Parents One

6 วัคซีนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยป้องกันทั้งแม่และลูก

วัคซีนมีความสำคัญต่อคุณแม่ตั้งท้องมากๆ ค่ะ คือช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงต่อตัวคุณแม่เอง และป้องกันภาวะรุนแรงต่อลูกในท้องหรือหลังคลอด ดังนั้นคุณแม่จึงควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคไว้ค่ะ โดยมีทั้งที่ต้องฉีดก่อนและระหว่างตั้งท้อง ไปดูกันค่ะว่าวัคซีนที่จำเป็นสำหรับคุณแม่มีตัวไหนบ้าง

วัคซีนก่อนตั้งครรภ์

วัคซีนอีสุกอีใส

หากติดเชื้อใน 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ จะส่งผลต่อความพิการของทารกในครรภ์ คือ ส่งผลให้สมองฝ่อ มีความผิดปกติของกระดูกขาและผิวหนัง

หากติดเชื้อตอนอายุครรภ์ใกล้ครบกำหนด จะยิ่งอันตรายต่อแม่และลูก คือ ส่งผลให้ปัญหาภาวะปอดอักเสบหรือระบบหายใจล้มเหลวในบางราย อาจจะมีอาการทางสมอง ทำให้ซึมลงและมีอาการชัก จนเกิดการเสียชีวิตได้ทั้งแม่และทารกในครรภ์

วัคซีนหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม

เป็นวัคซีนที่รวม 3 โรคไว้ในเข็มเดียว จำเป็นต้องฉีด แต่ไม่ควรฉีดขณะตั้งครรภ์ เพราะอาจเกิดอันตรายกับลูกในท้องได้ ซึ่งอันตรายจาก 3 โรคนี้จะส่งผลต่อทารกในครรภ์คือ

วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบมาก่อนควรรีบฉีดวัคซีนตัวนี้ เพื่อป้องกันอาการตับอักเสบ อาการตัวเหลือง ตาเหลือง อ่อนเพลีย ตับวาย ซึ่งอาจมีแนวโน้มเป็นมะเร็งตับหรือตับแข็งได้ ซึ่งการฉีดวัคซีนนี้จะช่วยป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้คุณแม่และลูกน้อยหลังคลอดได้อย่างปลอดภัยและไม่เป็นอันตราย

วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งในผู้หญิงที่พบเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งเต้านม การเป็นมะเร็งขณะตั้งครรภ์จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของเด็กในครรภ์ได้ เพราะต้องมีการฉายรังสีเพื่อรักษาชีวิตของคุณแม่ ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกนั้น สามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ประมาณ 70 – 90%

วัคซีนระหว่างตั้งครรภ์

วัคซีนคอตีบ-ไอกรน-บาดทะยัก

องค์กรอนามัยโลกจัดให้เป็นวัคซีนที่คุณแม่ควรฉีด เป็นวัคซีน 3 ชนิดที่ฉีดพร้อมกันใน 1 เข็ม แม่ตั้งท้องจำเป็นต้องฉีดทุกคนแม้ว่าจะเคยได้รับวัคซีนมาก่อนก็ตาม โดยโรคคอตีบมีความรุนแรงทำให้แม่และลูกหายใจไม่ออกจนเสียชีวิตได้ ในขณะที่ไอกรนอันตรายต่อเด็กแรกเกิดอย่างมาก ดังนั้นการฉีดวัคซีนตัวนี้จะช่วยป้องกันลูกที่คลอดออกมาจากโรคนี้ ส่วนวัคซีนบาดทะยักจะช่วยป้องกันการติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์และระหว่างคลอดได้อีกด้วย

วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่ทำอันตรายคนท้องมากกว่าคนธรรมดา หากเป็นโรคนี้ในช่วงที่กำลังตั้งท้อง จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ปอดบวม เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หัวใจวาย เป็นเหตุให้แม่และทารกในครรภ์เสียชีวิต

การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ นอกจากจะช่วยป้องกันแม่แล้ว ยังส่งภูมิคุ้มกันให้ลูกได้อีก 6 เดือนหลังคลอดเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก