Parents One

7 ข้อดี ของการสอนให้ลูกช่วยงานบ้าน และงานบ้านที่แนะนำสำหรับเด็ก

มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้บอกเอาไว้ว่า “ความสำเร็จของลูกนั้นเริ่มต้นง่าย ๆ จากการช่วยทำงานบ้าน” การวางรากฐานที่ดีของชีวิตอาจจะไม่ต้องเริ่มจากอะไรที่ไกลตัวเลย เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่ฝึกให้ลูกช่วยเหลืองานบ้านเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเอง

เรามาดูกันค่ะว่าการที่เด็กๆ ช่วยงานบ้านนั้น ทำให้ส่งผลดีต่อกับตัวเค้าอย่างไรบ้างและมีงานบ้านแบบไหนบ้างนะที่เด็กๆ ก็สามารถทำได้

ส่งเสริมพัฒนาการ

งานบ้าน ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก โดยเราคงเคยได้ยินกันว่า พัฒนาการของเด็กนั้นเริ่มต้นจากร่างกายตนเองเป็นศูนย์กลาง ก่อนที่จะขยายออกไปภายนอกร่างกาย นอกจากที่เด็กจะสามารถดูแลตัวเองได้แล้ว การทำงานบ้านยังช่วยให้เด็กฝึกทักษะรอบๆ ร่างกายตัวเองด้วย ยกตัวอย่าง การเก็บที่นอน เก็บรองเท้า ทำให้เด็กนั้นมีพัฒนาการทางร่างกายที่ดี

ฝึกการทำงานประสานกันของกล้ามเนื้อและตา

การทำงานบ้านหลายๆ อย่าง เป็นการใช้มือประสานกับสายตา มือหยิบจับ ตามองสิ่งของ เรามักจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ ที่เด็กมักจะหยิบจับอะไรไม่ค่อยสะดวก การทำงานบ้านก็มีส่วนช่วยให้มือกับสายตาทำงานประสานกันได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

สร้างวินัย สอนให้รู้จักความรับผิดชอบ

งานบ้านหลายๆ อย่างต้องทำเป็นประจำทุกๆ วัน อย่างการทิ้งขยะ กรอกน้ำ ให้อาหารสัตว์ การที่ให้เด็กรู้ว่าหากตนขาดหรือไม่ได้ทำไปสักวัน จะทำให้คนอื่นที่อยู่ร่วมกันเดือดร้อน ก็เป็นอีกหนึ่งการสร้างวินัยและความรับผิดชอบอย่างเป็นธรรมชาติ

สร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

การทำงานบ้านหลายๆ เป็นการตัดสินใจเฉพาะ อย่างการวางรองเท้า หากที่ที่วางอยู่ประจำไม่ว่าง เด็กก็ต้องคิดแล้วว่าจะต้องวางตรงไหน การที่เค้าได้คิดได้ตัดสินใจด้วยตัวเองก็เป็นเสริมสร้างความมั่นใจอีกทางหนึ่ง

ปลูกฝังจิตอาสา

งานบ้านที่เล็กๆ น้อยๆ หลายอย่างเด็กเองมักจะเป็นคนอาสาที่จะรับผิดชอบช่วยเหลือตรงนี้เอง การอาสาทำเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เป็นการปลูกฝังจิตอาสาไปภายในตัว

พัฒนาระบบการคิดการวางแผน

หลายครั้งที่งานบ้านบางอย่างมีหลายขั้นตอนที่จะต้องทำ อย่างรดน้ำต้นไม้ ก็ต้องนำบัวรดน้ำมาใส่น้ำก่อนแล้วจึงเริ่มรด เด็กๆ จะต้องวางแผนว่า ควรจะทำขั้นตอนไหนก่อน หรือสามารถข้ามขั้นตอนไหนไปได้บ้าง เมื่อฝึกการคิดวางแผนบ่อยๆ ระบบความคิดเช่นนี้ก็จะพัฒนาตามมา

สอนเรื่องการกำหนดเป้าหมาย

ทุกงานที่ทำล้วนมีเป้าหมายรออยู่เสมอ เด็กสามารถเรียนรู้ได้ว่าเมื่อเค้าทำสิ่งนี้เสร็จ ต้องทำอีกสิ่งหนึ่งต่อ และเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยดีเค้าก็จะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ เป็นอีหนึ่งการเรียนรู้ที่สำคัญในอนาคต เป็นจริยธรรมในการทำงาน ช่วยให้ชีวิตมีความสุขและประสบความสำเร็จได้

งานบ้านที่แนะนำสำหรับเด็ก

 

อ้างอิง

นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

The Asianparent

Amarin Baby&Kids