Parents One

7 สิ่งที่ต้องคำนึง ในการเลือกโรงเรียนให้ลูก

หลายคนอยากเลือกโรงเรียนที่ดีที่สุดให้กับลูก เเต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี เพราะมีโรงเรียนใ้หเลือกเยอะมาก เรามาดูสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการตัดสินใจกันค่ะ

1. คุณภาพของโรงเรียน

คุณภาพในที่นี้เราหมายถึงสถานที่ บรรยากาศโดยรอบ ลองไปสำรวจโรงเรียยที่เลือกไว้ในลิสต์ว่าห้องเรียน ห้องทำกิจกรรม สภาพเเวดล้อมดูสะอาด ปลอดภัยไหม

2. บุคลากรที่เกี่ยวข้อง

สำรวจ ครู อาจารย์ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ผู้ปกครอง ของโรงเรียนที่เลือกเป็นอย่างไร อาจจะไม่ต้องมีชื่อเสียงมาก เเต่การทราบข้อมูลเหล่านี้ก็ช่วยให้เรารู้ว่าลูกเหมาะกับที่นี่หรือเปล่า

ภาพจาก : .asb.ac.th

3. ระยะทาง

เป็นการประเมินถึงความสะดวกในการไปรับไปส่งที่โรงเรียน เพราะถึงเเม้โรงเรียนจะดีมาก เเต่ถ้าเด็กๆ ต้องตื่นเช้าเกินไปก็จะพลอยทำให้ง่วง ไม่สดใส เเละยิ่งถ้ารถติดนานๆ คุณพ่อคุณเเม่ก็จะเครียดตามไปด้วย

4. ค่าเทอม

เรื่องเงินก็ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เพราะประเมินได้ว่าเรามีกำลังส่งลูกไปได้ตลอดไหม ลองเลือกโรงเรียนที่คุณภาพดี เเละค่าเทอมไม่สูงเกินไปนะคะ อย่าลืมว่านอกจากค่าเทอมอาจจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการเรียนเพิ่มเติมอีก

ภาพจาก : wikimediacommons

5. หลักสูตร

หาข้อมูลดูว่าเป็นโรงเรียนที่เน้นหลักสูตรแบบไหน เป็นการเรียนแบบเน้นภาษา เน้นกีฬา หรือเน้นด้านคำนวณ อาจสอบถามโดยตรงจากทางโรงเรียนเลยก็เป็นทางเลือกที่ดี

6. จุดเด่น หรือ สไตล์ของเเต่ละโรงเรียน

เเน่นอนว่าเเต่ละที่จะต้องมีสไตล์ที่ต่างกัน เช่น โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนสาธิต โรงเรียนรัฐบาล หรือโรงเรียนทางเลือก ก็จะเเนวการเรียนการสอนที่ต่างกัน เเละรวมไปถึงเรื่องสังคมที่ต่างกันด้วย

7. ตัวเด็กเอง

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกโรงเรียนนั่นก็คือตัว “เด็ก” เอง เพราะเด็กทุกคนไม่ได้เหมาะกับโรงเรียนทุกที่ คุณพ่อคุณเเม่ควรลองสังเกตลักษณะของลูก รวมไปถึงจุดเเข็ง จุดอ่อน ของเด็กว่าวิธีการเรียนรู้เเบบไหนถึงจะเหมาะกับเขาที่สุดค่ะ เช่น เด็กบางคนเหมาะกับโรงเรียนทางเลือก ที่ให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น ผ่านการสัมผัสธรรมชาติ ส่วนเด็กบางคนก็เหมาะกับโรงเรียนปกติที่เน้นวิชาการ

เชื่่อว่าคุณพ่อคุณเเม่อยากให้ลูกได้เรียนในโรงเรียนที่ดีที่สุด ลองอ่านเช็คลิสต์ด้านบนเเล้วพิจารณาดูค่ะ เเต่ก็อย่าเครียดจนเกินไปนะคะ 😀