Parents One

7 กิจกรรมแสนสนุกที่ไม่ต้องออกนอกบ้านก็ทำได้

ช่วงนี้เด็กๆ กำลังปิดเทอม ซึ่งปกติแล้วเราก็มักจะพาลูกออกไปเปิดประสบการณ์มนการทำสิ่งใหม่ๆ เช่นพาไปเที่ยว ไปเล่นกิจกรรมเสริมทักษะนอกบ้าน แต่ในช่วงที่สถานการณ์ไม่เหมาะกับการออกไปทำกิจกรรมข้างนอก พ่อแม่อย่างเราจึงต้องหาวิธีที่ทำให้ลูกสนุกได้แม้ว่าจะอยู่ในบ้านก็ตาม วันนี้เราจึงมี 7 กิจกรรมง่ายๆ แถมยังสนุก ที่พ่อแม่สามารถชวนลูกทำได้แบบไม่ต้องออกไปข้างนอกมาฝากค่ะ

สร้างสนามเด็กเล่นในบ้าน

สนามเด็กเล่นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเด็กๆ โดยเฉพาะบ่อบอล ที่เจ้าตัวเล็กลงไปวิ่งเล่นได้ทั้งวัน แต่เราสามารถยกบ่อบอลมาไว้ที่บ้านได้นะคะ หากบ้านไหนมีคอกกั้นที่เป็นนวมๆ แบบนั้นก็สบายเลย แค่สั่งซื้อลูกบอลพลาสติกมาใส่ลงไปในบ่อให้เต็ม อาจสั่งสไลด์เดอร์เล็กๆ มาไว้สั่งอัน เพียงเท่านี้เราก็เนรมิตสนามเด็กเล่นขนาดย่อมให้ลูกได้แล้ว อาจต้องลงทุนหน่อย แต่ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะเราก็สามารถลงไปเล่นกับเจ้าตัวเล็กได้ด้วยค่ะ

เล่านิทาน

ถือเป็นกิจกรรมยอดฮิตแต่มีประโยชน์สุดๆ เลยค่ะ เพราะการเล่านิทานเป็นช่วงที่พ่อแม่และลูกจะได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันจริงๆ ซึ่งหนังสือ 1 เล่มนั้นสามารถสอนอะไรให้เด็กๆ ได้เยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่สอดแทรกอยู่ในหนังสือ ทักษะการฟัง การจับใจความ และบางครั้งเราอาจสลับให้ลูกเป็นคนอ่านบ้าง ลูกก็จะได้พัฒนาทักษะการอ่านและการเล่าไปในตัว นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้เด็กๆ อีกด้วย

ทำอาหารแสนอร่อย

เมื่ออาหารเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตของคนเรา การทำอาหารจึงถือเป็นกิจกรรมที่ทุกคนในบ้านสามารถช่วยกันรังสรค์เมนูต่างๆ ออกมาได้ ยิ่งมีวันหยุดร่วมกันก็ยิ่งลงมือทำได้อย่างสนุกสนาน โดยอาจจะเริ่มจากขนมง่ายๆ เพื่อให้เจ้าตัวเล็กสามารถช่วยได้ เช่น วุ้นต่างๆ เพราะมีวัตถุดิบที่ไม่เยอะ หรือให้ลูกช่วยเตรียมอาหาร ช่วยหยิบจับเล็กๆ น้อยๆ ก็จะทำให้เขามีส่วนร่วม และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เขากินข้าวได้ง่ายขึ้นค่ะ

เล่นของเล่นเสริมพัฒนาการ

เมื่ออยู่บ้านเฉยๆ การเล่นของเล่นก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่เด็กๆ ทำได้ง่าย อีกทั้งยังมีประโยชน์และสนุกอีกด้วย โดยพ่อแม่ควรเลือกของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูก เช่น ตัวต่อไม้ ตัวต่อเลโก้ หรือของเล่นที่มีเสียงต่างๆ เพราะจะช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และยิ่งถ้าพ่อแม่ลงมาเล่นกับลูกด้วยแล้ว ก็จะยิ่งสนุกมากยิ่งขึ้น ลูกยังได้ฝึกในเรื่องของการแบ่งปันเวลาที่เราเข้าไปขอเล่นกับลูก

วาดรูประบายสี

เพียงแค่มีประดาษกับสี เด็กๆ ก็สนุกและจดจ่ออยู่กับสิ่งตรงหน้าได้สักพักเลยค่ะ ซึ่งการวาดรูประบายสีนั้นก็มีประโยชน์ต่อเจ้าตัวเล็กมากๆ เพราะจะช่วยในเรื่องของพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก รวมไปถึงช่วยเสริมสร้างจินตนาการของลูก เวลาที่ลูกวาดรูประบายสีจะเป็นการแสดงออกถึงสิ่งอยู่ในความคิดของลูก พ่อแม่อาจจะลงไปนั่งเล่น วาดรูปเป็นเรื่องราวต่อกับลูก สลับกันวาด สลับกันระบายก็จะช่วยเพิ่มสัมพันธ์ภาพที่ดีในครอบครัวได้ด้วยค่ะ

เล่นบทบาทสมมุติ

การเล่นบทบาทสมมุติเป็นสิ่งที่เสริมสร้างพัฒนาการของลูกอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ เพราะเด็กๆ จะได้พัฒนาทักษะการสื่อสารและทักษะทางด้านอารมณ์ผ่านการเล่นบทบาทสมมุติที่เด็กจินตนาการขึ้นมา เช่น จินตนาการว่าผ้าห่มที่อยู่บนเตียงคือการสร้างบ้าน เขาก็จะพยายามวางหมอน หมอนข้าง ผ้าห่ม ให้สร้างสามารถตั้งและมุดตัวเองเข้าไปข้างในได้ นอกจากนี้การเล่นบทบาทสมมุติยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับเด็กค่ะ

เล่นเกมกระดาษ

กระดาษ 1 แผ่นนำมาใช้เล่นอะไรได้มากกว่าที่คุณพ่อคุณแม่คิดเยอะเลยค่ะ เพียงแค่เรามีกระดาษและปากกาก็สามารถสร้างสรรค์ความสนุกให้ลูกได้แล้ว เช่น เกมไล่เรียงให้ถูก, เกม XO, เกม Hangman และการพับกระดาษ ซึ่งแต่ละกิจกรรมก็ช่วยเสริมสร้างกระบวนการคิด การวางแผน รวมไปถึงยังเป็นการทบทวนความรู้ของเด็กๆ ได้ด้วย คุณพ่อคุณแม่ลองเข้าไปดูวิธีการเล่นเกมจากกระดาษ 1 แผ่นเพิ่มเติมได้ที่ แม่จ๋ามาเล่นกันเถอะ! 5 กิจกรรมเล่นกับลูกจากกระดาษ 1 แผ่น

เป็นยังไงบ้างคะกับกิจกรรมที่พ่อแม่สามารถชวนลูกเล่นในบ้านได้ จริงๆ แล้วสิ่งที่เด็กๆ ต้องการ ไม่ใช่ของเล่นหรือการได้ไปเที่ยวทุกวัน แต่เป็นการที่เขาได้ใช้เวลาอยู่กับพ่อและแม่ต่างหากค่ะ เพราะของเล่นที่ดีที่สุดของลูกก็คือพ่อแม่นั่นเอง