Parents One

7 สิ่งจำเป็นที่ต้องเตรียมก่อนพาลูกน้อยไปเที่ยวต่างประเทศ

การไปเที่ยวถือเป็นการออกไปพักผ่อนและคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานทั้งนอกและในบ้าน อีกทั้งยังทำให้คุณแม่บ้านฟูลไทม์ได้เปิดหูเปิดตาอีกด้วยนะคะ แน่นอนว่าการยกโขยงไปเที่ยวกันทั้งครอบครัวแบบพ่อ แม่ ลูกจะต้องแตกต่างจากตอนที่ไปคนเดียวหรือไปเป็นคู่อยู่แล้ว ซึ่งการที่มีลูกไปเที่ยวด้วยทำให้เราต้องเตรียมพร้อมให้มากขึ้นกว่าเดิม ส่วนเรื่องที่ต้องเตรียมอะไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

1. หาข้อมูลและวางแผนให้ดี

2. ของใช้จำเป็นของลูก

3. ของใช้จำเป็นของคุณพ่อ-คุณแม่

4. สุขภาพของลูกและความสะอาดของสิ่งรอบตัว

สุขภาพของลูกเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการไปเที่ยวต่างประเทศเพราะสภาพอากาศที่แตกต่างจากประเทศไทยอาจทำให้ลูกน้อยไม่สบายได้ง่าย (รวมไปถึงสุขภาพของคุณพ่อ-คุณแม่ด้วยนะคะ ต้องดูแลให้ดี อย่าให้ป่วยเชียว) นอกจากนี้เราไม่สามารถทำให้ทุกที่สะอาดตามที่เราต้องการได้ แต่สิ่งที่เราควรทำคือป้องกันลูกน้อยค่ะ โดยสิ่งที่ควรเตรียมไป ได้แก่

5. ศึกษาสภาพอากาศและ Timezone

การศึกษาสภาพอากาศของประเทศที่เราจะไปมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเราจะได้เตรียมชุดต่างๆ ให้ลูกได้เหมาะสม สิ่งจำเป็นที่ควรพกไปเพิ่มคือร่ม เสื้อกันฝน และหมวกค่ะ นอกจากนี้เวลาที่แตกต่างจากประเทศไทย ทำให้หลังจากที่ลงจากเครื่องบินเวลาชีวิตทุกอย่างจะรวนไปหมด ทั้งเวลานอนและเวลากิน สำหรับเราคงไม่เท่าไร แต่สำหรับลูกแล้วก็ดูเป็นเรื่องที่ใหญ่พอสมควร ดังนั้นวันแรกที่ไปถึงไม่ควรออกท่องเที่ยวทันที ควรให้ทุกคนได้พักผ่อน เพื่อเก็บแรงไว้เที่ยวในวันต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยปรับเวลาชีวิตให้เราและลูกเริ่มชินในระดับหนึ่งอีกด้วย

6. กล้องถ่ายรูปและ Pocket WiFi

ถ้าจะกล่าวว่า 2 สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญสุดๆ ก็คงไม่ผิดนัก เพราะคุณพ่อ-คุณแม่ยุค 4G อย่างเราๆ การบันทึกภาพและวิดีโอของลูกเป็นเหมือนกิจวัตรประจำวันไปแล้ว เพราะลูกเราช่างน่ารักและขึ้นกล้องเสียเหลือเกิน อีกทั้งไปเที่ยวทั้งทีถ้าไม่ได้บันทึกความทรงจำไว้คงน่าเสียดาย ดังนั้นเราต้องเตรียมเมมโมรี่การ์ดและแบตเตอร์รี่ไปให้พร้อม และจงยกกล้องขึ้นมาให้พร้อมถ่ายรูปลูกอยู่เสมอ เพราะบางทีโมเม้นท์น่ารักๆ อาจจะเกิดขึ้นแบบไม่รู้ตัว ถ้าพลาดแล้วพลาดเลย ลูกจะมาโพสต์ท่าน่ารักๆ แบบเดิมให้เราไม่ได้แล้วนะ

หลังจากที่เราได้รูปลูกน้อยสุดน่ารักมาแล้ว บางทีก็อยากจะลงเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมทันที ดังนั้น Pocket WiFi จึงเป็นตัวเลือกที่โด่ดเด่นมากๆ ในการใช้งานอินเทอร์เน็ต เนื่องจากคุ้มค่าและสามารถใช้งานพร้อมกันได้หลายๆ อุปกรณ์ทั้งสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ตและโน๊ตบุ๊ก ทีนี้ก็ลงรูปได้อย่างสบายใจแล้วค่ะ

7. ประกันการเดินทาง

จริงๆ แล้วประกันการเดินทางก็ไม่ได้จำเป็นเสมอไป แต่ด้วยราคาประกันหลักร้อยซึ่งไม่แพงนัก เผื่อในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่ต่างประเทศค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในแถบยุโรป นอกจากนี้ถ้ามีเหตุการณ์เหนือความคาดหมาย อย่างเที่ยวบินล่าช้าหรือกระเป๋าเดินทางหายหรือเสียหาย ก็จะได้รับค่าชดเชยบางส่วนด้วย ดังนั้นการทำประกันการเดินทางไว้ก็อุ่นใจดีนะคะ

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าของที่ต้องเตรียมนั้นเยอะมากค่ะ เยอะประดุจย้ายบ้านกันเลยทีเดียว แต่ด้วยความที่เราไปต่างบ้านต่างเมือง ถ้าขาดอะไรขึ้นมาคงหัวหมุนกันน่าดู และถ้ามีลูกเล็กๆ ด้วยแล้ว การตระเวนหาซื้อของในสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคยคงจะลำบากแย่ ดังนั้นเหลือดีกว่าขาด พกของไปให้พร้อมจะได้เที่ยวอย่างสบายใจค่ะ