Parents One

7 พฤติกรรมร้าย สร้างเด็กเสียนิสัยสุดอันตราย

“เด็กไม่น่ารัก” ไม่มีคุณพ่อคุณแม่คนไหนอยากให้ลูกถูกเรียกแบบนี้ใช่ไหมคะ ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป พฤติกรรมบางอย่างของพ่อแม่นี่แหละที่เผลอทำให้ลูกเป็นเด็กไม่ดีโดยไม่รู้ตัว ทั้งในด้านของนิสัยใจคอ รวมไปถึงสุขภาพร่างกายด้วย เรามาสำรวจกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้างที่พ่อแม่อย่างเราทำแล้วส่งผลกระทบถึงลูกของเราโดยตรง

ปล่อยให้เด็กนั่งกินข้าวคนเดียว

โต๊ะอาหาร ถือว่าเป็นจุดศูนย์รวมของครอบครัว การรับประทานอาหารร่วมกันเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ในครอบครัว เด็กที่ได้นั่งรับประทานอาหารพร้อมหน้ากับครอบครัวในทุกๆ วัน จะมีภาวะโภชนาการที่ดี อีกทั้งพ่อแม่ยังสามารถช่วยควบคุมปริมาณและชนิของอาหารที่เด็กจะเอาเข้าปากรับประทานได้อีกด้วย

ให้ลูกกินน้ำหวาน ดื่มน้ำอัดลม

น้ำหวานๆ เครื่องดื่มซ่าๆ อุดมไปด้วยน้ำตาล ทำให้ฟันผุ สุขภาพฟันไม่ดี และยังให้พลังงานที่มากเกินต่อความจำเป็นของร่างกาย ทำให้เกิดโรคอ้วน อีกทั้งแก๊สในน้ำอัดลมที่เข้าไปทำลายกระเพาะ ลำไส้ เป็นต้นเหตุของโรคกระเพาะ ลำไส้อักเสบอีกด้วย

ให้ดูโทรทัศน์นานเกินไป

ถ้าเด็กโวยวายก็จับไปนั่งหน้าโทรทัศน์ซะ เป็นพฤติกรรมที่ต้องหยุดทำเลยนะคะ การที่เราปล่อยให้เด็กดูโทรทัศน์นานเกินไปและไม่มีการควบคุมอย่างใกล้ชิด ทำให้เกิดเป็นโรคสมาธิสั้น ส่งผลโดยตรงต่อพัฒนาการด้านต่างๆ

ดังนั้นการดูโทรทัศน์ไม่ควรให้เริ่มก่อนอายุ 2 ขวบ และจำกัดเวลาในการดูวันละไม่เกิน 2 ชั่วโมงค่ะ

ให้ใช้โทรศัพท์ แทปเล็ต มากเกินไป

อินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ ในปัจจุบัน แม้ในอินเทอร์เน็ตจะเต็มไปด้วยแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า เกมที่รุนแรง คลิปวีดีโอที่ไม่เหมาะสม ก็อยู่ห่างเพียงแค่ปลายนิ้วเช่นกัน

ยิ่งวัยเด็กเป็นวัยที่ช่างจดช่างจำ หากปล่อยให้งานมากโดยไม่ควบคุมเลยก็ย่อมส่งผลร้ายต่อพฤติกรรมของเด็กค่ะ

ไม่ปล่อยให้เล่นซนหลังเลิกเรียน

หลังเลิกเรียนหากคุณพ่อคุณแม่ยังให้ลูกเรียนพิเศษวิชาการต่างๆ ต่อเนื่อกัน จะทำให้เด็กไม่ได้รับการผ่อนคลาย เกิดเป็นความเครียดสะสม คุณพ่อคุณแม่ควรสนับสนุนให้ลูกออกไปวิ่งเล่นบ้าง จะช่วยให้กล้ามเนื้อได้รับการผ่อนคลาย สมองปลอดโปรง ส่งผลดีต่อสุขภาพค่ะ

ให้กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์

ขนมกรุบกรอบ ของทอด ขนมที่มีน้ำตาลสูง ล้วนแต่ไม่มีสารอาหาร ไม่มีประโยชน์ ไร้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของเด็กๆ นะคะ หากปล่อยให้ทานมากจนเกินไปจะเป็นการทำลายสุขภาพของลูกโดยไม่รู้ตัว

ไม่ยอมให้เล่นกีฬา

พ่อแม่หลายคนอาจจะเป็นห่วงลูก ไม่อยากให้เล่นกีฬาเพราะกลัวจะเกิดอันตราย แต่การเล่นกีฬานั้นทำให้เด็กร่างกายแข็งแรง ดีต่อพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กรู้จักการเข้าสังคมร่วมกันผู้อื่น และไม่ก่อให้เกิดความเครียดสะสมอีกด้วย