Parents One

7 วัน 7 กิจกรรม ที่เด็กๆ ทำได้ช่วงวันหยุดอยู่บ้าน

ช่วงนี้เด็กๆ อยู่บ้านเชื่อเลยว่าคุณพ่อคุณแม่คงไม่อยากให้ลูกนั่งเล่นแต่เกม เล่นแต่มือถือกันจริงไหมคะ อยากจะหากิจกรรมทำแต่ดัน…ทำไปจนไม่รู้จะให้ลูกทำกิจกรรมอะไรกันแล้ว วันนี้ทาง Parents One เลยหากิจกรรมสนุกๆ ที่บอกเลยว่า 1 อาทิตย์นี้เด็กๆ จะมีกิจกรรมสร้างสรรค์ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำให้ลูกที่บ้านได้เล่นกันอย่างแน่นอน จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลยค่ะ

วันที่ 1 : งูฟองสบู่

อุปกรณ์

กิจกรรมนี้เด็กๆ จะสนุกสนานมาก เพราะจะเล่นฟองอย่างเพลิดเพลินเลยล่ะค่ะ เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่ตัดก้นขวดพลาสติกออกให้เหลือแค่ส่วนคอและปากขวด และใช้ผ้าหุ้มปลายขวด จากนั้นรัดด้วยหนังยาง ก็จะได้ที่เป่าเหมือนในภาพเลยค่ะ จากนั้นก็ใช้ปลายขวดด้านที่ผ้าจุ่มลงไปในน้ำสบู่เหลว หรือน้ำยาล้างจานผสมแล้วก็ได้ค่ะ รับรองได้ว่าเด็กๆ จะได้เป่าเจ้างูยักษ์ให้ได้ยาวสมใจเลยค่ะ

วันที่ 2 : ปิงปองเขาวงกต

อุปกรณ์

กิจกรรมนี้มันง่ายแสนง่ายเลยค่ะ เพียงแค่มีโต๊ะหรือพื้นที่สักที่ มีดินน้ำมัน ลูกปิงปอง หลอดดูดน้ำ ก็สามารถเล่นกิจกรรมนี้ได้แล้ว โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะให้เด็กๆ ปั้นดินน้ำมันเป็นทางตามใจชอบ จากนั้นวางลูกปิงปองลงไป และใช้หลอดเป่าลมออกมาและบังคับทิศทางของลูกปิงปองให้ไปสุดเส้นทาง เด็กๆ จะได้ฝึกการบังคับทิศทาง การตัดสินใจ และใช้ลมหายใจเหมือนเป็นการออกกำลังกายไปในตัว เล่นกันเป็นครอบครัวยิ่งสนุกไปกันใหญ่ ยังไงก็ลองเล่นกันได้นะคะ

วันที่ 3 : เลเซอร์กระดาษ

อุปกรณ์

สำหรับเลเซอร์กระดาษนี้ เป็นกิจกรรมที่อาจจะต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยกันสักหน่อย วิธีเล่นก็ง่ายๆ เลยค่ะเพียงแค่ใช้กำแพงสองฝั่งในการเล่น และใช้กระดาษสีตามต้องการแปะด้วยเทปกาวทั้งสองฝั่งผนัง ประหนึ่งว่าเป็นเลเซอร์ จะแปะทะแยงหรือไขว้กันให้ดูยากที่สุด แล้วให้เด็กๆ ลองใช้ร่างกายมุดออกมาโดยไม่ให้โดนเลเซอร์นี้ รับรองว่าสนุกสุดๆ เป็นการฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายของเด็กๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าใช้พื้นที่บ้านให้คุ้มกันไปเลยค่ะ

วันที่ 4 : ปีนป่ายในแนวนอน

อุปกรณ์

สำหรับกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่เรียกว่าใช้ทั้งไหวพริบของเด็กๆ และใช้ร่างกายในทุกส่วนเลยนะคะ วิธีทำก็ง่ายแสนง่ายเลย เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่นำกระดาษรังหรือกระดาษที่ดูแข็งแรงสักหน่อยและไม่ขาดง่าย นำมาวาดเป็นรูปมือ เท้าสลับกันไปมาและใช้สีสันต่างๆ ให้ดูน่ารักเหมาะสำหรับเด็กๆ จากนั้นใช้เทปกาวกันรอบๆ กระดาษเพื่อป้องกันการบาดของกระดาษ เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียกร้อยค่ะ จากนั้นก็ให้เจ้าตัวเล็กลองปีนโดนวางกระดาษเป็นแนวนอน และใช้ร่างกายเดินตามภาพที่คุณพ่อคุณแม่วาดไว้ได้เลย รับรองวันนี้ทั้งวันไม่เบื่อแน่นอนค่ะ

วันที่ 5 : ร้อยเชือกเจ้าปลา

อุปกรณ์

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ จะได้ใช้ร่างกายทั้งมือ ตา ในการรอยเชือกบนตัวปลาน้อยตัวนี้ วิธีการทำง่ายๆ เลยก็คือ คุณพ่อคุณแม่ใช้กระดาษแข็งมาทับกันให้หนาพอสมควร จากนั้นวาดตัวปลาจะขนาดใหญ่หรือเล็กก็ได้ตามความเหมาะสม จากนั้นตัดเจ้าตัวปลาออกมาพร้อมเจาะรูที่ใหญ่พอสมควร ได้เจ้าตัวปลาแล้วก็ทำเข็มจำลองให้เด็กๆ โดยใช้ด้ายหรือเชือกและพันปลายด้วยกระดาษให้ดูเหมือนเข็ม และอย่าลืมใช้เทปกาวพันรอบกระดาษตัวปลาเพื่อกันบาดเด็กๆ ด้วยล่ะ

วันที่ 6 : แกนกระดาษมหัศจรรย์

อุปกรณ์

กิจกรรมนี้ก็ง่ายแสนง่ายเช่นกันค่ะ เพียงแค่ใช้แกนกระดาษทิชชูที่เราใช้แล้วที่มีอยู่บ้าน นำมาต่อกันจะสองชั้นหรือสามชั้นก็ได้ จากนั้นพันด้วยเทปกาวให้ต่อกัน จากนั้นเจาะรูปเพื่อให้ใส่สะพานแกนกระดาษตามภาพ ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับจินตนาการแล้วล่ะค่ะว่าจะต่อมามากน้อยแค่ไหน เมื่อได้แล้วก็นำเจ้าลูกแก้วหรือลูกปิงปองมาวางไว้ตรงรางที่เราทำเสร็จแล้ว ทดสอบว่ามันกลิ้งได้จริงหรือเปล่า หากกลิ้งได้ก็เป็นอันสำเร็จ และพร้อมส่งต่อให้เจ้าตัวเล็กได้สนุกกันไปยาวๆ ในวันหยุดเลยค่ะ

วันที่ 7 : คณิตคิดเร็ว

อุปกรณ์

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด นั้นก็คือกิจกรรมคณิตคิดเร็วนั้นเองค่ะ เรียกได้ว่าหากอยากจะให้เจ้าตัวเล็กได้ลองใช้ทักษะคณิตกิจกรรมนี้เหมาะมากๆ เพียงแค่มีกระดาษสักแผ่น ดินสอสีต่างๆ และก้อนหินหรืออย่างอื่นเช่นดินน้ำมันปั้นเป็นก้อนกลมๆ จากนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะลองให้เด็กๆ ได้บวกเลขโดยกำหนดให้ตามภาพ แล้วให้เด็กๆ ลองใส่ก้อนหินตามจำนวนที่เราบอก โดยช่องสีน้ำเงินแรกเป็นเลขตัวเลข และช่องสีเขียวเป็นจำนวนเลขตัวที่สองที่เราให้บวก สนุกๆ ง่ายๆ และทำให้เด็กๆ เข้าใจคณิตศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น ลองดูและมาลองแชร์กันได้นะคะหากใครได้ทำไปกันแล้ว