Parents One

7 นิสัย ที่พ่อแม่และคนใกล้ตัว ไม่ควรทำกับลูก

คนเป็นพ่อเป็นแม่นอกจากจะให้ความรัก ความอบอุ่นแก่ลูกแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการสอนให้เขามีนิสัยที่น่ารัก ซึ่งพ่อแม่หลายคนก็ทำหน้าที่นี้ได้ดีมากๆ แต่บางครั้งก็อาจเผลอเรอทำนิสัยที่ไม่ค่อยน่ารักกับลูกเสียเอง เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่านิสัยที่ไม่น่ารักที่ไม่ควรทำกับลูกจะมีอะไรกันบ้าง เพื่อที่เราจะได้ปรับปรุงตัวและเรียนรู้นิสัยที่น่ารักไปพร้อมๆ กับลูกค่ะ

1. ทำแต่งานจนไม่มีเวลาให้ลูก

บางคนอาจจะบอกว่าถ้าไม่ทำงานแล้วจะเอาที่ไหนกิน แต่ในหลักความเป็นจริงแล้ว ถ้าเราไม่สามารถมีเวลาให้ลูกได้มากจริงๆ การแบ่งและจัดสรรเวลาให้พอดี มีเวลาให้เขาไม่มากแต่เป็นเวลาคุณภาพจริงๆ ก็สามารถช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่และลูกได้

2. ตัดสินใจแทนลูกทุกอย่าง

ด้วยความที่เราเป็นผู้ใหญ่และอยากมอบสิ่งดีๆ ให้กับลูก เราอาจอดไม่ได้ที่จะตัดสินใจแทนลูกในหลายๆ เรื่อง แต่การที่เราตัดสินใจแทนเขาไปหมด เป็นการปิดโอกาสที่จะให้เขาได้ลองคิด วิเคราะห์ และหาคำตอบที่ตัวเองต้องการจริงๆ และการคิดแทนลูกจะส่งผลให้ลูกโตไปเป็นคนไม่กล้าตัดสินใจด้วยตัวเองในอนาคตด้วย เพราะพ่อแม่คิดแทนเขาไปหมดแล้วตั้งแต่เด็ก


3. คาดหวังจากลูกมากเกินไป

เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับคนเป็นพ่อแม่ ที่จะไม่คาดหวังในตัวลูก เพราะเรารักและอยากให้เขาโตไปมีอนาคตที่ดี ความรักจึงมาพร้อมกับความคาดหวังเสมอแม้เราจะพยายามไม่คาดหวังจากเขาก็ตาม แต่ความคาดหวัง ถ้าเป็นไปได้ควรมีแต่น้อย เพราะถ้ามีมากไปจะเป็นการกดดันและทำให้ลูกรู้สึกเครียดเกินไป


4. ไม่ฟังลูกจริงๆ

หลายครั้งที่ยอมรับว่าก็ไม่ได้ตั้งใจฟังลูกจริงๆ เพราะมีหลายอย่างที่ต้องคิดต้องทำมายมายเต็มไปหมด แม้ลูกจะยังเล็ก แต่เชื่อไหมว่าลูกรู้ว่าเราตั้งใจฟังหรือไม่ฟังเขา การหาเวลานั่งคุยกับลูก ฟังเรื่องที่ลูกอยากจะเล่าแบบตั้งใจฟังจริงๆ สามารถช่วยให้ลูกเปิดใจกับเรามากขึ้น และยังทำให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ากับพ่อแม่อีกด้วย


5. ปกป้องลูกเกินพอดี

หลายครั้งที่พ่อแม่คิดแทนลูกว่าลูกยังเล็ก ลูกทำไม่ได้หรอก และหลายครั้งที่เราห่วงเขามากจนอยากจะปกป้องเขาจากความผิดหวัง จนทำให้ลูกไม่มีโอกาสได้เผชิญกับปัญหาและเรื่องต่างๆ ด้วยตัวเองเลย การปกป้องลูกควรมีขอบเขตอยู่ในความปลอดภัย แต่การปกป้องลูกมากเกินไปจนทำให้ลูกไม่ได้เรียนรู้ ไม่ได้ทำหรือคิดด้วยตัวเองเลย จะทำให้เขาโตไปอยู่ได้ยากในวันที่เราไม่อยู่แล้ว


6. พูดแต่ไม่เคยแสดงหรือเป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น

วิธีสอนลูกที่ได้ผลและดีที่สุดคือการทำให้ลูกเห็น การที่เราพร่ำสอนและพูดให้ลูกทำสิ่งต่างๆ จะไม่เกิดผลเลยถ้าเรายังไม่สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกได้ ยกตัวอย่างเช่น เราจะสอนลูกให้เล่น iPad หรือมือถือให้น้อยลงไม่ได้เลย ถ้าตัวเราเองยังคงเล่นเยอะอยู่


7. ไม่ให้โอกาสลูกทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวของเขาเอง

ลูกจะเรียนรู้ได้ดีผ่านการทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวของเขาเอง การที่เขามีเราที่คอยทำทุกอย่างให้กับเขา เขาจะไม่สามารถทำสิ่งนั้นได้ด้วยความชำนาญและเขาจะไม่สามารถเรียนรู้ข้อผิดพลาด วิธีทำที่ถูกต้อง การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือแม้แต่การจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้เลย ถ้าเรายังคอยทำทุกอย่างให้เขาอยู่