Parents One

7 เหตุผลว่าทำไมคนเราถึง #หมดPassion กับความรักก่อนแต่งงาน

“ทำไมทั้งๆ ที่คบกันมานาน แต่พอพูดถึงเรื่องแต่งงานกลับกลายเป็นทำให้เราต้องเลิกรากัน?” นี่คงเป็นคำถามที่เกิดขึ้นกับคนที่(เคย)รักกันหลายคู่ บางคู่คบกันมาเป็นสิบๆ ปี คิดอยู่แล้วว่าจะต้องลงเอยด้วยการแต่งงานกันแน่ๆ แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น อาจเป็นเพราะความรู้สึกของคนเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และมีเหตุผลมากมายที่ทำให้ #หมดPassion และยอมทิ้งความรักในครั้งนั้นก่อนที่จะแต่งงาน

เบื่อของเก่า

ความเบื่อคือตัวแปรสำคัญที่ทำให้คนเราหมดแพชชั่นกับความรักครั้งนี้กันได้ง่ายๆ ความรู้สึกของคนที่อยู่ด้วยกันตลอด ทำอะไรซ้ำๆ ความสม่ำเสมอที่กลายเป็นความชินชาอาจจะไม่หวือหวามากพอที่จะฉุดรั้งให้เรายังอยู่ด้วยกัน จนถึงขั้นแต่งงานต่อไปได้

หวงความโสด

ทั้งๆ ที่คบกันมานาน แต่พอวางแผนถึงการแต่งงานกลับบอกว่าอยากอยู่คนเดียว เป็นเพราะเวลาที่คบกันเป็นแค่คู่รักไม่มีมีข้อผูกมัดอะไรมากมาย แต่เมื่อเป็นสามีภรรยากันแล้วข้อผูกมัดและสิ่งต่างๆ มันจำกัดมากขึ้น จนทำให้คนเรากลัวว่าจะไม่มีอิสระและหมดแพชชั่นก่อนแต่งงาน

มีอุปสรรคเยอะไป

“ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน” อาจจะไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป นอกจากคนสองคนแล้ว ยังมีบุคคลที่สอง ที่สาม ที่มักจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะตัดสินชีวิตคู่ของเราว่าเหมาะหรือไม่เหมาะสม ทั้งเรื่องฐานะ เข้ากับคนที่บ้านไม่ได้ ถ้าเรายืดหยัดและไม่สนใจก็คงไปกันรอดแต่ถ้าไม่…รักครั้งนี้ก็เจอทางตัน และหมดแพชชั่นที่จะสู้ต่อไปด้วยกันก็ได้

ไม่เห็นอนาคตร่วมกัน

ถึงแม้จะคบกันมานาน แต่ถ้าไม่เห็นว่ามีอนาคตร่วมกันก็เปล่าประโยชน์ เวลาที่คู่รักคบกันแน่นอนว่าต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งวาดฝันอนาคตไว้ข้างหน้าร่วมกัน แต่ถ้าอีกฝ่ายดันไม่มีคนรักอยู่ในแพลนของอนาคตก็คงไม่มีประโยชน์ที่จะเดินต่อไปด้วยกัน

มีทัศนคติที่เปลี่ยนไป

คนเรามีการเปลี่ยนแปลงกันได้ตลอดเวลา นอกจากเรื่องของความรู้สึกแล้วความคิดก็เปลี่ยนแปลงตลอดเช่นกัน การที่เรามีทัศนคติที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับความรักก็อาจทำให้เลิกรากันได้ เช่น เมื่อก่อนคิดว่าความรักจะสมบูรณ์ต้องมีการแต่งงาน  แต่ตอนนี้คิดว่าการแต่งงานไม่ใช่สิ่งจำเป็น ถ้าคู่ของเรามีความคิดตรงกันก็คงอยู่ด้วยกันได้ แต่ถ้าไม่ก็คงเป็นจุดจบของความรักครั้งนี้

ไม่ทำตามสัญญาที่ให้กันไว้

การที่คนเราเคยสัญญาว่าจะทำอะไรร่วมกันแต่สิ่งนั้นกลับไม่เคยเกิดขึ้นก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราหมดแพชชั่นก่อนที่จะไปต่อ

หมดรัก

ไม่ว่าจะหาเหตุผลมามากมายแค่ไหน คำว่า “หมดรัก” คงเป็นเหตุผลที่หนักแน่นที่สุดแล้ว