Parents One

7 เรื่องของ ghibli studioที่เหมาะกับลูกน้อย

ขึ้นชื่อว่าการ์ตูนแล้ว คุณพ่อคุณแม่หลายท่านเองก็คงจะรู้ว่านี่คือหนึ่งในสิ่งที่วัยสดใสของเด็กๆ ขาดไปไม่ได้เลยกับการเติมแต่งจินตนาการของพวกเขาในแต่ละวัย แน่นอนว่าผู้ปกครองอย่างเราก็ต้องสรรหาและเลือกการ์ตูนดีๆ ที่มีทั้งคำสอนและประโยชน์ให้แก่ลูกน้อยใช่ไหมคะแต่จะรู้ได้อย่างไรว่าการ์ตูนที่เลือกมานั้นเหมาะสมกับวัยของลูกเราจริงๆ วันนี้ทาง Parents One จะมาแนะนำการ์ตูนของค่ายค่ายหนึ่งที่โด่งดังมากๆในเรื่องความน่ารักของตัวละครและเรื่องราวอบอุ่นหัวใจและตอนนี้เองก็มีลงใน Netflix แล้วด้วย นั่นก็คือค่ายการ์ตูน ghibli studio นั่นเองค่ะ!

แต่ทว่าการ์ตูนของค่าย Chibi นั้นสามารถดูได้ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่จึงมีเนื้อหาที่เบาสบายชวนฝันไปจนถึงเนื้อหาเข้มข้นและน่ากลัว ดังนั้นการคัดเลือกเรื่องในการรับชมนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องทำการบ้านอย่างหนักสำหรับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

เอาล่ะเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันดีกว่าว่าการ์ตูนของค่ายนี้ที่เหมาะกับเด็กๆ วัย 5-10 ขวบมีอะไรบ้าง

 

Panyo ธิดาสมุทรผจญภัย

เรื่องราวของปอนโยะหรืออาจออกเสียงได้ว่าโปเนียว ธิดาของเจ้ามหาสมุทรที่ต้องการจะออกไปผจญภัยในโลกภายนอก ทำให้ได้พบกับโซสึเกะ เด็กชายวัย 5 ขวบที่เต็มไปด้วยความโอบอ้อมอารีและความเข้มแข็ง มิตรภาพของทั้งสองจึงเริ่มต้นขึ้นในทันทีแต่ทว่าพ่อของปอนโยะนั้นไม่ต้องการให้ใกล้ชิดกับมนุษย์จึงได้พาตัวกลับมา ปอนโยะจึงหนีออกมาอีกครั้งแต่แล้วก็เกิดเรื่องขึ้นที่เธอไปทำให้น้ำอมฤตหกออกมาจากเรือกักเก็บใต้สมุทร เรื่องราววุ่นวายจึงเริ่มต้นขึ้น

นอกจากจะได้รู้สึกถึงความอบอุ่นและความน่ารักจากการ์ตูนเรื่องนี้แล้ว ยังมีข้อคิดสอนใจดีๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น การเห็นขยะในท้องทะเลที่ควรได้รับการดูแล, ความมีน้ำใจและห่วงใยคนอื่นหรือทำให้เราได้เห็นวิถีชีวิตที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน นับว่าเป็นการ์ตูนดีๆ อีกเรื่องที่ห้ามพลาดเลยนะคะ

 

เจ้าแมวยอดนักสืบ (The Cat Returns)

หากเด็กๆ บ้านไหนชื่นชอบแมวเหมียวแล้วล่ะก็เรื่องเจ้าแมวยอดนักสืบนี่นับได้ว่าเป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่จะได้ดูเจ้าแมวจนจุใจเลยล่ะค่ะซึ่งนี่เป็นเรื่องราวของเด็กสาวคนหนึ่งที่ชื่อว่า ฮารุ เธอได้ไปช่วยแมวไว้ตัวหนึ่งจากการถูกรถชน หลังจากนั้นเรื่องราวแสนอัศจรรย์ก็เกิดขึ้นกับเธอไม่ว่าจะเป็นการถูกเชิญไปเป็นเจ้าสาวของอาณาจักรแมว, การได้รับความช่วยเหลือจากบารอน แมวตำรวจ แต่งแต้มความสนุกด้วยงานเต้นรำ, การประลองดาบและที่ขาดไม่ได้คือความน่ารักของเจ้าเหมียวนานาชนิดที่จะได้รับชมในการ์ตูนเรื่องนี้

ลองดูแล้วรับรองได้เลยว่าลูกน้อยจะต้องชอบอย่างแน่นอนค่ะ

 

โทโทโร่ เพื่อนรัก

คงจะจำกันได้ดีถึงเทพพิทักษ์ป่าตัวใหญ่ใจดีพร้อมรอยยิ้มอันเป็นเอกลักษณ์อย่างโทโทโร่กันนะคะกับหลายๆ บ้านที่เป็นแฟนคลับการ์ตูนค่าย ghibli studio ซึ่งนอกจากความน่ารักแล้วเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องนี้เองก็สอดแทรกไว้ด้วยข้อคิดมากมายโดยใช้ตัวดำเนินเรื่องคือคู่พี่น้องซัตสึกิและเมย์ที่ต้องย้ายมาอยู่บ้านในชนบทเพื่อให้พวกเธอไปมาหาสู่กับคุณแม่ที่ป่วยเรื้อรังจนต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแนวนั้นได้ การผจญภัยไปกับแผล่งที่อยู่ใหม่ ธรรมชาติแบบใหม่ที่พวกเธอไม่เคบเจอจึงเริ่มต้นขึ้น

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้พวกเธอได้พบกับก๊วนเทพพิทักษ์ป่าที่จะพาไปพบกับความอัศจรรย์ในป่าใหญ่ที่ไม่เคยพบฝันมาก่อน แค่ได้อ่านก็รู้สึกสนุกแล้วใช่ไหมล่ะคะ อย่างงั้นก็อย่ารอช้าไปรวมผจญภัยกันโทโทโร่ด้วยกันเลยในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้

 

แม่มดน้อย กิกิ

ชอบในเวทย์มนตร์ มีความใฝ่ฝันที่จะได้ออกไปท่องโลกกว้าง เรื่องแม่มดน้อยกิกิคงจะสามารถเติมเต็มความฝันนั้นได้อย่างแน่นอน โดยตัวเรื่องจะเป็นการเล่าการเติบโตของแม่มดน้อยนามว่ากิกิที่จะต้องออกไปค้นหาตัวเองในโลกใบใหม่หรือเมืองใหญ่ซึ่งเธอต้องพบเจอกับปัญหาหลายๆ อย่างที่จะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ ทั้งสังคมที่ไม่รู้จัก, ความคิดถึงครอบครัว, อุปสรรคที่จะต้องพบเจอโดยที่ไม่รู้ว่าจะมีอะไรบ้างและในท้ายที่สุดเธออาจต้องสูญเสียพลังเวทย์มนตร์ไปเลยก็เป็นได้

มาเอาใจช่วยเธอไปด้วยกันนะคะ!

 

ลาพิวต้า พลิกตำนานเหนือเวหา

จินตนาการไม่สิ้นสุดกับเรื่องลาพิวต้าที่จะมาไปโลดแล่นในตำนานยของอาณาจักรลอยฟ้าที่ใครๆ ก็ต่างบอกว่าเป็นเพียงเรื่องเล่า แต่สำหรับการ์ตูนเรื่องนี้ มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เมื่อชีต้าเด็กสาวผู้ครอบครองสร้อยศิลาลอยฟ้าพลัดตกลงมาจากเรือสลัดอากาศจนได้รับความช่วยเหลือจากปาสึ เด็กหนุ่มกำพร้าจนทำให้ทั้งสองได้กลายเป็นเพื่อนกัน ทั้งสองได้ร่วมกันไขความลับของอาณาจักรลาพิวต้าโดยใช้สร้อยศิลาเป็นตัวนำทางให้ได้พบกับตำนานนั้น

อบอวลไปด้วยความตื่นเต้นและการผจญภัย เด็กๆ คนไหนที่ชอบสำรวจท้องฟ้าหรือชอบพาหนะลอยล่องในอากาศไม่ควรพลาดเลยล่ะค่ะ

 

อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว

ถ้าเด็กๆ ที่บ้านชอบเรื่องราวของภูตจิ๋วและความรักโรแมนติก ต้องขอแนะนำเลยกับเรื่องอาริเอตี้ สาวน้อยที่มีส่วนสูงไม่ถึง 10 เซนติเมตรที่อาศัยอยู่ใต้พื้นบ้านของครอบครัวหนึ่งโดยเรียกตนว่าพวกหยิบยืม จนวันหนึ่งเธอก็ได้พบเข้ากับเด็กหนุ่มผู้เป็นโรคหัวใจซึ่งเขาเองก็เป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวที่เธอและครอบครัวได้แอบอาศัยอยู่

และนั่นคือจุดเริ่มต้นการถูกพบเจอของพวกเธอ อาริเอตี้จะทำอย่างไรให้ครอบครัวของเธอปลอดภัยและความผูกพันที่เธอมีให้ต่อเด็กหนุ่มจะได้รับการสานสัมพันธ์ต่อไปหรือไม่ มาร่วมหาคำตอบกันได้ในภาพยนตร์เรื่องนี้เลยค่ะ

 

ในความทรงจำไม่มีวันจาง (Only Yesterday)

ทุกคนย่อมมีความทรงจำที่ทั้งอยากจำและไม่อยากจำดั่งเช่น ทาเอโกะ หญิงสาววัย 27 ปีที่ได้ใช้เวลาช่วงพักร้อนของเธอไปกับการออกต่างจังหวัดเพื่อไปเป็นเกษตรกร ในช่วงเวลานั้นเองความทรงจำในวัย 10 ขวบของเธอก็เริ่มปรากฏขึ้นมาให้ได้คิดถึงไม่หยุดหย่อน จึงทำให้เรานั้นได้เห็นทั้งความต่างในการใช้ชีวิตปัจจุบันและความรู้สึกในยามที่ได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง

เป็นเรื่องราวที่ทำให้รู้สึกผูกพันเหมือนกับได้เห็นวัยชีวิตของคนเราที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงอายุได้ดีเลยล่ะค่ะ คุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูและซึมซับความรู้สึกไปกับเด็กๆ ได้โดยไม่รู้เบื่อเลยล่ะค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ น่าสนใจมากๆเลยใช่ไหมล่ะ อย่าลืมลองเปิดดูกันนะคะ รับรองได้ว่าสนุกมากๆ และที่สำคัญหากมีเวลาคุณพ่อคุณแม่ควรจะนั่งดูกับเด็กๆ ด้วยเพื่อที่จะได้คอยสอนหรือตอบคำถามในสิ่งที่เขาไม่เข้าใจ ยิ่งได้ดูด้วยกัน พูดคุยกันมากๆ ก็จะยิ่งได้สานความสัมพันธ์แถมยังได้ใช้เวลาด้วยกันมากขึ้นอีกแน่ะ