Parents One

7 สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรทำ เมื่อลูกนอนหลับปุ๋ย

การพักผ่อนให้เพียงพอของลูกน้อยถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการและความแข็งแรงเป็นอย่างมาก การกล่อมลูกน้อยให้หลับนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งสกิลที่คุณแม่จะต้องทำอยู่เป็นประจำ นอกจากการกล่อมลูกน้อยแล้ว การทำให้ลูกนั้นหลับสนิทได้ตลอดคืนนั้นยากกว่า สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำเมื่อลูกนอนหลับปุ๋ยจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

เปิดทีวีดูซีรี่ย์

การที่คุณแม่นั้นเปิดทีวีดูซีรี่ย์อยู่ข้างลูกตอนนอนหลับนั้นถือเป็นการกวนลููกอยู่มิใช่น้อย อาจได้ยินเสียงร้องไห้จ้าเลยก็ว่าได้ค่ะ ทางที่ดีถ้าคุณแม่อยากดูซีรี่ย์จริงๆ ขอแนะนำให้ลองออกนอกห้องหย่องเบาๆ ไปที่ห้องนั่งเล่นสบายใจกว่าเยอะเลยทีเดียวค่ะ

ปลุกลูกขณะหลับ

เมื่อลูกกำลังหลับอย่างสบาย คุณแม่ไม่ควรปลุกลูกขณะหลับ เพราะจะทำให้ลูกนั้นตื่นมากลางดึกแล้วร้องไห้โยเย กว่าคุณแม่จะปลอบให้ลูกหลับอีกทีก็ใกล้สว่างได้ค่ะ ดังนั้นถ้าลูกหลับสบายอยู่แล้วอย่าเพิ่งไปปลุกลูกก่อนเวลาเลยนะคะ

แอบถ่ายรูประยะประชิด

แน่นอนว่าเมื่อลูกกำลังหลับสบายแล้ว หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูมากจนคุณแม่อดใจไม่ไหวที่จะถ่ายรูปเลยล่ะค่ะ อย่างไรก็ตามถ้าเกิดคุณแม่ถ่ายรูปในระยะประชิดมากจนเกิดไปจะเป็นการรบกวนเวลานอนของลูกได้ค่ะ

จิ้มแก้มลูก

ถึงแม้การจิ้มแก้มลูกนั้นจะเป็นการแสดงถึงความหมั่นเขี้ยวของคุณแม่ก็จริง แต่ถ้าจิ้มแรงไปลูกมีสิทธิตื่นขึ้นมากลางดึกได้ ทางที่ดีคุณแม่มาจิ้มแก้มลูกตอนตื่นแล้วจะดีกว่าค่ะ

กินข้าวในห้องนอน

การกินข้าวในห้องนอนที่ลูกนอนนั้น นอกจากจะเป็นการกวนลูกน้อยด้วยเสียงแล้ว ยังรบกวนด้วยกลิ่นอาหารที่ยั่วยวนใจเสียเหลือเกิน มากินข้าวข้างนอกห้องนอนลูกจะดีกว่าค่ะ

แต่งตัวลูก

การแต่งตัวลูกเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่สนุกสนานกับการแต่งแต้มจินตนาการผ่านตัวลูกอยู่แล้ว ยังไงขอเว้นเวลานอนลูกน้อยไว้เสียหน่อยก็แล้วกันนะคะ

นั่งทำงานในห้องนอน

การที่นั่งทำงานในห้องนอนจะเป็นการรบกวนเวลานอนของลูกเป็นอย่างมาก ทั้งแสงสว่างจากจอคอมและเสียงคีย์บอร์ดอาจปลุกลูกให้ตื่นจากการหลับไหลได้ค่ะ

คุณภาพการนอนของลูกน้อยสำคัญมาก การไม่รบกวนลูกน้อยระหว่างนอนจึงเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำ ถ้าทำได้ตามนี้แล้ว  รับรองได้ว่าลูกจะนอนหลับปุ๋ยแน่นอนค่ะ