Parents One

วิธีแก้ 7 นิสัยไม่พึงประสงค์ในเด็กเล็ก

ช่วงวัยเด็กเป็นช่วงที่มีพฤติกรรมหลากหลาย ซึ่งเด็กๆ อาจจะมีพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้คุณพ่อ คุณเเม่ปวดหัว เพราะไม่รู้จะรับมืออย่างไรดี เราเลยรวบรวมวิธีแก้ไขเมื่อต้องเผชิญกับนิสัยที่ไม่พึงประสงค์ของลูกๆ มาฝากค่ะ

1. ดูดนิ้ว

ความจริงเเล้วการดูดนิ้วมือเป็นพัฒนาการปกติของเด็กๆ เเต่ถ้าเด็กดูดนิ้วจนติดเป็นนิสัยก็อาจมีปัญหากับฟันได้ อาจจะทำให้ฟันของหนูๆ โย้ออกมา หรือยุบเข้าไป ดูไม่สวย เป็นปัญหาที่น่าเป็นกังวลเหมือนกัน

   วิธีแก้  คุณแม่ต้องหมั่นดึงนิ้วออกจากปากของลูก หรืออาจจะใช้วิธีทาเล็บเป็นลายที่เด็กๆ ชอบไว้ เเล้วบอกว่า “ถ้าลูกดูดนิ้วเล็บลายนี้จะหายไปนะ”  เเละเวลาที่เห็นลูกกำลังจะเอานิ้วเข้าปากอีก ก็ให้เบี่ยงเบนความสนใจด้วยการชวนมาเล่นของเล่นก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ

ข้อควรระวัง ไม่ควรให้การตีมือ ดุด่า เพราะจะทำให้เด็กกลัว เเละนำไปสู่พฤติกรรมไม่ดีอื่นๆ

2. ติดขวดนม

อาการหนูน้อยติดขวดนมเป็นอีกอย่างที่ยอดฮิตในหมู่เด็กๆ เด็กบางคนติดขวดนมมากถึงขนาดต้องพกไปทานที่โรงเรียนด้วย ซึ่งการติดขวดนมยังทำให้ลูกทานนมมากเกินไปจนอาจขาดสารอาหารได้ เพราะไม่ยอมทานอาหารอื่นๆ เนื่องจากอิ่มเเล้ว เเละยังทำให้ฟันผุ ฟันเก ได้ด้วย

วิธีแก้ แก้ได้ด้วยการเก็บขวดนมให้หมด ซึ่งวิธีนี้อาจจะต้องใจเเข็งหน่อย เเต่พอผ่านไปสักพักลูกจะเริ่มปรับตัวได้ เเละกินนมจากกล่องเองค่ะ

ข้อควรระวัง พยายามอย่าให้ลูกเห็นขวดนม เพราะลูกจะเรียกร้องอยากได้อีก

3. ขว้างปาสิ่งของ

การขว้างสิ่งของในเด็กเล็ก ส่วนหนึ่งคือกำลังเรียนรู้อยู่ เพราะเป็นช่วงวัยนั้นพอดี(วัย 18 เดือนถึง 3 ขวบ) ดังนั้นเรื่องสำคัญคือลูกกำลังขว้างปาอะไร หรือสิ่งของชิ้นนั้นจะเป็นอันตรายต่อลูกหรือเปล่า

วิธีแก้ พ่อเเม่อาจจะหาของนิ่มๆ มาให้ลูกขว้างเพื่อเรียนรู้ เช่น ตุ๊กตา ลูกบอลยาง โดยอาจเล่นเป็นเกมกับลูกๆ ไปเลยก็ได้  ให้เด็กขว้างของให้ลงตามเป้าที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะได้พัฒนากล้ามเนื้อด้วย

ข้อควรระวัง ถ้ารู้สึกว่าลูกเริ่มปาสิ่งของมากเกินไป ก็อาจเเสดงให้เห็นว่าเจ็บด้วยการร้องว่า  “โอ๊ย.. เจ็บนะ” และสอนว่าไม่ควรปาสิ่งของใส่คนอื่น เพราะอาจเกิดอันตรายได้ เเละถ้าลูกปาของเพราะโกรธก็ให้บอกดีๆว่า “ถ้าหนูโกรธให้บอกคุณแม่นะคะ อย่าปาของ”

4. หวงของ

ลูกน้อยหวงของมากเเละไม่ยอมเเบ่งของเล่นให้เด็กคนอื่นๆ ก็เป็นปัญหามากเหมือนกัน เพราะปล่อยไปลูกอาจกลายเป็นเด็กน้อยจอมหวง ไม่รู้จักแบ่งปันได้ ซึ่งสาเหตุที่ลูกเป็นเด็กหวงของเพราะรู้สึกอุ่นใจ อบอุ่น ปลอดภัย เลยมักเห็นเด็กๆ มีตุ๊กตาน้องเน่าไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลา

วิธีแก้ พยายามสอนเด็กๆ ว่าของบางอย่างสามารถใช้ร่วมกันได้ เช่น ทีวี ของเล่น(บางชิ้น)​ เพื่อฝึกให้ลูกรู้จักการแบ่งปัน เเละถ้าลูกมีของที่หวงมากๆ อย่าง “ตุ๊กตาน้องเน่า” ก็ให้ทำสัญลักษณ์ให้ชัดเจรว่าของสิ่งนี้เป็นของลูกไปเลย เพื่อกันไม่ให้เด็กๆ หวงของทุกสิ่งทุกอย่างภายในบ้าน

ข้อควรระวัง ไม่ควรใช้การดุ ลงโทษ หรือเอาของรักของหวงของเด็กไปซ่อน เพราะจะทำให้เกิดความรู้สึกทางลบได้

5. ร้องไห้อาละวาด

อีกปัญหาปวดหัวสุดๆ ที่มักกพบเจอกันคือลูกชอบร้องไห้อาละวาด เมื่อทำอะไรเเล้วไม่ได้ดั่งใจ บางครั้งก็ทำให้พ่อเเม่โมโหขึ้นมาเหมือนกัน เเต่จะไปดุด่าหรือตวาดลูกก็เป็นสิ่งไม่ดี เเละทำให้รู้สึกผิดอีกค่ะ

วิธีแก้ ใช้การเมินเฉย ไม่สนใจ ซึ่งคุณพ่อคุณเเม่อาจจะต้องใจเเข็งสักนิด เพราะถ้าลูกอาละวาดเเล้วเรายิ่งให้ความสนใจ ก็อาจทำให้ลูกเรียนรู้ว่าวิธีนี้ใช้ได้ผล เเละมักใช้การอาละวาดอีกในครั้งต่อๆ ไป เเละควรพูดคุยทำความเข้าใจกันเพื่อปรับวิธีการเลี้ยงลูกไม่ให้ตามใจลูกมากเกินไป

ข้อควรระวัง อย่าใช้วิธีตี ตวาดรุนเเรง ใส่ลูก เพราะจะทำให้ลูกยิ่งอาละวาดรุนแรง

6. ติดจองอมแงม

การให้เด็กเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีทั้งประโยชน์เเละโทษ เเต่ถ้าเผลอปล่อยลูกไว้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นานเกินไป ก็อาจกลายเป็นเด็กน้อยที่ติดจองอมเเงมไปเเล้ว

วิธีแก้ ให้ลูกเล่นอย่างสมดุล โดยให้ทำกิจกรรมอื่นนอกจากการเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บ้าง เช่น ออกกำลังกาย ร้องเพลง เล่นกีฬา เเละสิ่งสำคัญมากคือพ่อเเม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีกับลูก ด้วยการไม่ติดเทคโนโลยีมากเกินไปค่ะ

ข้อควรระวัง ไม่ควรให้เด็กใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนอายุ 2 ขวบ เเละควรจำกัดเวลาด้วย

7. ติดแม่/พ่อ มากเกินไป

ฟังเเล้วอาจจะดี เเต่บางครั้งก็เป็นปัญหามากเหมือนกัน เพราะถ้าเกิดกรณีที่พ่อ/เเม่ ต้องอยู่ห่างลูกนานๆ เด็กก็จะมีพฤติกรรมที่ทำให้เรารู้สึกเป็นห่วงมากๆ ได้ เช่น ร้องไห้ ดื้อไม่ยอมไปโรงเรียน เเละติดคุณพ่อ/คุณแม่หนึบมากเกินไป

วิธีแก้ ฝึกให้ลูกปรับตัวด้วยการค่อยๆ พาเข้าสังคม เพื่อให้ลูกเรียนรู้การอยู่ร่วมกับคนอื่น เเละให้คำชมเมื่อลูกเล่นกับเด็กคนอื่นๆ ได้ดี

ข้อควรระวัง  อย่าแอบหนีลูกไปเลย เพราะจะทำให้ลูกกังวล เเละคิดว่าพ่อเเม่หายตัวไปเเล้วเฉยๆ

การจะเปลี่ยนแปลงนิสัยบางอย่างในตัวลูกๆ เเน่นอนว่าต้องใช้เวลา ความอดทน เเละความรัก ซึ่งการหมั่นดูเเลเอาใจใส่จะทำให้เด็กค่อยๆ เรียนรู้เเละเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารักในอนาคตค่ะ