ย แผลเล็กๆ เรายังเจ็บแปล๊บๆ  ลองคิดดูว่าโดนมีดกรีดลงไปใต้ชั้นผิวหนังหลายๆชั้น แล้วผ่านการเย็บติดอย่างเรียบร้อยทุกชั้น แค่นึกภาพตามมันก็หวาดเสียวแล้ว ซึ่งเราจะมีเวลาปรับตัวกับแผลสักพักหนึ่ง เพราะอีกไม่นานคุณหมอก็จะมาบอกว่าให้คุณแม่พยายามลุกขึ้นนั่ง กรี๊ดดด จำความรู้สึกตอนลุกขึ้นนั่งครั้งแรกได้ มันแบบว่า เจ็บจนจุก แต่ก็ต้องอดทนไว้เพื่อ ลุกมาให้นมลูก กินข้าว นั่งรับแขก ลุก ลุก ลุก อ่อยยย คุณแม่เจ็บแผลจังเลยค่ะหมอ

3. ผ่าคลอดน้ำนมจะมาช้ากว่าคลอดเอง

คุณแม่ผ่าคลอด ร่างกายอาจจะมีปฏิกิริยาตอบสนองในการผลิตน้ำนมช้ากว่าแม่ที่คลอดเอง เพราะมีการผ่านกระบวนการตามธรรมชาติ  คุณแม่จึงอาจต้องรอคอยสัก 2-3 วัน กว่าที่น้ำนมจะมา แต่ก็สามารถกระตุ้นได้ด้วยการให้ลูกมาดูดนมบ่อยๆ  หลังจากลูกดูดแล้วก็ปั๊มนมต่อ แล้วนวดเต้านมบ่อยๆ สำหรับส่วนตัวผู้เขียนน้ำนมมาวันที่สามหลังจากผ่าเป็นสีเหลืองข้น เพราะลูกดูดเก่งมากๆ ช่วยให้น้ำนมแม่ไหลดี  ถ้ากังวลเรื่องน้ำนมแม่ก็คสรเลือกโรงพยาบาลที่สนับสนุนนมแม่จะช่วยคุณแม่ได้มาก ทั้งเรื่องเอาลูกเข้าเต้า นวดเต้า ปั๊มนม และทางโรงพยาบาลจะสอนจะช่วยแบบเต็มสูตรเลยค่ะ

4. ช่วยด้วยจ้า เกิดมาไม่เคยใช้ผ้าอนามัยแบบห่วง

พอคุณผ่าตัดแล้วคุณพยาบาลจะใส่ผ้าอนามัยแบบห่วงให้ แต่แม่รู้สึกห่วงหาอาวรณ์มาก เพราะว่าใส่ด้วยตัวเองยากเกิน ต้องคอยให้คุณพยาบาลมาเปลี่ยนให้ และแอบเขินทุกครั้งที่คุณพยาบาลมาทำให้ แต่คุณแม่เพิ่งผ่าตัดมา จะยังใส่กางเกงในไม่ได้ และยังลุกเดินไม่ถนัด ในขณะที่จะมีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดหลังจากการผ่าตัดอยู่หลายวัน  ซึ่งพอคุณแม่พอจะลุกไปเข้าห้องน้ำเองได้คุณพยาบาลจะถอดสายสวนปัสสาวะออกให้  ตอนนั้นคุณแม่ก็จะเริ่มลุกไปเข้าห้องน้ำ จัดการธุระส่วนตัวได้ด้วยตัวเองแล้วค่ะ

5. ปวดแผลแต่ก็ต้องกัดฟันลุก

ในช่วงนี้คุณแม่ควรจะลุกเดิน บริหารร่างกาย เพราะ ลุกเร็ว = หายเร็ว ซึ่งตอนท้องแรกผู้เขียนลุกช้ากว่าท้องสอง  แต่พอท้องสองนี่ลุกพริ้วเลย ทั้งๆ ที่ทำหมันด้วยแต่ก็รู้สึกเจ็บน้อยกว่าท้องแรก  เป็นเพราะคุณแม่มากด้วยประสบการณ์นี่เอง  ซึ่งคุณหมอจะบอกเราให้พยายามเดินแผลจะได้ไม่มีพังผืดมาเกาะ  ทำให้ต้องเดินจากห้องพักไปยังเนอสเซอรี่วันนึงหลายๆ รอบ เพื่อไปให้นม ปั๊มนม เรียนอาบน้ำลูก หรือมีญาติมาเยี่ยม เรียกได้ว่าเดินกันทั้งวันจนพังผืดมันไม่เกาะแน่ๆ ค่ะคุณหมอ

6. คุณแม่อาจเสี่ยงภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

ถึงแม่กับลูกจะอยู่ใกล้ชิดกันมา 9 เดือน แต่คุณสองคนก็ยังเป็นคนแปลกหน้ากัน อีกทั้งไม่รู้นิสัยใจคอ และคุณไม่เคยเป็นแม่เลยอาจทำอะไรไม่ถูก อีกทั้งลูกน้อยยังดูบอบบาง ร้องงอแง จนบางทีแม่ก็เครียด และยิ่งถ้าคุณอยู่คนเดียว ก็จะมีการโทษตัวเองในเรื่องต่างๆ ว่าทำไมลูกถึงร้องตลอดเวลา เราเลี้ยงลูกไม่เป็นใช่ไหม ทำไมน้ำนมยังไม่มา เราเป็นแม่ที่ไม่ดีเลย อยากบอกว่าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้นะคะเพราะมันคือ “ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด” บางคนเป็นเยอะถึงขนาดคิดสั้นเลย ซึ่งอาการนี้อันตราย แต่คนนรอบข้างทั้ง สามี หรือคนในครอบครัวนั้นช่วยได้ ไม่ว่าจะคอยอยู่เป็นเพื่อน ช่วยเลี้ยง ช่วยอุ้มลูกบ้าง หรือให้กำลังใจพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ไปด้วยกันค่ะ

เรื่องควรรู้หลังคลอด

เมื่อคุณแม่และคุณลูกพร้อมก็ถึงเวลาที่ต้องเผชิญชีวิตจริง ในเวลาที่เราต้องกลับบ้านไปดูแลลูกเอง พร้อมดูแลแผลผ่าตัดที่บ้าน ซึ่งตอนนี้ก็จะทุลักทุเลหน่อย แต่คุณหมอจะนัด follow up ทั้งคุณลูกและคุณแม่นะคะ  อยากขอให้คุณแม่ผ่าคลอดดูแลแผลให้ดี เพราะแผลจะสวยหรือไม่สวย นอกจากฝีมือคุณหมอแล้วก็ฝือคุณแม่ด้วยนะคะ ย้ำว่าห้ามเกาเด็ดขาด ซึ่งเมื่อเปิดแผลแล้ว ให้ทายาที่คุณหมอให้มาด้วยนะคะ ลดอาการคันเพิ่มความชุ่มชื่น รับรองแผลสวยแน่ๆ  ทีนี้ก็เหลือแต่การฟิตแอนด์เฟิร์มให้พุงย้วยๆ กลับมาเรียบเนียนดังเดิม

ขอให้ทุกบ้านสนุกกับการเลี้ยงเจ้าตัวเล็ก และขอให้แผลผ่าตัดหายไวๆ และสวยงามใส่บิกินีโชว์ได้สบายๆ นะคะ  ถ้าใครมีรอยแตกลายก็ถือซะว่า เป็นร่องรอยแห่งการให้กำเนิดที่สวยงามและสุขใจนะคะ  และขอให้มีความสุขกับการเป็นแม่ค่ะ  😀